• Về đầu trang
Tống
Tống

Cá hồi hoang, Ngọt, Vũ... Những nghệ sĩ indie thầm lặng phía sau phồn hoa showbiz

Âm nhạc

Nói lại một chút về nhạc indie. Nếu như bạn vẫn còn mơ hồ về nhạc indie thì nên đọc thêm những dòng tiếp theo. Nếu đã rõ, chúng ta có thể chuyển ngay đến danh sách những nghệ sỹ indie Việt Nam đang toả sáng trên sân khấu của riêng họ.

Indie là thể loại âm nhạc độc lập, bắt nguồn từ chữ independent. Độc lập trong phong cách sáng tác nhạc và độc lập trong việc sản xuất. Nhạc indie mang tinh thần DIY (do it yourself). Nghệ sỹ indie tự do thể hiện cá tính, cái tôi, câu chuyện riêng trong âm nhạc của họ. Họ có thể chẳng cần đóng khung mình trong dòng nhạc nào. Nhạc của họ không dễ nghe với số đông. Họ kết nối những người giống mình và không cố ý làm ra một tác phẩm để đáp ứng được nhiều người càng tốt. Nên thông thường, những người yêu nhạc indie thường yêu luôn cả chính câu chuyện về người nghệ sỹ đó. Khác với những nghệ sỹ mainstream có một công ty hậu thuẫn về mặt chiến lược và sản xuất đưa họ đến với công chúng, nghệ sỹ độc lập tự tay sáng tác, hoà âm, phát hành album và quảng bá. Các band nhạc indie xuất thân từ vô danh, biểu diễn tự do ở quán bar, pub, hội chợ nghệ thuật và sân khấu ngoài trời. Miễn là những nơi đó phù hợp với cá tính âm nhạc của họ.

Bắt đầu từ thập niên 80,90 ở phương Tây, nhạc indie ngày nay đang lan rộng mạnh mẽ ra toàn thế giới. Các nghệ sỹ indie được đón nhận nồng nhiệt hơn. Các bản nhạc ra đời chất lượng hơn từ hình thức đến nội dung. Nhiều nghệ sỹ indie còn nhận được những giải thưởng lớn dù có thể lượng fan hâm mộ của họ chẳng đông đảo như những nghệ sỹ mainstream quốc tế. Lý giải vì sao indie bắt đầu được nhiều người quan tâm có lẽ là do cảm xúc rất thật nằm trong những sáng tác và cách biểu diễn của họ. Nghệ sỹ indie không phô bày kỹ thuật mà tập trung vào cảm xúc của chính mình. Bạn mê nhạc indie vì bạn bắt gặp chính mình trong đó. Mà dù là ai thì cũng đều thích được là chính mình.  

1. Cá Hồi Hoang -  Những gã trai kiệm lời, chỉ giỏi kể chuyện bằng âm nhạc

Nếu bạn chỉ nghe nhạc của Cá Hồi Hoang mà chẳng nhìn hình, có thể bạn sẽ tưởng tượng họ là những anh chàng bụi bặm có phần hầm hố, ăn mặc quái dị. Nhưng khi Cá Hồi Hoang đứng trước mặt, bạn sẽ ngạc nhiên vì trông họ hiền lành và dễ chịu. Thành - ca sỹ hát chính thậm chí có phần...nhỏ bé và mỏng manh.

Được thành lập vào 9/2013 bởi Nguyễn Viết Thành - Thành Luke (hát chính) và Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm, chơi guitar), ngay sau khi band nhạc cũ Dép Tổ Ong của Thành và Minh ngừng hoạt động. Hai thành viên mới tham gia là Bùi Khắc Đạt (chơi bass) và Lê Đặng Hiếu (chơi guitar, sáng tác) tạo thành những mảnh ghép vừa khít cho chất nhạc pop-rock của Cá Hồi Hoang. Nếu như giọng hát làm nên khí chất cho một ca sỹ hay một nhóm nhạc thì khi bạn nghe Cá Hồi Hoang hát live, giọng hát của Thành hoà vào âm nhạc như một loại nhạc cụ. Lắm khi bạn sẽ khó chịu vì không nghe rõ lời. Nhưng những âm thanh đó lại đang nâng đỡ, dìu nhau bay vào tâm trí bạn. Đó là cách họ chơi cùng nhau, cả 4 người không ai làm nền cho ai.

Nguồn ảnh: NVCC

Nguồn ảnh: Wassup

Sau 4 năm hoạt động, Cá Hồi Hoang đã có cho riêng mình 2 album và hàng loạt những sngle, MV. Với câu từ và giọng hát nhẹ nhàng bay bổng ẩn chứa tự sự (rất nhiều về tuổi thơ) trên nền nhạc mạnh mẽ, Cá Hồi Hoang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người trẻ.

2. Ngọt - Kẹo được làm từ vị đắng

Thành hình từ năm 2013, Ngọt là ước mơ ấp ủ của 4 chàng trai 9x: Thắng (hát chính/chơi guitar), Tuấn (lead guitar - chơi ở những đoạn solo), Việt Hoàng (chơi bass) và Nam Anh (chơi trống) từ hồi còn học trung học. Bạn có ngạc nhiên không khi ở độ tuổi còn rất trẻ của đời mình (họ đều sinh năm 95), Ngọt là band nhạc indie được yêu thích nhất hiện nay.

Mặc dù không muốn bó hẹp mình trong dòng nhạc nào, người ta vẫn nhận ra âm nhạc của Ngọt mang hơi hướng rock n' roll, indie pop/rock và alternative. Ngọt như một “ông cụ non" lý sự, suy tư nói những triết lý ngược đời mà ai cũng thấy đúng.Lý giải cho cái tên Ngọt, nó đến từ vị đắng sau những lần chia tay những ban nhạc cũ mang tên gọi to lớn hay hầm hố. Ngọt là cái tên giản dị, xuất hiện một các tình cờ trong đời. Ngọt nói hộ tiếng lòng ngập ngừng của nhiều người khi đứng trước tuổi trẻ của chính mình. Nếu bạn đã từng đi nghe Ngọt hát live, bạn sẽ thấy cả sân khấu nhỏ cùng hát theo bài ca của Ngọt.

Nguồn ảnh: We Choice

Nguổn ảnh: Nguyễn Thanh Hương

“Âm nhạc của Ngọt có tinh thần rất mới mẻ. Đây là một ví dụ tốt cho các bạn trẻ, các ban nhạc trẻ tìm ra phong cách riêng, không trộn lẫn với người khác. Ngọt có sự tếu táo, chịu ảnh hưởng của nhạc cổ điển nhưng cũng có nhịp điệu của người trẻ. Tôi thấy họ có tiềm năng và biết mình muốn gì, làm gì trong âm nhạc.” - Nhạc sĩ ĐỖ BẢO

3. Vũ - Anh chàng của nốt nhạc si tình

Nếu bạn là một người yêu những bản tình ca tự sự, bạn hẳn sẽ rất mê âm nhạc của Vũ. Điểm mạnh của Vũ nằm ở những giai điệu da diết, những nốt nhạc trầm bổng lạc vào lòng người nghe lúc nào không biết. Sau đó người ta sẽ phải nghe lại để thấm tiếp ca từ. Ca từ của Vũ đào sâu vào nội tâm, vào những câu chuyện tình yêu, vào sự quen thuộc rất đời chứ không mang một cá tính mạnh hay những điều trừu tượng. Rất tình và ngọt lịm. Nếu lúc nào cần xoa dịu trái tim mình, hãy nghe nhạc của Vũ.

Nguồn ảnh: We Choice

4. Trang - Cô gái của những bản nhạc da diết

Trên trang soudcloud của mình, Trang viết rất đơn giản: Một người Hà Nội viết bài hát. Những bài hát của Trang mang cảm xúc của một người đang yêu rất đậm. Yêu người yêu, yêu Hà Nội, yêu bác xe ôm. Nếu xem MV do Trang tự quay, bạn sẽ dâng lên trong mình cảm giác tự do tự tại. Trau chuốt trong từng lời hát cũng như cách hoà âm, nghe nhạc của Trang, bạn sẽ cảm thấy mình yêu và được yêu da diết.  

Nguồn ảnh: facebook Nhạc Của Trang

5. Mademoiselle -  “quý cô” lãng đãng

Từ Mademoiselle bắt nguồn từ tiếng Pháp, có nghĩa là “quý cô". Nhạc của Mademoiselle nhẹ nhàng, trong trẻo, loanh quanh như một lớp sương mù. Không quá nồng nhiệt cũng không có nhiều cao trào. Âm nhạc của cô mang thứ ánh sáng dịu nhẹ le lói, khi vui khi buồn, khi hy vọng hay tuyệt vọng. Mà nỗi niềm nào cũng lãng đãng.  

Vũ và Mademoiselle Nguồn ảnh: Youtube Vũ

6. Và còn vô vàn những giọng ca indie ẩn mình 

Nếu một ngày bạn cảm thấy chán với những bản nhạc mình đang nghe, hãy khám phá thế giới indie. Bởi âm nhạc nơi đây không tự nhiên đến rót vào tai bạn. Nghe nhạc indie là tự chu du mọi ngóc ngách và cho mình một cái duyên. Những cái tên dưới đây thậm chí còn chưa từng xuất hiện trên google, nhưng bạn biết đó, họ đã và sẽ luôn có sân khấu của riêng mình, một sân khấu không dành cho tất cả mọi người. Hãy chủ động để khám phá ra nhưng bản nhạc dành cho riêng mình. 

Cam

Marzuz

Tùng

Hải Sâm

Kiên

Bluemato

https://soundcloud.com/fukurou-first/cu-khoang-ha

Dập Ghim

Thái Đinh

Lộn Xộn

Kewt Hew

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.