• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đến những quốc gia này nếu không muốn đón năm 2018

Cuộc sống

Thời gian chỉ mang tính tương đối và không có quy chuẩn nào dành cho nó. Vì vậy, mỗi nơi đều tự đặt ra quy định để tính thời gian khác nhau và đã sử dụng từ rất lâu đời.

Một ví dụ cụ thể như các nước phương Đông có lịch âm, sử dụng tên để chỉ năm như Giáp Tuất hay Đinh Hợi. Tuy vậy, những quốc gia này cũng sử dụng lịch chung toàn cầu để giao dịch thương mại.

Lịch chung cho cả thế giới

Lịch Gregorian là quyển lich quy định ngày tháng năm cho toàn thế giới, nó được giới thiệu từ 1582 và được nhiều nước công nhận sử dụng để thay thế cho lịch Julian trước đây.

Sự khác biệt giữa hai cuốn lịch này là chúng chênh lệch nhau 13 ngày và cứ sau mỗi 400 năm thì khoảng cách này lại gia tăng thêm 3 ngày. Điều này là lý do vì sao tại một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc đón thêm Tết Nguyên Đán, năm mới theo lịch Julian.

Và tất nhiên theo lịch thế giới Gregorian thì năm nay đúng là năm 2018. Song không phải tất cả đều tuân theo bộ lịch này, vẫn tồn tại rất nhiều quốc gia có cách tính riêng và đối với họ năm nay không phải là 2018.

1. Thái Lan chào đón năm 2561

Ở nước Thái, người dân sống theo lịch Phât giáo, niên đại bắt đầu được tính từ khi Phật nhập niết bàn, do vậy tính đến năm nay đã là năm 2561.

2. Ethiopia ăn mừng năm 2011

Người Ethiopia sử dụng lịch Alexandria cổ đại, mỗi năm của họ có đến 13 tháng, trong đó 12 tháng đầu có 30 ngày còn tháng cuối cùng rất ngắn, chỉ có khoảng 5 hoặc 6 ngày tuỳ thuộc vào số ngày còn lại.

Người Ethiopia còn chào đón ngày mới vào lúc 6 giờ sáng, chậm hơn bình thường 6 tiếng, vì vậy lịch của họ cũng chậm hơn 8 năm so với bình thường. Và năm nay họ chào đón năm 2011.

3. Năm 5778 ở Israel

Người Israel sử dụng lịch Hebrew có đặc điểm ngày đầu tiên trong năm phải bắt đầu từ thứ 2, thứ 3, thứ 5 hoặc thứ 7 trong tuần. Do đó, một số năm của họ có thể kéo dài hơn 365 ngày.

Cách tính thời gian của người Israel bắt đầu từ ngày 7/10/3761 trước Công nguyên. Và năm nay đã là năm 5778 của đất nước này.

4. Pakistan đón năm 1439

Pakistan là một đất nước Hồi giáo, vì vậy họ sử dụng lịch của Đạo Hồi để tính các ngày nghỉ và cách tính này cũng được sử dụng chung cho các quốc gia Hồi giáo khác.

Ngày của họ bắt đầu từ lúc bình minh, ngày đầu tháng tính từ khi trăng bắt đầu mọc. Vì vậy, một năm theo lịch Hồi giáo ngắn hơn bình thường 10 - 11 ngày. Năm nay họ đón năm 1439 theo cách tính này.

5. Iran đón năm 1396

Ở Iran, người dân lại sử dụng lịch Ba Tư hay còn gọi là lịch PeriaPeria là lịch được sử dụng chính thức ở Iran và Afghanistan. Lịch thiên văn này được tạo ra bởi một nhóm các nhà thiên văn học, nhà thơ nổi tiếng.

Lịch Ba Tư có thời điểm bắt đầu giống với lịch Hồi giáo. Tuần mới bắt đầu từ thứ 7 và kết thúc vào thứ 6.

6. Ấn Độ chào đón năm 1939

Lịch quốc gia của Ấn Độ được tạo ra cách đây không lâu, xuất hiện đầu tiên vào năm 1957. Lịch này dựa trên các tính toán của kỷ nguyên Saka, niên đại cổ phố biến ở Ấn Độ và Campuchia.

7. Nhật Bản chính thức đón năm 30

Ở quốc gia này, có một loại lịch truyền thống dựa trên các năm của đế chế Nhật Hoàng. Đế chế đầu tiên bắt đầu từ năm 1989 của Nhật Hoàng Akihito, kéo dài 64 năm. Như vậy, năm nay chỉ mới là năm thứ 30 của người Nhật.

8. Trung Quốc chào đón năm 4716

Năm đầu tiên của đất nước lâu đời này tính từ khi Vua Hằng Trị bắt đầu thời kỳ của mình từ năm 2637 TCN. Loại lịch này được tính theo chu kỳ thiên văn của sao Mộc, và vì sao này mất 12 năm để quay hết một vòng mặt trời. 12 năm này cũng tượng trưng cho 12 con giáp được sử dụng phổ biến ở cả Việt Nam.

9. Triều Tiên mừng năm 107

Triều Tiên cũng có hệ thống lịch riêng chứ không sử dụng ngày tháng giống với toàn cầu, loại lịch này có tên Juche. Lịch Juche bắt đầu đưa vào sử dụng ngày 8/7/1997. Đây là ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, người dân Triều Tiên tính mốc thời gian này là năm thứ nhất.

Trong tất cả văn bản của Triều Tiên đều phải viết ngày tháng của cả 2 loại lịch. Năm dương lịch Gregorian viết trong dấu ngoặc đơn bên cạnh năm theo lịch Juche.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.