• Về đầu trang
Mee
Mee

Người Bắc Kinh: Bề ngoài truyền thống, nội tâm hài hước

Cuộc sống

Người Bắc Kinh nổi tiếng với khả năng ăn nói tốt, dù chủ đề bình thường nhưng chỉ với 2, 3 câu họ có thể biến nó thành một câu chuyện hết sức ly kì. Tuy người nói có thể thao thao bất tuyệt nhưng người nghe lại chẳng thấy vô vị chán nản chút nào.

Người Bắc Kinh không những thân thiện mà lại rất vui vẻ, hài hước

Tính hài hước của người Bắc Kinh đầu tiên thể hiện ra ở cách nói chuyện. Người Bắc Kinh xưa khi đưa ra ý kiến hay trò chuyện với mọi người thường sẽ không trực tiếp nói ra mà sẽ dùng cách nói vòng vo, nói ngược nghĩa, trong đó sẽ mang hàm ý của mình muốn truyền tải đến đối phương. Có đôi lúc gặp chuyện bất mãn, người Bắc Kinh xưa sẽ không tỏ ra không hài lòng mà dùng những cách vui vẻ hơn để giải quyết.

Người Bắc Kinh xưa rất ít nổi nóng khi gặp chuyện không như ý

Bên cạnh đó thì không phải tính hài hước đều thể hiện trong cách nói chuyện, mà sẽ biểu hiện qua cách xưng hô của những người trong gia đình. Ông, bà sẽ thường gọi các cháu là tiểu tổ tiên, chị dâu sẽ gọi em chồng là bà cô trẻ, chứ không cứng nhắc gọi là cô, trẻ con khi nói chuyện với các huynh trưởng cũng không gọi là anh cả, anh hai, mà sẽ gọi là đại gia, nhị gia. Cách gọi "gia" này cũng hay bắt gặp trong gia đình hay ở những mối quan hệ ngoài xã hội. Ví dụ, người ta sẽ gọi những người giàu có là khoản gia (Khoản(款): Từ chỉ những thứ liên quan đến tiền bạc) và gọi những người giỏi ăn nói là khản gia (Khản(侃): chỉ những người biết cách nói chuyện) hoặc gọi thương gia là đảo gia (Đảo(倒): Ý chỉ những người biết cách xoay vòng tiền, vốn).

Bất kể trong gia đình hay ngoài xã hội, người Bắc Kinh đều rất hài hước

Nếu tiếp xúc lâu với người Bắc Kinh thì sẽ thấy họ có sở thích nói chuyện hài hước, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống truyền thống có phần nhàm chán và văn hóa lâu đời ở đây. Nhờ có văn hóa tích cực này mà từ đời này qua đời khác, nền văn học Trung Hoa có những nhà văn nổi tiếng hài hước như Lão Xá hay Vương Sóc.

Có thể thấy rằng, Bắc Kinh không chỉ thu hút mọi người với vẻ đẹp lộng lẫy và sự phát triển bậc nhất thế giới mà thủ đô này còn hấp dẫn bởi sự vui vẻ và hài hước của người dân nơi đây.

Theo: www.weibo.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.