• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Người Nhật nghĩ gì về trào lưu 'nam mặc đồ nữ'?

Độc lạ

Nhiều người yêu thích văn hóa Nhật Bản hẳn không còn xa là gì với crossbending hay genderbending khi nó xuất hiện trong tất cả mọi mặt của văn hóa nước này, đặc biệt là trong anime, manga. Vậy người Nhật có thực sự thoáng khi động đến vấn đề trên? Câu trả lời đáng buồn là "không". Hiện nay, xã hội Nhật Bản vẫn còn rất nhiều định kiến về các crossbender hay genderbender, và điều này khiến cho việc công khai của họ càng thêm khó khăn.

Ở Nhật Bản, người ta không dùng các thuật ngữ như transgendered, hay transbender, mà họ chủ yếu dùng từ 'otoko no ko' để nói về một người đàn ông ăn mặc có phong cách ăn mặc, hay cả lối sống đều giống như một cô gái. Theo Naoko Tachibana, một nhiếp ảnh gia và là tác giả cuốn sách ảnh Yuri Danshi (nổi tiếng với nhiều hình ảnh về otoko no ko) thì trào lưu công khai này bắt đầu từ năm 2009 và tiếp tục phát triển cùng với việc tung ra các tạp chí trang điểm và các tiệm làm quà đặc biệt. Và đây chính là cơ hội cho hàng loạt các doanh nghiệp nhảy vào sản xuất các sản phẩm dành riêng cho các otoko no ko và đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp này.

Trong một thời gian dài làm việc với những người này, Naoko đã có rất nhiều cơ hội để tìm hiểu về cuộc sống, tình yêu của những người này và dường như họ thấy không có vấn đề gì trong đời sống thường nhật. Rất nhiều phụ nữ bị thu hút bởi họ có 'sự dễ thương và vẻ đẹp của một người phụ nữ', hơn nữa, những cô gái cũng rất vui khi được trang điểm hay cho họ mặc đồ con gái như với một con búp bê vậy.

Theo Naoko, "có ba lần trong cuộc đời mình, khuynh hướng ăn mặc này được thực sự đánh thức.  Đầu tiên là tuổi dậy thì, lần thứ hai có thể  là ở tuổi 30, 40 tuổi , và cuối cùng là những năm 60, sau khi mà họ nghỉ hưu. Đôi khi khi vai trò của người đàn ông trong xã hội và gia đình thay đổi, họ có thể phải trải qua 'cuộc khủng hoảng về giới".

Nhưng không phải người đàn ông nào cũng có cơ hội được sống thật với chính bản thân mình như vậy, khi họ luôn phải chịu rất nhiều áp lực từ phía gia đình hay xã hội. Điều này đã đặt ra rất nhiêu câu hỏi cho nhà tư vấn hôn nhân Mariko Murakoshi. Với Mariko, nếu xã hội thừa nhận những người phụ nữ nam tính, mạnh mẽ thì tại sao họ lại không thể mở lòng với những người đàn ông dịu dàng, có chút “nữ tính”? Hơn nữa, cuộc hôn nhân của một người đàn ông như vậy với người phụ nữ cũng sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều khi họ có cùng chung nhiều sở thích, hay gu ăn mặc

Cùng quan điểm với Mariko, Naoko dành cho các otoko no ko có vấn đề trong quan hệ với đối tác của mình: Giấu giếm chẳng có ích gì cả. Tốt nhất là khi bạn bắt đầu thích mặc đồ như phụ nữ, bạn nên thổ lộ điều đó cho vợ của bạn. Rất nhiều cặp vợ chồng thậm chí còn hạnh phúc hơn trước rất nhiều khi họ biết điều này.

Chắc chắn rằng, những ý kiến từ hai người phụ nữ là không đủ để có thể thay đổi cái nhìn của người Nhật về vấn đề này hay đem lại cơ hội cho các otoko no ko được sống thật với chính mình. Nhưng, đây cũng sẽ giúp cho tất cả có thêm cái nhìn đúng đắn và có thiện cảm hơn với câu chuyện khó nói này.

Theo: Rocket News 24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.