• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Tự tử ở Nhật Bản chưa chắc đã như những gì bạn nghĩ

Cuộc sống

"Đã có thời gian người dân tránh đi tàu điện ngầm bởi họ sợ thấy cảnh ai đó tự vẫn bằng cách lao vào đoàn tàu"  và "cứ ít nhất một tuần một lần, ga tàu ở Tokyo lại bị trì hoãn vì những vụ việc như vậy" là một số trong rất nhiều lời kể trên internet về câu chuyện tự sát ở Nhật Bản. Truyền thông quốc tế cũng thường đưa tin về "văn hóa tự tử" của người Nhật Bản khiến cả thế giới phải rùng mình. Mọi người đều nghĩ rằng đất nước Mặt trời mọc đang phải vật lộn với vấn nạn này. Song hãy bình tĩnh đọc hết 5 sự thật dưới đây để biết rằng mọi chuyện thật ra không tệ như chúng ta tưởng.

1. Nhật Bản không phải quốc gia tự tử nhiều nhất trên thế giới

Theo thống kê gần đây nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, số lượng trung bình về người tự tử trong một năm tại Nhật đã giảm đi đáng kể. Từ vị trí số 1, Nhật lùi xuống vị trí số 10 vào năm 2012. Số liệu cho thấy cứ 100.000 người thì có tới 22 người tự sát/năm ở Nhật. Xếp trên Nhật Bản là các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và chiếm đầu bảng là Greenland (một quốc gia tự trị thuộc Phần Lan) với 83 người/năm.

Nguồn: SoraNew24

2. Nơi tự tử nhiều nhất không phải thủ đô Tokyo

Mặc dù Tokyo là một thành phố lạnh lùng với vô số góc khuất khiến con người mệt mỏi, song nó lại không phải nơi có nhiều người tự sát nhất Nhật Bản. Tỉnh Iwate ở phía Đông Bắc mới là vùng đất có lượng người dại dột từ giã cõi đời cao nhất cả nước. Xấp xỉ 28 người trên 100.000 người vào năm 2013.

Nguồn: SoraNew24

3. Rất hiếm người nhảy vào đường tàu chạy để tự vẫn

Theo WHO, phần lớn nạn nhân tự tử ở Nhật Bản bằng cách treo cổ. Một số dữ liệu cũ năm 2003 chứng minh rằng chỉ có khoảng 2.1% vụ tự tử của nam giới và 3.6% vụ tự tử của nữ giới là chết do nhảy vào đường tàu. Uống thuốc quá liều, thắt cổ và nhảy lầu mới là những phương thức tự kết liễu phổ biến.

Vết tích sau một vụ tự sát bằng cách lao vào tàu điện ngầm đang chạy tại Nhật. Nguồn: twitter

4. Tỷ lệ các vụ tự tử đang giảm rõ rệt

Những năm gần đây, tỉ lệ tự tử ở Nhật Bản đã có xu hướng giảm đáng kể. Dù tự tử vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết cho người ở độ tuổi thanh niên, nhưng đó không phải toàn bộ. Vì tỉ lệ tử vong tự nhiên ở Nhật khá thấp, điều này cho thấy ngoài độ tuổi thanh niên, các độ tuổi khác trong xã hội vẫn có thể duy trì một cuộc sống tốt.

Nguồn: SoraNew24

5. Những lí do khiến người Nhật tự tử cũng giống như nhiều nơi khác

Có thể một phần do ảnh hưởng từ những bộ phim kinh dị Nhật Bản, người ta thường nghĩ ra những lí do rất khó tin khiến ai đó phải tìm đến cái chết. Trên thực tế, những vụ tự sát ở Nhật thường xảy ra do nạn nhân gặp phải vấn đề về tài chính như nợ nần, phá sản hoặc tình cảm như chia tay, ly hôn...

Khi bế tắc, ai cũng cần một con đường để giải thoát. Nguồn: twitter

Sau khi đọc những lí do trên, liệu bạn có thể nhìn nhận vấn đề tự tử ở Nhật một cách "bình thường" hơn trước được không?

Theo: SoraNew24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.