• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Perfect Velvet - Sự trở lại hoàn hảo của 'gà cưng' SM Entertainment

Âm nhạc

Là album phòng thu thứ hai và cũng là album thể hiện rõ ràng nhất cá tính trong âm nhạc của Red Velvet, Perfect Velvet hội tụ đủ mọi yếu tố để trở nên hoàn thiện. Đặc biệt là, nó cực kỳ phù hợp với định hướng âm nhạc mà SM Entertainment đã vạch ra cho Red Velvet từ những ngày debut đầu tiên.

Perfect Velvet album cover. Nguồn ảnh: SM Entertainment

Nếu như The Red Summer – EP thứ năm trước đó của Red Velvet - bị cho là hạn chế sáng tạo và hệt như một nước đi an toàn khi quyết định thuận theo đại chúng mà phá bỏ đi mọi tính đặc sắc, thì Perfect Velvet rõ ràng là sự tiếp nối hoàn hảo cho những gì đẹp đẽ và xuất sắc nhất kể từ full album đầu tiên – The Red.

Minh họa bởi SM Entertainment

Việc Peek – A – Boo được lựa chọn làm ca khúc/single chủ đề cho Perfect Velvet hoàn toàn là điều có thể đoán trước được. Peek – A – Boo dễ nghe, được hoàn thành tốt và đi theo công thức gây nghiện chung nhất thường thấy trong những ca khúc K-Pop từ xưa đến nay.

Các hook sáng bừng cùng với việc lồng ghép khéo léo chất liệu xylophone/xylosynth như làm gợi nhớ đến những gì mà Ed Sheeran thực hiện gần đây nhất với Shape Of You, hay so với những bản sample xylosynth đầu tiên do William Wernick phát triển. Một điểm sáng nữa nằm ở đoạn bridge của bài hát, khi mà xen giữa phần âm thanh xylo mang âm hưởng tropical house, âm thanh từ bộ gõ điện tử percussion được đưa vào. Từ đó, tạo thành một loop liên hồi chạy dọc theo khắp phần, cũng như tăng thêm độ kịch tính cho toàn bộ phân đoạn. Peek – A – Boo mang trong mình một cấu trúc rất điển hình là verse-bridge-chorus, với phần highlight nằm ở đoạn rap được đặt xen kẽ giữa verse 1 và verse 2 nối liền nhau liên tục, khéo léo đưa người nghe tập trung vào phần vocal và hòa âm giữa các thành viên. Đây có thể là cấu trúc quá đỗi an toàn đối với một ca khúc như Peek – A – Boo. Nhưng chắc hẳn, sau một Rookie lộn xộn cùng các hook bị nhồi nhét "vô tội vạ" đến mức thừa thãi ở quá khứ, thì dù muốn hay không, Red Velvet cũng không thể mạo hiểm mà đánh đổi thành công có được từ Red Flavor để vội vã sinh ra thêm bản thu thú vị khác như Dumb Dumb thứ hai trong sự nghiệp của mình.

Peek-A-Boo promo poster. Nguồn ảnh: SM Entertainment

Sang tới Look (Hangul: Bwa), có sự nhúng tay thực hiện từ bộ đôi producer nổi tiếng nhất nhì KPop: Charli Taft và Daniel "Obi" Klein, hay cũng chính là bộ đôi đã từng tạo ra bản hit Automatic trước đó cho nhóm. Look vừa khoác lên mình cái vẻ retro của nhạc Pop điện tử những năm 80, lại vừa mượn những âm thanh mới mẻ của R&B đương đại để tôn lên vẻ đẹp của nó. Thay vì phải vật lộn và cố gắng gồng mình lên sao cho thật hoài cổ, Look lại nhanh chóng thay đổi định hướng, sử dụng bộ gõ điện tử như một công cụ hữu hiệu trong việc tạo ra những âm thanh disco nhún nhảy, hòa hợp cùng chất R&B giản lược có sẵn trong bản thu. Vì vậy, Look có thể dễ dàng chiếm lấy một điểm sáng nhất định trong Perfect Velvet, tuy vẫn thất bại trong việc gây ấn tượng như track thứ tư: Kingdom Come đã làm.

Kingdom Come thực sự không thể nào dở được, bởi với phần produce tập hợp những cái tên cực kì nổi tiếng như The Stereotypes (thực hiện 24K MagicThat's What I Like cho Bruno Mars, Mo Bounce cho Iggy Azalea hay ngay chính ca khúc Attaboy nằm trong Perfect Velvet) cùng Deez và Ylva Dimberg, Kingdom Come mang đậm màu sắc quyến rũ và chậm rãi của một ca khúc R&B điển hình. Ca khúc xây dựng verse và chorus theo hai hướng khác nhau: Một khó đoán với phần percussion hiện đại, tương phản rõ ràng với những đoạn synthesizer đơn giản và đầy cảm hứng cho phần điệp khúc. Một lại mang đậm màu sắc độc đáo của urban R&B, nối tiếp sau verse 2 và chorus – lựa chọn thường hay gặp trong genre R&B. Không còn tham vọng như Light Me Up (Track 3 - The Velvet, 2016) trước đó, Deez chuyển hướng Kingdom Come tập trung vào phần hòa âm giữa các thành viên hơn là phần hòa âm phối khí cho ca khúc. Biết rằng điểm yếu của Red Velvet (và nhất là Vocalist chính của nhóm - Wendy) nằm ở cách hát có phần “nửa nạc nửa mỡ”: vừa xen lẫn chút Pop, lại vừa gắng gồng luyến láy sao cho thật R&B, Kingdom Come đơn giản hơn về mặt vocal arrangement, nhưng lại da diết và trở nên nổi bật trong toàn bộ phần harmonization giữa các thành viên:

“I don’t want to wake up from this dream, baby.

Forever, I got you, you got me.

Love you till kingdom come”

Nguồn ảnh: SM Entertainment. Thiết kế: Cú Vọ

Chất liệu R&B còn xuất hiện xuyên suốt trong Perfect Velvet ở ba track nữa là About Love, Perfect 10 và track cuối cùng - Moonlight Melody.

Với About Love, RE:ONE và Davey Nate đã sử dụng old-school R&B và Jazz, cùng một chút điểm xuyết Pop ngọt ngào như đường nhằm làm tôn lên khía cạnh “velvet” mà Red Velvet đã bỏ quên kể từ sau thất bại khá đáng tiếc trước đó của EP The Velvet. Còn Perfect 10 thì lại giống như một phiên bản nhẹ nhàng và ít bất ngờ hơn so với Kingdom ComeLook, dù cho vẫn được Charli Taft, Daniel "Obi" Klein và Deez cùng hợp tác xử lý. Phần trap breaks và tiếng búng tay điện tử trong Perfect 10 rất có kịch tính, nhưng vẫn chưa đủ sức hút để đặt lên bàn cân so sánh cùng Kingdom Come. Tuy nhiên, vốn dĩ Perfect Velvet cũng không thực sự cần quá nhiều những ca khúc nổi bật để trở nên ngột ngạt. About Love Perfect 10 thực sự là một lựa chọn đúng đắn của Red Velvet nhằm cân bằng lại hai khía cạnh nổi bật có trong album: trẻ trung, hiện đại (Red) và mềm mại, nữ tính (Velvet).

Nguồn ảnh: SM Entertainment

AttaboyMy Second Date có thể nói là hai track experimental nhất mà người nghe nên kì vọng. Một cách thông minh, Attaboy lấy hẳn một trang từ genre Hip Hop truyền thống và kết hợp nó cùng với Trap, từ đó hợp thành một cấu trúc kì lạ cho bản thu. Tuy vậy, điểm yếu của Attaboy lại nằm ở rap, vốn từ lâu đã chẳng phải là thế mạnh của Red Velvet. Thế nhưng, thay vào đó, đoạn breaks giữa “Ah...Yah...Yah...Attaboy” vẫn đủ sức để lại dấu ấn cho ca khúc.

Thế mà phải tới tận track thứ năm My Second Date, thì tính thử nghiệm mới thực sự được bắt đầu. My Second Date đánh dấu một bước chuyển đổi về mặt âm thanh trong album. Đây là kiểu mid-tempo điển hình thường thấy trong các ca khúc pop nổi tiếng, ngoại trừ mặt arrangement độc đáo mà chỉ một vài nhóm nhạc Kpop (bao gồm cả Red Velvet) mới có đủ khả năng để thực hiện. Sau F(x) hay BEG, chúng ta không thể kì vọng nhiều về một lứa girlgroup mới có thể kế thừa được những gì mà họ đã xuất sắc trình bày trong Basic, Black Box, 4Walls, Red Light hay Pink Tape. Vậy nhưng đối với Red Velvet, dù cho vẫn chưa dám chịu chơi hết sức mình trong âm nhạc, thì đây vẫn là một nhóm nhạc có nhiều tiềm năng phát triển và thành công. Phần điệp khúc của My Second Date bắt đầu trước tiếng kicks thứ nhất được lặp lại, và trải dài ra thành ba phần thông suốt khác nhau như F(x) đã làm với Red Light: mang đậm hơi hướm EDM và Trap, nhưng vẫn giữ nguyên những gì đặc sắc vốn có trong Hip Hop.

“Today, it my second date”.

Nguồn ảnh: SM Entertainment

Ở cuối album, bản ballad thứ chín Moonlight Melody hóa ra lại là một kết thúc khá an toàn cho Perfect Velvet, tương tự như với trường hợp Once in a Lifetime (track cuối cùng nằm trong EP đầu tay I Just Wanna Dance) của Tiffany. Quyết định chiều theo định hướng số đông của đại chúng, khi mà ballad vẫn luôn là genre nắm giữ vị trí độc tôn ở Kpop, Moonlight Melody chủ yếu sử dụng tiếng đệm piano làm điểm nhấn (có chung một kiểu nhạc cụ giống như title track One of These Nights của The Velvet), và được bổ sung thêm vẻ mềm mại cùng với acoustic guitar. Thay thế những âm thanh ồn ã và mang đầy thử nghiệm như ở phần đầu album, Moonlight Melody giống hệt như một liều thuốc an thần hữu hiệu dành cho người nghe – vừa dịu dàng, lại vừa trấn tĩnh và nồng nàn đến bất ngờ. Tuy nghe có vẻ thừa thãi, nhưng Moonlight Melody thực chất lại là một minh chứng rõ ràng nhất mà Red Velvet muốn thể hiện với công chúng, thay cho lời tuyên bố đã bị SM Entertainment khước từ trước đó về việc hoạt động song song giữa hai conpect “red” và “velvet" của nhóm. Một bản tình ca đầy xúc cảm cho mùa đông lạnh lẽo, và đồng thời cũng là lời kết thúc tuyệt hảo cho một chương mới trong suốt chặng đường âm nhạc đầy màu sắc của Red Velvet: Perfect Velvet.

Nghe thử Peek - A - Boo tại đây:

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.