• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Nhắc nhở thân thiện anh em smoker: Hãy là một người hút thuốc 'đẹp trai'

Anh em

Bạn có ghét người hút thuốc lá không?

Cách đây tầm bảy tám mười năm, hút thuốc lá với tôi là cái gì đó ghê gớm (và ghê tởm lắm). Cả nhà không có ai hút thuốc lá, nhất là mẹ tôi lại càng ghét mấy cái ống khói di động, tới mức cửa hàng dưới nhà còn dán chềnh ềnh cái biển cấm hút thuốc. Tôi cũng theo thế mà ghét dân smoker, thế nhưng cha mẹ sinh con trời sinh thói, rốt cục bây giờ tôi lại hút thuốc lá.

Bản thân là một người từng ghét thuốc lá, sau đó lại sử dụng thứ này nên tôi nằm lòng lý lẽ của người thuộc cả hai phe – phe không ngửi được khói thuốc và phe nhả khói vẽ vòng, sáng dậy súc miệng một điếu.  Vì vậy tôi biết cách hút thuốc để không làm những người bên cạnh bị bực mình. Đại khái thì chỉ có mấy tip thế này thôi:

Hãy biết bạn đang ngồi ở đâu

Thuốc lá không phải tampon – là một sản phẩm được cả đàn ông và phụ nữ sử dụng, thế nhưng điếu thuốc thường được gắn với hình ảnh của đàn ông. Lên Pinterest gõ "smoking guy" thì kết quả trả về trong một phút chẳng ít hơn 2000 cái, chủ yếu là mấy anh Tây mặt vuông, undercut đẹp trai, có anh còn xăm mình tình thú nữa. Đẹp trai làm gì cũng đúng, các anh mà ra Ngã Tư Sở ngồi vỉa hè rít thuốc thì cũng có khối chị em nhào đến ngồi cạnh.

Nhưng mà các anh ấy đẹp trai. Tôi thì không bảo đàn ông Việt Nam kém cạnh gì, thế nhưng cái lằn ranh giới tính đang được chậm chạp xóa bỏ trong việc sử dụng thuốc lá vẫn là thứ mà các anh nên lưu ý. Trước khi bật lửa châm thuốc, hãy biết những ai đang ngồi cạnh mình. Không phải ai cũng thích ngửi mùi thuốc, vậy nên nếu trong bán kính 10 mét quanh cái bật lửa có người ngồi, hãy lịch sự hỏi người ta rằng “Bạn có phiền không nếu mình muốn thoát xác một chút?’’

Đây là ảnh "chính chủ" người viết đấy.

Không khó để nhận ra, ở hầu hết các quán xá, chỗ công cộng bây giờ đều có một khu dành cho dân hút thuốc, thế nhưng không phải là cứ trong smoking zone là có thể nhả khói vẽ thành con rồng. Có nhiều người tuy hút thuốc nhưng lại ít nhiều không chịu được mùi khói thuốc, vì vậy hãy nhớ rằng, bạn ngồi trong khu vực được phép nhả khói không có nghĩa là bạn PHẢI nhả khói tùm lum. Trước khi tạo một hình ảnh đẹp với cộng đồng không hút thuốc lá, đừng khiến chính đồng loại ghét bỏ mình.

Và đừng bao giờ hút thuốc lá ở cây xăng. Thật.

Hãy biết lúc nào nên hút thuốc lá

Có những ngày thời còn sinh viên, điếu thuốc lá bữa sáng của tôi. Ngủ dậy buồn mồm khủng khiếp, lại hết cả tiền ăn sáng (tiền được phân phối vào hai bữa ăn còn lại trong ngày), thế nên điếu thuốc là sự lựa chọn đơn giản nhất. Và thường thì ngay sau khi hút tôi thường hối hận ngay lập tức. Dạ dày trống kêu gào vào buổi sáng cộng thêm khói thuốc là một combo khá hỗn tạp khiến cho tôi cảm thấy mình sẽ ghét Marlboro tới hết phần đời còn lại. Nhưng sau thì vẫn hút.

Vấn đề tôi muốn nói ở đây là, không phải lúc nào cũng là thời điểm phù hợp để hút thuốc. Tôi quen vài người có sở thích hút thuốc lá khi đang đi xe máy. Ngoài việc gió thổi ngược chiều làm điếu thuốc cháy rất nhanh thì cái sự một tay hờ hững cầm cả tay lái lẫn điếu thuốc (tay kia khéo còn cầm cái điện thoại) thường gây ra cho nhiều người xung quanh ác cảm từ cái nhìn đầu tiên, đồng thời tô đậm thêm cái câu ‘’Smokers die young” do nguy cơ tai nạn thường trực. Rõ ràng ở đây, bạn đi một mình, nhả khói chẳng ảnh hưởng tới ai, thế nhưng bạn lại làm người khác ghét rồi. Đến tôi còn ghét nữa là.

Hay như việc nhiều anh em có thói quen hút thuốc trong khoảng thời gian chờ khá ngắn giữa hai việc gì đó. Đợt lâu rồi, tôi có đến gặp một ông chú, trong lúc đợi ông ấy về (“năm phút nữa là chú về’’ – he said). Tôi tranh thủ hút điếu thuốc, nghĩ bụng năm phút của chú chắc cũng phải mười, mười lăm, nhưng không ngờ người chú đến đám cưới của chính mình còn bị muộn lại không sai hẹn với ông cháu; ông xuất hiện khi điếu thuốc của tôi mới cháy được một nửa. Ông không thích dân hút thuốc, và khi tôi đưa bàn tay còn ám mùi khói ra bắt tay, gương mặt ông chú lộ ra một vẻ kỳ thị thấy rõ.

Cách thức làm việc của mỗi người một khác, tới việc hút thuốc lá có lẽ cũng mỗi người một kiểu. Thế nhưng tôi chỉ có muốn khuyên anh em rằng, hút thuốc lá không đúng lúc, đúng chỗ có thể gây nên nhiều phiền phức hơn là chỉ làm người ta ‘’ghét’’ mình. Trước khi phải làm một việc gì đó quan trọng, khi đang tham gia giao thông, khi sắp gặp một người không thích mùi khói thuốc, hãy tạm kìm hãm cái sự sung sướng của mình lại một chút, bạn sẽ giữ được hình ảnh một smoker sạch sẽ trong lòng người ta đấy.

Điếu thuốc ngon nhất là điếu thuốc lúc thảnh thơi. Nguồn ảnh: Tự chụp.

Chuyện vui bên lề một chút. Một quảng cáo dạng tuyên truyền hạn chế hút thuốc lá ở Pháp tôi đã xem từ lâu có nội dung đại loại thế này, một cậu dân văn minh bị bốn năm cậu thổ dân ăn thịt người bắt được, tính đem làm món nướng. Treo cậu này lên nửa ngày trời, mấy cậu thổ dân xoáy gỗ đau cả tay không nhóm được lửa, đành thả cậu này về, thổ dân cũng có quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm riêng, họ không ăn sống. Thế là cậu này mừng quá, rút bật lửa ra hút thuốc, làm một hơi đầy sảng khoái, nhưng chắc chắn không thể sảng khoái bằng đám thổ dân đang cần lửa nướng thịt kia được.

 

Hãy hút thuốc sao cho "đẹp"

Hai tip bên trên dùng để giúp người ngoài không ghét các bạn, những người trót yêu lá Nicotiana tabacum thuộc họ Cà. Tip cuối cùng này tôi viết ra không ngoài hai mục đích trên, nhưng còn mong muốn sẽ giúp các bạn trở nên đẹp đẽ hơn với hình ảnh của một smoker.

Nếu ai từng đọc Bleach – một bộ truyện tranh Nhật Bản sẽ biết một đoạn mà nhân vật chính và bố đi thăm mộ mẹ của cậu vào ngày giỗ bà. Che ô đứng cạnh cậu con trai dưới trời mưa tầm tã, Kurosaki Isshin (tên ông bố) lặng lẽ châm thuốc và nói rằng “Hồi bố và mẹ mới bắt đầu hẹn hò, mẹ rất thích nhìn bố hút thuốc. Mẹ bảo rằng khi hút thuốc, tay bố nhìn hay lắm.’’

“Hồi bố và mẹ mới bắt đầu hẹn hò, mẹ rất thích nhìn bố hút thuốc. Mẹ bảo rằng khi hút thuốc, tay bố nhìn hay lắm.’’ - Kurosaki Isshin

Khi đọc tới đoạn đấy, trong đầu tôi đã ngầm tôn Kurosaki Isshin lên hàng số một những ông chú nam tính, đẹp trai khi hút thuốc trong cả thế giới 2D và đời thực. Đối với cánh đàn ông, một điếu thuốc được đốt lên đúng chỗ, đúng lúc sẽ khiến vẻ nam tính và phong trần của bạn được kéo lên cao chạm nóc, tin tôi đi.

Và nếu lời khuyên vừa rồi của tôi nghe có vẻ hơi mị dân như mấy fanpage Dạy làm đàn ông 2, 3 triệu like ảo trên mạng thì để tôi kể cho các bạn nghe một câu chuyện thế này nhé. Tôi có một ông bạn A, ông bạn này là có một ông bạn B nữa. Cậu B này mặt mũi bình thường, hơi thấp, đại khái là nhìn qua thì không có khí chất gì đặc sắc lắm.  Một đợt hai cậu gặp nhau ở một đám cưới có người quen chung, ông bạn A của tôi đang ngồi uống nước ở ngoài thì thấy cậu B lặng lẽ bước ra khỏi rạp cưới rồi rút một điếu thuốc ra châm.

B rít hơi đầu tiên, hơi cúi đầu, cứ thế đứng lặng lẽ. Giữa cái không khí náo nhiệt của một đám cưới, B cứ đứng thế, tay cầm điếu chuốc đang chậm rãi cháy dần thành những tàn đen chất chứa suy tư, mặc cho người ta đi qua, đi lại, cười cười nói nói. Thế rồi cái khoảnh khắc B đưa điếu thuốc lên miệng rít hơi cuối trước khi kéo gương mặt về với nụ cười quen thuộc và tiếp tục bước vào đám cưới, ông bạn A nhận ra, chưa bao giờ nó thấy B nam tính, phong trần tới vậy.

Phần lẽ ra không nên kể của câu chuyện, đó là B thật ra hút thuốc rầu rĩ vì cậu cũng vừa bị bác sĩ bảo cưới, cuộc đời ăn chơi sôi nổi của một thanh niên trẻ tuổi cũng sắp kết thúc bằng một đám cưới thế này chỉ vài tháng tới. Tuy nhiên điều tôi muốn nói là, đến một ông đàn ông thẳng còn có cảm nhận như vậy khi nhìn người cùng giới với mình lặng lẽ nhả khói, tôi tin rằng bất cứ anh em nào khi châm một điếu thuốc đúng nơi, đúng lúc – cũng sẽ tạo được ấn tượng mạnh với chị em phụ nữ. Không có thứ gì là hoàn toàn xấu cả, nếu như bạn làm nó đúng, đủ và đẹp.

Nguồn ảnh: Ngọc Trà - Flick Driver

Chốt

Thay cho lời chốt, tôi lại dài dòng kể thêm một câu chuyện nữa. Vào những năm 50 của thế kỷ hai mươi, tại Thượng Hải, những người hút thuốc không có các khu vực quy định để hút thuốc riêng. Khi thèm khói, họ buộc phải ra ngoài ban công hút thuốc, và những cư dân văn minh của bến Thượng Hải xưa khi hút thuốc ngoài ban công vào những đêm lạnh, ánh lửa hồng bập bùng của họ lại nhẹ nhàng cháy, bay lên, hạ xuống từ từ như những con đom đóm. Vì hình ảnh đó, người Thượng Hải duy trì một từ để ám chỉ người hút thuốc, đó là “đom đóm ngày đông’’. Nghe rất dễ thương và không hề có hàm ý ghét bỏ gì, phải không? Thuốc lá không xấu, người hút thuốc lá lại càng không, hãy tập cho mình những thói quen văn minh và tạo dựng một hình ảnh đẹp cho chính mình cũng như cộng đồng smoker, các bạn nhé!

*Nhắc nhở (rất nhiều) thân thiện: Dù sao thì hút thuốc cũng có hại cho sức khỏe, kể cả với những người đẹp trai!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.