• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

12 câu chuyện đau thương về những xác chết đông cứng trên đỉnh Everest (Kỳ cuối)

Độc lạ

9. Lạc trên đỉnh Everest với Map Street View

Vào tháng 4 năm 2015, một trận động đất mạnh 7,8 độ richte đã làm rung chuyển Nepal, gần như san phẳng cả đất nước này và lấy đi tính mạng của hàng ngàn người dân cũng như khách du lịch. Dan Fredinburg, chuyên viên bảo mật của Google X cũng là một trong những người xấu số bỏ mạng ở đây.

Tại Google, Fredinburg là một trong những nhà phát triển Google Adventure Team, một dự án ghi chép về các dãy núi, các tầng đại dương,… tương tự như cơ chế hoạt động của Google Maps ở các thành phố. Bên cạnh công việc  lập trình viên, Fredinburg còn là một nhà leo núi kì cựu, từng chinh phục thành công 7 trong số 8 đỉnh núi cao nhất thế giới. Tưởng chừng không gì có thể khuất phục được anh, nhưng đỉnh Everest đã phủ nhận lại điều đó.

Trên hành trình leo lên nóc nhà của thế giới, chàng trai cùng ba người bạn của mình được cho là đã sử dụng chế độ Street View để lưu lại những khoảnh khắc có một không hai này trong đời. Thế nhưng, một vụ lở tuyết - di chứng từ trận động đất lịch sử đã chôn vùi họ cùng ảnh chụp trên núi mãi mãi. Google sau đó đã hỗ trợ 1 triệu USD cho công tác cứu trợ và không ngừng cập nhật các hình ảnh từ vệ tinh, nhưng dường như, kết quả vẫn là con số 0.

10. Từ núi Phú Sĩ đến ngọn Himalaya

Trận bão tuyết năm 1996 luôn được coi là một trong những chương đen tối nhất trong truyền kỳ trên đỉnh Everest. Tại thời khắc giận dữ của mẹ thiên nhiên, rất nhiều nhà leo núi lão luyện đã phải nằm lại vĩnh viễn. Một trong số đó là Yasuko Namba, người phụ nữ lớn tuổi nhất từng leo lên đỉnh Everest (47 tuổi).

Namba cùng đồng nghiệp của mình đã phải trải qua một trong những ác mộng của các nhà leo núi - hiện tượng whiteout. Khi gặp phải hiện tượng này, không ai có thể nhìn rõ bất cứ điều gì trước mắt và định vị được vị trí của mình. Lúc này, do thể trạng nhỏ bé và chỉ nặng 44kg, Namba bị hạ thân nhiệt và nhiễm lạnh nghiêm trọng. Điều này khiến cho bà trở nên yếu đi và không thể kêu cứu cũng như tìm kiếm sự trợ giúp.

Ngay sau đó, một nhóm cứu trợ đã bắt đầu cuộc tìm kiếm các nhà leo núi. Nhưng khi tìm thấy Namba và đồng nghiệp Weathers, họ cho rằng hai người đã chết và bỏ mặc bà. Tuy nhiên, sau khi bị bỏ rơi, Weathers vẫn may mắn hơn là còn đủ sức để bò lại về trại.

Yasuko Namba chết do kiệt sức và nhiễm lạnh, chỉ một mình.

11. Cuộc hội ngộ rùng rợn với người bạn đã khuất

Sau khi chinh phục được bốn trong số bảy đỉnh núi cao nhất thế giới, Peter Kinloch lên đường chinh phục Everest. Tuy nhiên, anh đã không thể ăn mừng cho chiến thắng của mình do trên đường đi xuống, Kinloch mất khả năng phối hợp và mù đột ngột do xuất huyết võng mạc trên cao. Mặc dù các hướng dẫn viên và những người dân bản địa đã cố gắng cứu chữa, họ cũng bắt đầu hết oxy và bị bỏng lạnh. Không còn cách nào khác, họ đành phải bỏ lại Kinloch

Nhiều tháng sau, Rodney Hogg, bạn của Kinloch, khi đang trong hành trình chinh phục Everest, đã bắt gặp bạn mình lúc này chỉ là một xác chết đóng băng. Hogg nói "Lúc tôi nhìn thấy anh ấy, ngay lập tức tôi biết đó là Peter. Bạn có thể nhìn thấy khuôn mặt của anh ấy. Nó giống như anh chỉ đang nằm nghỉ."

Cha mẹ anh đã xin Rodney lấy máy ảnh của Peter nếu nhìn thấy xác Peter. Tuy nhiên vì leo xuống chỗ người đã khuất rất nguy hiểm, Hogg chỉ có thể dành thời gian bày tỏ sự tôn trọng với bạn mình trước khi tiếp tục.

12. Bỏ mạng tại Everest dù đã vươn tới những vì sao

Karl Gordon Henize là một nhà khoa học, giáo sư và phi hành gia NASA ,từng phục vụ trên tàu con thoi Challenger vào năm 1985. Năm sau đó, Henize trở thành nhà khoa học hàng đầu trong ngành Khoa học Vũ trụ tại Trung tâm Vũ trụ Johnson, nơi ông thường đi tiên phong trong nghiên cứu cải tiến các nhiệm vụ NASA và học tập. Khi còn nhỏ, một trong những anh hùng thời niên thiếu của Karl là Sir Edmund Hillary, người đầu tiên lên đỉnh Everest. Điều này đã tạo cho ông tình yêu mãnh liệt với leo núi.

Năm 1993, Henize rời khỏi NASA và tham gia chuyến thám hiểm đến Everest với một nhóm nghiên cứu Anh. Ông hy vọng được thử nghiệm thiết bị của NASA về phóng xạ ở các độ cao khác nhau, từ đó nghiên cứu ảnh hưởng trên mô cơ thể con người trong các nhiệm vụ ngoài không gian dài ngày.

Trong ngày thứ hai của mình tại trại căn cứ cao cấp ở độ cao 6705m, Henize bắt đầu có dấu hiệu nhiễm bệnh do độ cao và phổi của ông bắt đầu lấp đầy huyết tương. Henize đã không xuống núi đúng lúc và chết ở độ cao 5486m bởi phù phổi. Henize được chôn ở trên sông băng Changste.

Nhà phi hành vĩ đại ấy đã nằm mãi ở nơi cao nhất thế giới, nép dưới những ngôi sao ông đã dành cả cuộc đời để khám phá.

Theo: Ranker.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.