• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

15 nhân vật lịch sử vĩ đại bị dòng thời gian vùi lấp

Độc lạ

Thông qua tài liệu lịch sử ghi lại hay bằng cách truyền miệng nhau thì những nhân vật dưới đây đều xứng đáng được tôn vinh và coi trọng. Trong quá trình phát triển của loài người, đã có rất nhiều nhà khoa học mà sự sáng tạo của họ góp phần cho công cuộc phát triển xã hội. Một số được vinh danh muôn đời, được viết sách, được đưa vào trong chương trình học, trở thành tên đường tên phố... Nhưng cũng có một số, dầu cống hiến hết mình cho nhân loại mà chẳng ai nhớ đến...

Những thành tựu của họ đã bị xóa một cách có chủ ý do các ràng buộc xã hội hoặc sự tách biệt trong giai đoạn lịch sử. Vô số phát hiện hoặc sáng chế của nhiều phụ nữ hay người da đen đã không được công nhận trong nhiều năm, chỉ đơn giản bởi vì xã hội đã không cho phép họ.

1. Lyudmila Pavlichenko

Lyudmila Pavlichenko là một xạ thủ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II. Một tay cô đã hạ gục 309 kẻ địch, được coi là tay súng bắn tỉa hàng đầu mọi thời đại, và là tay súng bắn tỉa nữ thành công nhất trong lịch sử.

2. Margaret Howe Lovatt

Margaret Howe Lovatt là trợ lý nghiên cứu của Tiến sĩ John C. Lilly, người đã đưa ra thí nghiệm để chứng minh rằng có thể dạy cá heo nói tiếng Anh. Trong suốt 10 tuần sống tại một khu biệt nhìn ra vùng biển Caribê, nhà thần kinh học - tiến sĩ John C. Lilly và trợ lý của ông là cô Margaret Howe khi đó chỉ mới 23 tuổi - sống chung, cùng ăn, ngủ, tắm... với chú cá heo mũi chai Peter để dạy nó nói chuyện.

3. Violet Jessop

Violet Jessop là người quản lý làm việc cho White Star Line vào đầu những năm 1900. Cô đã ở trên tàu Titanic khi nó chìm và may mắn sống sót. Điều gì khiến câu chuyện của cô thú vị hơn những người sống sót khác? Không chỉ Titanic mà Jessop còn thoát chết 2 lần trong các vụ đắm tàu khác.

4. Annie Edson Taylor

Annie Edson Taylor là giáo viên đồng thời cũng là một nhà thám hiểm. Năm 1901, vào sinh nhật lần thứ 63, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên sống sót qua chuyến đi xuyên thác Niagara trong một cái thùng.

5. Ching Shih (Trịnh Nhất Tẩu)

Trịnh Nhất Tẩu là cướp biển khét tiếng nhất mọi thời đại. Xuất thân từ một kỹ nữ có nhan sắc, năm 1801 bà lấy tướng cướp Trịnh Nhất. Sau khi chồng mất, Trịnh Nhất Tẩu trở thành bá chủ của đế chế hải tặc và thao túng toàn bộ vùng biển từ phía Nam Trung Quốc sang đến Malaysia.

6. Hedy Lamarr

Ban đầu được biết đến với vai trò diễn viên, nhưng di sản khoa học Hedy Lamarr mang lại quan trọng hơn nhiều. Sau khi di cư từ Áo sang Mỹ, Lamarr đã cống hiến cuộc đời mình cho khoa học, làm việc để tạo ra cái gọi là "công nghệ trải phổ" - tiền thân của Bluetooth và wifi hiện đại.

7. Agent 355

Agent 355 là một gián điệp nữ làm việc trực tiếp cho George Washington trong cuộc Cách mạng Hoa Kỳ. Ngay cả ngày hôm nay, danh tính của cô không ai được biết, mặc dù intel đã thu thập thành công một số thông tin. Được biết, cô có thể là một người bình thường trong xã hội, sống ở thành phố New York, đã gửi thông tin quan trọng về những kẻ thù giàu có của Washington.

8. Percy Julian

Percy Julian là một bác sĩ sống dưới quyền ông Jim Crow, người đi tiên phong trong tổng hợp hóa học thuốc từ thực vật. Sau khi phát triển hóa học tổng hợp hoóc môn như progesterone và testosterone, ông trở thành nhà hóa học người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đưa vào Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Nghiên cứu của ông cũng đặt nền móng cho steroid ngày nay.

9. Sybil Ludington

Mọi người đều biết về chuyến đi trong đêm của Paul Revere, nhưng bạn có biết rằng anh ấy không phải là người duy nhất đi xe trong đêm? Ở tuổi 16, Sybil Ludington là cô gái cưỡi con ngựa tên Star để cảnh báo các thị trấn sự xuất hiện của quân đội Anh. Tuy nhiên, hành động này không được đề cập đến trong bản in.

10. Giáo hoàng Leo I

Rất nhiều giáo hoàng đã ghi dấu ấn trong lịch sử của Giáo hội Công giáo, nhưng Giáo hoàng Leo được cho là là một trong những nhân vật quan trọng nhất. Bên cạnh việc ban hành các tài liệu mang tính biến đổi và đưa dân tộc thống nhất, Đức Giáo Hoàng Leo I còn thuyết phục Atilla rút lui khỏi cuộc xâm lược Ý.

11. Mary Anning

Mary Anning là một trong những nhà cổ sinh vật học đầu tiên, chuyên về Kỷ nguyên Jurassic. Phát hiện quan trọng nhất của cô là bộ xương ichthyosaur và những phát hiện vang dội về các loài bò sát cổ đại bí ẩn, làm thay đổi cách lý giải về thuyết sáng thế.

12. Cleisthenes

Mặc dù nhiều người tin Thomas Jefferson là cha đẻ của nền dân chủ, nhưng sự thực Cleisthenes mới là người đầu tiên đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho tầng lớp bình dân trước giới quý tộc giàu có.

13. Nellie Bly

Không chỉ nổi tiếng với hành trình 72 ngày đêm vòng quanh thế giới, nhà thám hiểm nữ có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, Nellie Bly còn là ký giả được biết đến qua phóng sự điều tra 10 ngày tại nhà thương điên - một trong những người tiên phong trong thể loại báo chí điều tra.

14. Edith Wilson

Bà được mệnh danh là "Tổng thống sau màn" và "Nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ" vì đã đảm nhiệm một số nghĩa vụ của Tổng thống thay cho chồng mình, trong vòng một năm sau khi chồng bà là Woodrow Wilson bị đột quỵ và liệt nửa người năm 1919.

15. Audren Munson

Audrey Munson là người mẫu và diễn viên được mệnh danh là “Thần Vệ nữ nước Mỹ”. Cô là nguồn cảm hứng cho hơn 12 bức tượng ở thành phố New York, và là một trong những người đầu tiên xuất hiện khỏa thân hoàn toàn trong phim ảnh. Có một sự nghiệp nghệ thuật đáng ngưỡng mộ, tuy nhiên Audrey lại kết thúc cuộc đời hoa lệ ấy trong bóng tối của phòng bệnh tâm thần.

Theo: All that is interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.