• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Người Nhật luôn tránh làm 6 điều này vào những ngày đầu năm mới

Cuộc sống

Ngoài việc đi tới các đền thờ hay chùa chiền thì người dân Nhật Bản còn tránh làm 6 điều sau đây để có thêm nhiều may mắn trong năm mới.

1. Không được dọn dẹp nhà cửa

Ở đất nước mặt trời mọc, người ta không làm việc nhà trong ba ngày đầu tiên của năm mới. Họ quan niệm rằng trong khoảng thời gian này, thần Toshigami-sama sẽ ghé các ngôi nhà để ban phát may mắn, nếu bạn quét dọn thì chẳng khác nào đuổi vị thần ấy đi. Thêm vào đó, khi bạn giặt quần áo, lau rửa bồn tắm hay nhà vệ sinh... sẽ có rất nhiều điều tốt đẹp bị nước cuốn trôi. Vậy nên tốt nhất, bạn nên kiên nhẫn ngồi chờ thần Toshigami-sama đến ban phước lành cho cả gia đình chứ đừng phải vội vàng dọn dẹp nhà cửa làm gì.

Có lẽ các chị em nội trợ sẽ muốn phong tục này được duy trì lâu thật lâu.

2. Đừng sử dụng dao

Dao là một vật dụng nguy hiểm và chúng có thể khiến bạn bị thương. Nếu ai đó chẳng may bị đứt tay vào ngày đầu năm mới thì có nghĩa là may mắn của người đó trong cả năm cũng "đứt" theo. Người Nhật thường tránh dùng dao bằng cách chuẩn bị sẵn những hộp cơm Osechi Ryori từ trước đêm giao thừa. Họ sẽ chẳng phải nấu nướng nữa và chỉ ăn các món từ hộp Osechi mà thôi.

Các gia đình thường chuẩn bị sẵn nhiều món ăn truyền thống từ trước.

3. Không dùng lửa để nấu ăn, tránh đun sôi thức ăn

Ba ngày đầu của năm mới là thời gian để nghỉ ngơi, điều này đúng với cả các vị thần. Nếu dùng lửa để nấu ăn, thần bếp Ojin-sama sẽ nổi giận và chẳng ai muốn điều ấy xảy ra cả. Còn vì sao bạn không nên đun sôi thức ăn? Bởi lẽ khi đun sôi sẽ xuất hiện cặn bã nổi trên bề mặt và điều này được cho là một điềm xấu.

Sự thật là mọi người thường nhắm mắt cho qua chứ không thể tránh được điều này...

4. Không nên ăn thịt các loài động vật có 4 chân

Phong tục này ra đời bởi sức ảnh hưởng của Phật giáo. Chúng ta không nên giết hại các loài động vật có tứ chi vào năm mới. Điều này đồng nghĩa với việc thịt bò, thịt lợn... không được phép xuất hiện trên bàn ăn. Song những năm gần đây, chính người Nhật cũng dần bác bỏ điều này bởi chẳng dễ dàng để ăn chay trong suốt ba ngày liền.

Cuộc sống thiếu thịt chẳng dễ dàng...

5. Đừng gây gổ, đánh nhau

Tết là khoảng thời gian tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình cũng như hàng xóm láng giềng. Người dân tại đất nước mặt trời mọc thường cố tránh những trận cãi vã, gây gổ làm mất không khí vui tươi ngày đầu năm mới.

"Một điều nhịn là chín điều lành", ngày Tết thì phải vui vẻ chứ!

6. Đừng tiêu xài quá nhiều tiền

Tiêu quá nhiều tiền vào năm mới tức là bạn sẽ không thể tiết kiệm được đồng nào trong suốt cả năm. Song phần lớn người dân Nhật thừa nhận rằng họ... không thể không chi tiền. Dịp này là thời điểm tốt nhất để mua sắm bởi bạn có cơ hội rinh về những "chiếc túi may mắn" với giá cực hời.

Người Nhật cũng thường nói với nhau rằng, các vị thần sẽ không phật lòng khi bạn thành tâm bỏ một vài đồng tiền vào hòm quyên góp của đền thờ hay chùa chiền.

Theo: SN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.