• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hoá ra kiếp 'làm sen' của chúng ta đã bắt đầu từ 8000 năm trước?

Độc lạ

Những phát hiện khảo cổ sau có thể chứng minh loài chó đã là bạn của con người từ rất lâu về trước, và cũng là những ghi nhận về loài chó cách đây 8000 đến 9000 năm.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ở sa mạc Ả Rập hình ảnh một thợ săn đang cầm cung tên, xung quanh là 13 con chó, 2 trong số 13 con có lẽ bị buộc vào người thợ săn. Bức tranh được chạm khắc trên một tảng đá cổ. Phát hiện này được xem là bằng chứng sớm nhất về loài chó. Trước đó, bằng chứng về loài chó có niên đại 5500 năm và tìm thấy ở Ai Cập được xem là cổ nhất.

Hình ảnh thợ săn và 13 con chó được khắc lên tảng đá có niên đại hơn 8000 năm

Theo báo cáo của tạp chí Khoa Học, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Lịch sử Nhân văn Max Planck, Đức, đã liệt kê hơn 1400 hình ảnh nghệ thuật trên đá trong 3 năm vừa qua. Trong đó hình ảnh loài chó được tìm thấy ở 2 địa điểm, 156 hình ảnh ở Shuwaymis và 193 tại Jubbah. Tất cả những tác phẩm đều cho thấy những con vật có kích thước trung bình với mõm ngắn và đuôi cong, dường như đã được thuần hóa thành vật nuôi.

Một số chuyên gia cho rằng chúng rất giống với loài chó Canaan hiện đại, sống chủ yếu ở vùng sa mạc Trung Đông. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể gợi ý người cổ đại thuần hóa chó từ các loài hoang dã để thích nghi với sa mạc và việc săn bắn.

"Người cổ đại có lẽ đã sử dụng dây xích để giữ những con chó thông minh hoặc huấn luyện những con chó mới" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Hình ảnh có thể mang ý nghĩa tượng trưng, đại diện cho mối liên kết giữa các con người và các loài động vật.

Những hình ảnh này cũng là bằng chứng việc con người đã thuần hóa chó hoang dã để phục vụ việc săn bắn, và chó đã là bạn của con người từ cách đây hơn 8000 năm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Nhân văn Max Planck, Đức đã liệt kê hơn 1400 hình ảnh nghệ thuật khắc trên đá trong ba năm qua

Đây là bằng chứng sớm nhất về việc con người đã thuần hóa được loài chó từ cách đây 8000 năm

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.