• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Sẹo không xấu, nó là tấm huy chương cho lòng dũng cảm của bạn

Cuộc sống

Chẳng ai muốn mang trên mình những vết sẹo xấu xí khó coi. Nhưng cuộc đời đâu biết trước được điều gì, những điềm xấu luôn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tuy nhiên đó không phải là sự chấm hết hay sẽ kéo bạn xuống vực sâu của sự tự ti và mặc cảm. Hãy hiểu theo nghĩa tích cực, rằng những vết sẹo hiện hữu trên cơ thể để nhắc nhở bản thân rằng hóa ra mình vẫn còn may mắn được sống sót, vẫn còn có thể làm được nhiều điều. Và không việc gì phải u buồn tự ti hay che giấu đi những gì ông trời định sẵn.

Nhiếp ảnh gia Sophie Mayenne đến từ London, Anh, đang cố gắng thay đổi nhận thức của mọi người thông qua dự án Behind The Scars (Phía sau những vết sẹo). Mỗi bức ảnh đầy ẩn chứa một câu chuyện xúc động đằng sau.

Maya

Mấy tháng gần đây đã rất khó khăn đối với tôi vì tình trạng da tôi trở nên xấu đi. Từ khi 18 tháng tuổi, tôi đã được chẩn đoán là bị bệnh ly thượng bì bóng nước. Tuy nhiên đến nay tôi vẫn có thể sống một cuộc sống gần như bình thường, dù mắc bệnh về da nhưng tôi có thể kiểm soát và giấu chúng đi. Nhưng vào đầu năm, căn bệnh trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và bây giờ tôi không thể làm việc nhiều như mọi khi nữa. Dường như tôi không còn thời gian dành cho sự tự ti và lòng tự trọng. Những ngày gần đây tôi cố gắng kiểm soát cơ, làn da của mình và cảm thấy khá đau đớn vì điều đó. Bây giờ, hơn lúc nào hết, tôi cần phải tự nhắc nhở mình rằng tôi vẫn là tôi của ngày xưa. Tôi vẫn xinh đẹp và dù những vết sẹo này sẽ bám chặt vào cuộc đời, tôi vẫn phải sống theo cách của mình. Căn bệnh này khá hiếm trên thế giới nên hầu như rất ít người có nhận thức đúng đắn về nó và trong một số trường hợp, căn bệnh này đe dọa tính mạng của tôi. Vì vậy tôi muốn gửi bài này không chỉ cho mình tôi, mà cho cả những người đang đối mặt với nỗi đau này. Vì thiếu nhận thức, kinh phí cho những cuộc thử nghiệm, nghiên cứu còn quá hạn chế nên tôi sẽ không bao giờ tiếp cận được các phương pháp điều trị, điều này làm tôi bức bối hơn bao giờ hết. Tôi hy vọng rằng trẻ em trong tương lai sẽ nhận được nhiều sự điều trị hơn và không phải như tôi bây giờ. Bạn có thể lên mạng tìm hiểu thêm về căn bệnh ly thượng bì bóng nước (pidermolysis bullosa) hoặc tìm kiếm cụm từ "Debra eb".

Mercy

Vết sẹo của tôi bị gây ra bởi trận hỏa hoạn từ những vật dụng trong nhà. Tôi bị bỏng ở tuổi 29 và đó là một hành trình khó khăn để tôi có thể chấp nhận được nó. Sự an ủi và nguồn động lực đặc biệt lại đến từ những vết sẹo này. Chính là nó đã tạo nên con người của tôi ngày hôm nay. Tôi xem chúng như món trang sức quý báu nhất mà tôi từng sở hữu. Vì ít ra, tôi đã sống sót và nếu tôi được chụp ảnh, tôi muốn thông qua vết sẹo của mình để truyền động lực đến những người khác.

Agnes

Năm 1997, khi lên 7 tuổi, tôi may mắn sống sót sau một vụ nổ khí. Tôi đã phải trải qua 27 cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng tluôn cảm thấy thoải mái với những vết sẹo của mình, với tôi, chúng rất đẹp. Và những vết sẹo sẽ kể cho bạn nghe về nhiều câu chuyện khác nhau. Điều đó thật đặc biệt.

Megan

Năm 14 tuổi, tôi đã cứu một con ngựa hoang tên là Fly, tôi yêu chú ngựa ấy vô cùng. Một buổi sáng như bao buổi sáng bình thường khác, tôi cho con ngựa của mình ăn trong cánh đồng. Fly cố gắng đá một con ngựa khác đứng phía sau nó, nhưng không may là nó đá trúng mặt tôi, ngay dưới mí mắt trái. Ban đầu tôi đã bị sốc, tôi còn khá nhỏ và cô đơn giữa cánh đồng, máu túa ra khắp nơi. Tuy nhiên, sau một vài chuyến đi đến bệnh viện, vết sẹo giờ đây là một phần của khuôn mặt tôi. Đã được 4 năm kể từ ngày tôi bị Fly đá, vết sẹo vô tình tạo thành một lỗ sâu dễ nhận ra trên má trái tôi. Mặc dù có cơ hội để xóa bỏ vết sẹo này nhưng tôi sẽ không bao giờ làm.

Bintu

Khi còn nhỏ, tôi quơ tay đụng trúng một tách trà nóng đun sôi. Kết quả là, nó làm bỏng vai trái của tôi, để lại vết sẹo dài từ trên vai xuống ngực trái và tới bụng. Vết sẹo này đã theo tôi từ lúc 11 tháng tuổi đến giờ - đó là tất cả những gì tôi biết. Tôi thậm chí không nhớ cơ thể khi không có vết sẹo sẽ trông như thế nào. Tôi đã sống những ngày khá tự tin mà nói rằng: "A đó chỉ là một vết sẹo". Chắc chắn rằng ai cũng có một vết sẹo. Tất nhiên tôi cũng gặp những ngày tồi tệ khi mà có ai đó nhìn tôi chằm chằm một cách ghê sợ. Ánh nhìn đó khiến tôi giật mình tự hỏi, mình bị dính gì trên người à? Sau đó thì tôi thở phào nhận ra, à đó là vết bỏng của mình. Tôi mang vết sẹo này trên người vì nó là một phần cơ thể. Nó chỉ là một vết sẹo thôi mà.

Sam

Năm 14 tuổi, tôi nghịch một khẩu súng cầm tay và nó đã ''ban'' cho tôi quãng đời còn lại gắn liền với chiếc xe lăn. Nhưng bất kể ra sao, tôi chưa bao giờ tìm thấy lý do gì để tự trách bản thân mình. Những vết sẹo về tinh thần và thể xác giúp tôi mạnh mẽ hơn. Tôi muốn trở thành một vận động viên quần vợt, vì vậy tôi đã trở thành một vận động viên quần vợt. Tôi muốn trở thành một người mẫu, và đoán xem... tôi là một người mẫu. Tôi là một người mẫu đa năng, tôi làm việc trong ngành công nghiệp thời trang, đại diện cho những người có những hạn chế, khiếm khuyết. Họ yêu, họ chiến đấu, họ thắng cuộc và họ cũng có thể thua cuộc. Đây là những câu chuyện có thật về cuộc đời tôi, nó thật đẹp và ý nghĩa. Tất nhiên là bao gồm cả những vết sẹo.

Isabella

Hôm nay tôi cảm thấy giận cả thế giới một chút. Tôi tức giận vì đã 2 năm 2 ngày nhưng tôi vẫn chưa cảm nhận được trọn vẹn. Tôi đã bị cắt bỏ, may vá vết thương và nẹp lại, nhưng hôm nay tôi không cảm thấy gì cả. Tôi tức giận rằng những ký ức và giấc mơ bị xáo trộn. Đã 2 năm 2 ngày và hôm nay tôi cảm thấy không ổn. Nhưng tôi nghĩ mình sẽ vượt qua được.

Chloe

Tôi bắt đầu tự gây tổn thương bản thân khi 13 tuổi và đã phải vật lộn với nó kể từ đó. Việc tự làm đau chính mình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Và bạn biết đó, bạn sẽ chỉ làm mình đau, nó đau hơn rất nhiều lần so với những gì bạn tưởng tượng khi bắt đầu hành hạ chính mình. Nó thật sự gây nghiện, cho đến khi bạn biết được rằng các bác sĩ thẩm mỹ không thể xóa đi những vết sẹo trên cơ thể bạn. Điều duy nhất bạn có thể làm là yêu những vết sẹo của bản thân, dẹp những suy nghĩ tiêu cực và xóa bỏ ý nghĩ làm tổn thương bản thân, quên đi những tàn tích đau khổ mà nó để lại. Vết sẹo kể nên câu chuyện về tôi, tôi sẽ không bao giờ để cho bất kỳ ai có ý kiến hoặc thay đổi nó.

Zuzanna

Tôi sinh ra không có xương cánh tay. Khi được 1 tuổi, tôi có ca phẫu thuật đầu tiên lên tay phải. Một năm sau các bác sĩ quyết định phẫu thuật tiếp cánh tay bên trái. Hai bác sĩ khác nhau đã phẫu thuật tay cho tôi. Ca đầu tiên diễn ra tốt đẹp. Nhưng trong lần phẫu thuật thứ hai, có một số biến chứng. Các bác sĩ không biết rằng xương trong tay trái khác với tay phải. Khi 15 tuổi, tôi nhận thấy có cái gì đó sai sai với cổ tay trái của mình. Tôi phải phẫu thuật một lần nữa. Bệnh này được gọi là hemimelia, rất hiếm gặp, chỉ 1 trên 100.000 người mắc phải. Tôi luôn cảm thấy mình gặp vấn đề khá lớn với những vết sẹo này - không thể chấp nhận bản thân mình vì vết sẹo và những người khác cũng cảm thấy có vấn đề với vết sẹo của tôi. Bây giờ tôi nghĩ rằng đó là con người tôi. Tôi không cần phải giấu nó đi, bởi vì đây mới thật sự là chính mình.

Isabella

Mùa hè năm tôi 15 tuổi, tôi bị mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy. Quần áo của tôi đều bị thiêu rụi. Tôi đã dành hết mùa hè trong bệnh viện trị bỏng tại đường Fulham. Những vết bỏng này vẫn tiếp tục thay đổi khi tôi lớn lên nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy mình xấu xí cả.

Leo

Hồi 20 tuổi, tôi đã đi tắt qua công viên địa phương. Khi nhận ra cánh cổng đã bị khóa. tôi quyết định leo qua lan can, chân tôi trượt xuống và nhận ra mặt tôi bị cắt ra làm hai. Những cái gai đâm thẳng vào mặt. May mắn một nhân viên đã nhìn thấy và gọi xe cứu thương. Tôi cảm thấy vẻ ngoài của mình bị hủy hoại bởi tai nạn, nhưng tôi vẫn tiếp tục sống như bình thường. Một số người nghĩ rằng tôi là một kẻ xấu và đã bị tấn công bằng dao hoặc đánh nhau.

Adele

Năm 2014, tôi bị chẩn đoán mắc bệnh Ewings Sarcoma, một loại ung thư xương. Tôi đã tiếp nhận hóa trị gần một năm và một vài ca phẫu thuật ghép xương vào tay. Họ lấy những mảnh xương từ chân và đùi của tôi. Một lần, việc cấy ghép thất bại, vì vậy tôi đã có một cuộc giải phẫu mất 8 giờ đồng hồ. Trong hai năm tôi đã có 11 ca mổ và lần gần nhất là tháng 11 năm 2017.

Jessica

Tôi bị tai nạn xe hơi khi mới lên 8 tuổi. Tôi ngồi cùng băng ghế sau với bạn và mẹ cậu ấy, không đeo dây an toàn. Một chiếc xe bất thình lình đâm thẳng về phía chúng tôi. Chiếc xe lộn hai vòng. Thật không may tôi là một trong những người bị thương nặng nhất. Khi chiếc xe lật, gương bên ghế tôi ngồi bị vỡ và tôi rơi ra ngoài. Tôi đập đầu xuống đất (một phần tóc không mọc lại nữa), chiếc xe đè lên nửa phần thân. Tôi được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, bị chấn thương ở ngực và đầu. Hôn mê trong 10 ngày, và vào ngày thứ 10 bác sĩ nói với mẹ tôi rằng họ không thể làm gì khác, tôi sẽ không qua khỏi đêm nay. Một ngày sau tôi tỉnh dậy và sốt vì những liệu trình thuốc trước đó. Bác sĩ nói rằng đã có một phép lạ xảy ra. Tôi đã mang vết sẹo này trên mình trong suốt 22 năm qua, nó giống như một hình xăm kể về hành trình cuộc đời tôi vậy.

Barbara

Trong năm 2014 tôi được chẩn đoán có khối u ác tính ở ngực, một loại ung thư hiếm hoi. Ba cuộc phẫu thuật, hai liệu trình hóa trị và sau đó là những vết sẹo mà tôi đang mang trên người. Ca phẫu thuật gần đây là ca cải tiến liên quan đến việc tháo bỏ xương ức và bốn xương sườn, chúng đã được thay thế bằng xi măng. Họ ghi lại hành trình chữa bệnh cùng với sự can đảm và sức mạnh của tôi. Gần đây tôi được bác sĩ thông báo rằng căn bệnh ung thư có thể tái phát. Đáng ngạc nhiên là tôi cảm thấy khá bình thản.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.