• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Thịt chó và Thế Vận Hội mùa đông 2018

Cuộc sống

Ở góc khuất của Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc, hàng ngàn con chó trên khắp đất nước - một số trong chúng chỉ cách xa các sân vận động vài dặm  - đang nằm trong những cái lồng chật chội, dơ bẩn đang chờ để bị giết thịt.

Nhưng chính quyền địa phương không muốn khách du lịch biết về nó.

Những chú chó đang ở trong lồng chờ bị giết thịt. Nguồn: Humane Society International

Trước trận đấu, quận Pyeongchang đã cấp 2 triệu won (khoảng 1,850USD) cho bất kỳ chủ nhà hàng nào sẽ ngừng phục vụ thịt chó trong suốt các trận đấu. Mục đích, các quan chức cho biết, là để tránh gây khó chịu cho khách du lịch.

Quan chức chính phủ quận Pyeongchang, Lee Yong-bae, nói với AFP rằng các biển hiệu quảng cáo món thịt chó đã được gỡ ra khỏi các nhà hàng gần sân vận động để tránh gây "ấn tượng xấu với người nước ngoài". Ông nói thêm: "Chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều lời phàn nàn từ các chủ nhà hàng cho rằng chúng tôi đang gây thiệt hại tới cuộc sống của họ. Chỉ có hai trong số mười hai nhà hàng thịt chó ở Pyeongchang ngừng phục vụ thịt."

Một người bán thịt chó ở chợ Gyeongdong tại Hàn Quốc. Nguồn: Wikimedia Commons

Việc che giấu ngành công nghiệp thịt chó với khách du lịch đến xem các trận đấu đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người bảo vệ động vật - bao gồm Gina Boehler, người sáng lập K9 Rescue Korean, một nhóm chuyên cứu chó từ các trang trại thịt của nước này.

"Các nhà hàng thịt chó không bị đóng cửa - nhưng chính phủ muốn bạn nghĩ nó đã đóng", Boehler nói với The Dodo. "Nhìn chung, có sự thờ ơ đối với những chú chó ở Hàn Quốc. Nhiều quan chức không thực sự coi trọng vấn đề này."

Những người bảo vệ động vật trong một chiến dịch chống ăn thịt chó. Nguồn: Free Korean Dogs.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của nước này để hạn chế phản ứng dữ dội của thế giới trong việc này. Khi tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 1988, những nhà cầm quyền ở Hàn Quốc đã cấm các nhà hàng phục vụ thịt chó - nhưng sau khi Thế vận hội đã kết thúc, công việc kinh doanh lại tiếp tục như thường lệ.

Boehler cho biết: "Những con chó không chỉ sống trong nỗi sợ hãi liên tục kể từ ngày sinh ra, chúng gặp phải chấn thương và chịu đựng điều kiện sống kinh khủng. Chúng thường bị treo ngược lên, bị đánh đến chết, bị điện giật và bị đun sôi trước khi giết mổ vì nỗi đau được tin rằng khiến cho thịt ngon hơn."

Một chú chó mẹ với chó con trước khi bị giết thịt. Nguồn: Humane Society International

Mặc cho nỗ lực của quốc nhằm che giấu ngành nông nghiệp này từ phía khách du lịch, món thịt chó đã trở thành một thứ không thể bỏ qua với các du khách, kể cả với những vận động viên Olympic.

Meagan Duhamel, nhà vô địch thế giới hai lần đến từ Canada, đã tham gia vào các hoạt động chống buôn bán thịt chó vào năm ngoái khi cô đến thăm Pyeongchang để tham dự một vòng loại cho Thế vận hội mùa đông. Trong khi ở đó, cô đã nhận nuôi một chú chó dachshaund lai 2 tuổi có tên Moo-Tae, sau khi được cứu khỏi lò mổ. Sau các trận đấu, cô sẽ nhận nuôi một chú chó khác.

Một chú chó được giải cứu khỏi trại thịt chó ở Hàn Quốc. Nguồn: Humane Society International

Nhờ có những người ủng hộ, Robinson chắc chắn rằng sự kiện này sẽ đem ngành công nghiệp thịt chó ra ánh sáng – cho cả những người xem ở nhà và những người đến Hàn Quốc để xem trực tiếp.

Robinson nói: "Những bằng chứng đã nói thay cho chính nỗi đau của những chú chó trong ngành công nghiệp này. Người ta không thể không chú ý đến việc này trong khi quốc gia đang cố thể hiện bản thân theo một cách đặc biệt."

Chó bị chở đến lò mổ. Nguồn: Animals Asia

Trong Thế vận hội, tổ chức Nhân đạo Quốc tế và Hiệp hội Quyền động vật Hàn Quốc đã tổ chức các tour du lịch đến các "trại chăn nuôi chó ảo", đem đến một  triển lãm ảnh về những điều kiện khắc nghiệt mà các chú chó bắt buộc phải sống trước khi bị giết. Gần đây nó đã xuất hiện bên ngoài tòa thị chính ở Seoul.

Viện Phúc lợi Động vật ước tính rằng hơn 2 triệu chú chó đã bị giết thịt mỗi năm tại Hàn Quốc. Trong khi quốc gia không công nhận thịt chó trong ngành tiêu dùng, thì lại không có lệnh cấm rõ ràng về bán và giết mổ chó để ăn.

Những chú chó ở chợ thịt chó ở Hàn Quốc. Nguồn: Korean K9 Rescue

Mặc dù áp lực đối với ngành công nghiệp này đã được gia tăng do Thế vận hội, những người ủng hộ hy vọng rằng người đã tìm hiểu về vấn đề này trong mùa Thế vận hội sẽ không quên những chú chó khi cuộc thi đã kết thúc.

"Hầu như mỗi ngày, các nhà hoạt động Hàn Quốc đứng ngoài các chợ thịt chó để phản đối," Boehler nói. "Chúng tôi tin tưởng vào việc thay đổi và cho thấy những con chó này xứng đáng được yêu thương như bất kì chú chó nhà nào. Thực sự không có sự khác biệt giữa chúng. "

Theo: The Dodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.