• Về đầu trang
Xyresix
Xyresix

10 kiến thức 'sai lè' bạn được học ở trường

Cuộc sống

1. Isaac Newton phát hiện ra trọng lực khi quả táo rơi trúng đầu ông

Quả táo không hề rơi trúng đầu của Newton, nhưng ông đã bắt đầu phát triển định luật vạn vật hấp dẫn khi quả táo rơi xuống đất.

Sự kiện này được ghi lại trong hồi kí - khi ông đi ra ngoài sau bữa tối cùng một người bạn như sau:

"Chúng tôi đi vào một khu vườn, uống trà dưới bóng mát của vườn táo. Đang trò chuyện thì anh ấy nói với tôi rằng, trước đây anh cũng có lần suy nghĩ về lực hấp dẫn. Anh ấy luôn tự hỏi rằng tại sao quả tại lại luôn rơi xuống đất?"

Nguồn ảnh: Hulton Archive/Getty Images

2. Albert Einstein học toán cực dở và là một học sinh "dốt" toàn diện

Cũng dễ hiểu khi thầy cô đi "quảng cáo" điều này cho học sinh. Có thể bạn học không giỏi nhưng vẫn có khả năng cao sau này trở thành một nhà bác học đại tài.

Điều này không hề sai, vì thế giới đã chứng kiến rất nhiều "bông hoa nở muộn" như J. K. Rowling - cây bút đằng sau loạt tiểu thuyết nổi tiếng Harry Porter, hay người sáng lập ra chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC, Colonel Sanders. Tuy nhiên Albert Einstein không nằm trong những trường hợp này. Từ khi còn nhỏ, ông không chỉ giỏi toán mà còn xuất sắc ở nhiều môn học khác.

Nhiều người cho rằng ông bị đánh trượt môn toán có thể là dựa trên việc ông từng trượt kì thi đầu vào Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, Einstein không đậu vì ông tham gia thi trước tuổi và kì thi này sử dụng tiếng Pháp - một ngôn ngữ mà ông không thông thạo.

Nguồn ảnh: Fine Art America

3. Loài dơi bị mù

Trái với nhiều người nghĩ, dơi không những không mù mà còn có thị lực tốt là đằng khác. Theo Rob Mies - giám đốc điều hành của Tổ chức bảo tồn dơi, loài dơi lớn có thể thấy tốt hơn con người gấp ba lần.

Nguồn ảnh: Warner Brothers

4. Christopher Columbus là người phát hiện ra Châu Mỹ

Đây là một "sự thật" mà rất nhiều người tin. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2005 thực hiện bởi Đại học Michigan, 85% người Mỹ cho rằng Columbus đã phát hiện ra châu lục này trong khi chỉ có 2% trả lời chính xác rằng điều đó là sai vì người bản địa Mỹ đã sống ở đây từ lâu.

Theo nhiều nhà sử học, người Châu Âu đầu tiên đặt chân lên Châu Mỹ là Leif Erikson - một nhà thám hiểm Viking.

Tuy nhiên, Christopher Columbus vẫn là nhân vật đáng chú ý trong lịch sử vì vào năm 1492, ông đã đưa bệnh đến Châu Mỹ và giết khoảng 90% người dân bản địa, mở đường cho chủ nghĩa đế quốc thống trị nơi đây.

Nguồn ảnh: Library of Congress

5. Mũi sẽ ngừng chảy máu nếu bạn ngửa đầu ra sau

Khi còn nhỏ, có thể bạn đã được dạy rằng nên ngửa đầu ra sau để dừng chảy máu mũi. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng khi làm như vậy, máu không chỉ không ngừng chảy mà còn gây ra nhiều biến chứng ở vùng bụng.

Khi gặp trường hợp như vậy, bạn nên nghiêng đầu ra trước và ngắt phần bên dưới cầu mũi để chặn dòng chảy của máu, đồng thời giúp máu chảy ra hết khỏi lỗ mũi.

Nguồn ảnh: Marcus Ericsson/Ombrello/Getty Images

6. Hạt mưa có hình dạng giống giọt nước mắt

Theo trang web khảo sát địa lí của Mỹ, hạt mưa có hình dạng giống như những miếng bánh hamburger hoặc quả đậu tây, chứ không phải giống giọt nước mắt như nhiều người tưởng tượng.

Nguồn ảnh: Wolkenengel565/Shutterstock

7. Bò tót bị kích động bởi màu đỏ

Nhầm to! Bò tót sẽ lao thẳng tới bất cứ vật thể gì nó thấy di chuyển nhiều nhất.

Nguồn ảnh: Playbuzz

8. Không có trọng lực ở ngoài không gian

Thực ra trọng lực có mặt ở mọi nơi trong hệ Mặt Trời. Vậy tại sao có trong lực mà các phi hành gia lại trôi nổi khi ở ngoài không gian? Tàu được phóng vào vũ trụ luôn ở trạng thái rơi tự do liên tiếp về phía Trái Đất, vì vậy tàu và nhà du hành rơi ở cùng một vận tốc, gây nên cảm giác như họ đang "bay bổng".

Nguồn ảnh: UNILAD

9. Napoléon Bonaparte là một người cực thấp

Lại sai! Nhiều nhà sử học cho rằng Napoléon thực ra cao 1m70 - chiều cao trung bình so với đàn ông Pháp cùng thời.

Nguồn ảnh: Wikimedia

10. Con người chỉ có năm giác quan

Bạn thử tưởng tượng xem, nếu con người chỉ có đúng năm giác thì làm sao chúng ta có thể cảm nhận thế giới xung quanh một cách chính xác như vậy? Chúng ta có rất nhiều giác quan, một trong số đó là cảm nhận thời gian, chuyển động và áp lực.

Nguồn ảnh: Bureau Borgs

Theo: INSIDER & Buzzfeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.