• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Little Dark Age – Câu chuyện về những đứa trẻ không tuổi

Âm nhạc

Mười năm không phải là quãng thời gian ngắn đối với một nhóm nhạc. Và MGMT đã cho chúng ta thấy rằng, dù có là mười năm hay lâu hơn đi chăng nữa, họ vẫn đủ sức khiến cho làng âm nhạc thế giới phải dậy sóng vì tài năng của mình.

Như thường lệ, sự quái dị vẫn luôn là chất xúc tác đầu tiên trong các bản thu âm của MGMT. Có lẽ bởi vì ngay từ đầu, thay vì định hướng đi theo những thể loại dễ thở hơn trong địa hạt Indie Pop-Rock, thì MGMT lại quyết định lựa chọn hai trong số những tag có thể nói là kén người nghe nhất nhì là PsychedelicIndietronica để làm mục tiêu phát triển trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình.

Không cần đến âm thanh quá ồn ã và phóng đại như trong Electric Feel hay Kids, Litte Dark Age bắt đầu bằng những đoạn synth dài và tăm tối trải khắp phần intro và verse. Với lợi thế từ việc sử dụng kĩ thuật này, MGMT đã dần "tạm biệt" màu sắc rực rỡ (candy-colored) trong các bản thu cũ của mình và thay vào đó bằng nhiều âm thanh tăm tối hơn, cùng với phong cách trưởng thành rõ rệt. Hiệu ứng ear-worm cũng được nhóm sử dụng một cách triệt để nhất có thể nhằm tạo ra cảm giác vang vọng cho toàn bộ phần synth electro, vừa khiến âm thanh như đọng lại trong đôi tai của người nghe, lại vừa khiến bố cục vốn đã kì dị của Litte Dark Age tiếp tục được duy trì và đi theo một chiều hướng nghiền ngẫm, âm u hơn.

Litte Dark Age tự vẽ lên chính nó bằng thứ chất liệu chán nản và tuyệt vọn, như thể bị kéo dài ra qua những tiếng đập bass rubbery ảm đạm cùng các hook được cất lên một cách mệt mỏi xen lẫn tiếng synth liên tục trên các phần chorus của ca khúc. Mở đầu bằng những câu hát:

Oh

Forgiving who you are

For what you stand to gain

Just know that if you hide

It doesn't go away,

Rồi trở thành điểm tựa để các đoạn hook cuối dồn dập và sáng bừng:

Horrified with each stone

On the stage

My little dark age

Những câu hát được cất lên với một chất giọng bằng phẳng, nơi vocal chính của MGMT - Andrew VanWyngarden tự chìm đắm trong thứ cảm xúc não nề, như đau đớn và cô độc của mình.

Kể từ lúc Andrew bắt đầu hát lên những note đầu tiên trong Litte Dark Age:

Breathing in the dark

Lying on its side

The ruins of the day

Painted with a scar

Litte Dark Age dần bắt đầu chững lại giữa những đoạn instrumentation và synthesizer, giữ vững track này đi theo một cảm giác ‘nostalgia’ chung nhất trong cách xử lý phần vocal và arrangement. Đây cũng có thể là một điểm yếu của Litte Dark Age khi đã quá tập trung vào phần bố cục mà quên mất đi tính bất ngờ của mình. Phần instrumental dễ đoán cùng đoạn điệp khúc được lặp đi lặp lại trong cách phối khí và trình bày dường như kéo ca khúc xuống, lè nhè, khơi gợi lên một cảm giác “nhàm chán” cho người nghe, giống như những gì mà Jeremy Gordon viết về Litte Dark Age trên tạp chí Spin: “Tối tăm, nhưng chỉ có vậy, và một cảm giác phù hợp với những gì mà họ đang có hiện giờ - sự trưởng thành, cùng việc thiếu đi một nỗ lực rõ ràng, dù cho vẫn còn có thể nhận biết được điều gì đang trở nên sai lầm."Năm phút của Litte Dark Age là năm phút của đêm Halloween, với một bầu không khí kì dị và chết chóc bao trùm lên khắp phần nhạc và cả phần nội dung của MV đi kèm. MV của Litte Dark Age phủ đầy bằng những điều huyền hoặc cùng các hình ảnh mượn cảm hứng từ thời trung cổ; cái chết và điều kinh dị được hòa hợp lại với nhau một cách hoàn hảo, như một nỗ lực đầy cố ý của MGMT nhằm khóc thương cho hình bóng cũ của mình – một hồn ma của quá khứ. Bản thu mượn âm hưởng của lễ Halloween như một khúc nhạc tang; thay đổi bản thân khỏi những tháng ngày xưa cũ và trở lại cùng với một era mới hơn; cùng với những điều sáng tạo đầy bất ngờ và hứa hẹn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.