• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Jongens - Phim đồng tính hiếm hoi được chiếu trên kênh dành cho thanh thiếu niên

Cầu vồng

Jongens trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “những cậu thiếu niên”. Không có cao trào dồn dập, không bi kịch hay có phần ủy mị như nhiều bộ phim cùng chủ đề, Jongens chỉ đơn thuần là một câu chuyện nhẹ nhàng về những cậu thiếu niên ở nơi ngoại ô bình lặng. Giữa cái bình yên đó là một mối tình tuổi mới lớn cùng những ngập ngừng và giận hờn ích kỉ, là gia đình và bè bạn. Đan xen khéo léo câu chuyện về tình yêu đồng tính với những bài học giáo dục sâu sắc, chẳng phải đó là những gì thanh thiếu niên cần được dạy hay sao?

Poster phim

Nhân vật chính của phim là Sieger: 15 tuổi, mồ côi mẹ, sống cùng cha và anh trai, gặp cậu bạn Marc cùng đội tuyển điền kinh và nhận ra những cảm xúc của mình dành cho Marc. Tình cảm của Sieger và Marc, người ta chẳng biết có phải là tình yêu hay không, và đó là gì thì có lẽ chỉ có chủ nhân của nó là hiểu rõ. Vì nó mà Sieger phải buộc mình phủ nhận những cảm xúc cho Marc, rồi cũng chính nó dẫn Sieger đi theo tiếng gọi con tim và chấp nhận bản thân.

Hai diễn viên chính của phim là Gijs Blom (Sieger- bên phải) và Ko Zandvliet (Marc- bên trái)

Nguồn ảnh: Imdb

Nguồn ảnh: www.hollywoodreporter.com

Nếu bạn buồn day dứt vì Brokeback Mountain, Free Fall hay Hotboy nổi loạn, bạn đặt nhiều câu hỏi cho cái kết lơ lửng của No Night Is To Long, My Own Private Idaho, bạn cảm thấy Private Romeo hay Eastern Boys quá khó xem, thì Jongens sẽ là làn gió mát lành dành cho bạn. Đừng quên rằng Sieger của chúng ta chỉ mới 15, và biết đâu được Marc chính là mối tình đầu của cậu. Những cái hôn ngập ngừng, nhìn trộm nhau bằng ánh mắt đầy yêu thương, rủ nhau “đánh lẻ” giữa đêm chỉ để ngắm thú rừng và nằm dài trên bãi biển,… những khoảnh khắc riêng của hai cậu con trai mới lớn có gợi cho bạn kỉ niệm về mối tình đầu?

Nếu như hầu hết các bộ phim có cùng chủ đề LGBT xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật một cách “quá đặc biệt” giữa những kì thị, dị nghị và định kiến xã hội, thì Sieger và Marc của Jongens không vấp phải những khó khăn đó. Có lẽ đó là điều khiến bộ phim trở nên khác biệt vì mối quan hệ nam-nam được thể hiện như bao cặp đôi nam-nữ tuổi thiếu niên khác. Phim không có cảnh trường học đông đúc hay những tòa nhà cao tầng, đường phố ngập đèn của chốn thành thị mà chỉ có sân vận động vắng vẻ, hồ nước giữa rừng cây với con đường nhỏ gập ghềnh, hội chợ nơi thị trấn nhỏ. Không có những cảnh yêu đương mãnh liệt, tình cảm của Sieger và Marc trao nhau qua ánh mắt, nụ cười, qua câu hát “You are my sunshine, my only sunshine” trong đêm sinh hoạt tập thể, qua cái chạm môi “lén lút” được tính như nụ hôn đầu. Và bởi thế, người viết sẽ nói rằng Jongens là một bộ phim đẹp.

Nguồn ảnh: emegvids.blogspot.com

Cái kết của Jongens đưa nó vào danh sách những bộ phim hiếm hoi thuộc chủ đề LGBT sở hữu kết thúc có hậu, khi khán giả được nghe bài hát I Apologise (Dear Simon) với ca từ ẩn dụ rằng Sieger đã quyết định sống thật với con người mình. Chắc hẳn rằng bạn sẽ dễ dàng yêu một bộ phim cho bạn cảm nhận hương vị mùa hè giữa vùng ngoại ô Hà Lan hay mỉm cười trước niềm vui của Sieger và Marc.

Trước khi chiếu rộng rãi ở các rạp phim, Jongens được chiếu lần đầu trên kênh truyền hình NPO Zapp - một kênh truyền hình Hà Lan dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Tức chỉ đơn thuần là một bộ phim giáo dục cho các đối tượng trên, nhưng phim đã làm tốt hơn rất nhiều so với nhiệm vụ ban đầu, đưa nó trở thành một bộ phim “coming-of-age” xuất sắc. Vốn không được biết đến nhiều như các bộ phim cùng đề tài LGBT, Lost Bird mong rằng bài viết này sẽ đưa Jongens đến với những khán giả đang đi tìm một bộ phim nhẹ nhàng, đáng yêu và giúp người xem cảm thấy nhẹ nhõm giữa cuộc sống có phần quá phức tạp này.

Bài hát I Apologise (Dear Simon) được sử dụng xuyên suốt trong bộ phim

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.