• Về đầu trang
Chim Trụi
Chim Trụi

Hyukoh: Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ

Âm nhạc

Hyukoh

Hyukoh là cái tên được nhắc đến nhiều khi nói về âm nhạc Indie của Hàn Quốc. Ra đời năm 2014 gồm 4 thành viên đều sinh năm 93 với Oh Hyuk là trưởng nhóm (lead vocal/guitar), Im Dong Gun (bass), Im Hyun Jae (guitar) và Lee In Woo (trống). Album đầu tay của nhóm - EP 20 ra mắt ngày 18/9/2014. Là một ban nhạc Indie, Hyukoh được công chúng biết đến rộng rãi sau khi tham gia đại nhạc hội “Summer Music Festival” của chương trình tạp kỹ nổi tiếng “Infinite Challenger” vào giữa năm 2015. Sau khi gây được chú ý, nhóm ký hợp đồng với hãng đĩa HIGHGRND của Tablo (còn được biết đến là một công ty con của YG Entertainment). Dù mới hoạt động hơn 3 năm, nhưng nhóm luôn được các nhà phê bình đánh giá cao và nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Album của Hyukoh liên tục xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh giá, điển hình như lọt Top Billboard Albums Chart và giành nhiều giải thưởng lớn dành cho dòng nhạc Indie.

Sự nổi tiếng nhanh chóng khiến cho người hâm mộ trung thành lo sợ âm nhạc của nhóm sẽ bị thương mại hóa, nhưng thành viên chơi guitar Im Hyun Jae đã trả lời trong chương trình “Yoo Hee Yeol's Sketchbook” rằng: "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi tin là tuyệt vời”.

Điều này được minh chứng trong EP 23 - Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ (Explores the Duality of Youth), thể hiện một chất riêng rất khác, rất ấn tượng không bị lẫn vào đâu được và cũng không bị thương mại hóa như nhiều người lo sợ.

EP 23 - Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ

Sau những điều tuyệt vời bất ngờ của EP 20EP 22, vấn đề chỉ là sớm hay muộn để Hyukoh tiếp tục làm thỏa mãn người hâm mộ bằng những cống hiến trọn vẹn của mình. Trải qua một quãng thời gian điều chỉnh bản thân cùng những thay đổi khi kí hợp đồng với HIGHGRND, Hyukoh cho ra đời EP 23, album nằm trong chuỗi trải nghiệm khám phá sự trưởng thành và tự nhận thức bản thân - trong mỗi con người chúng ta.

Oh Hyuk miêu tả EP 23 như một bức tranh tương phản của tuổi trẻ: vẽ nên bởi sự háo hức đầy nhiệt huyết với những điều chưa biết nhưng đồng thời cũng mang nhiều sợ hãi khi phải đối mặt với nỗi đau. Với 12 bài hát, chúng ta sẽ cảm nhận được hơi thở của sự trưởng thành đó, chính là thứ năng lượng mang đầy tham vọng của mỗi người trẻ, sẵn sàng đối mặt với tất cả thử thách ẩn chứa rủi ro để sống cuộc đời của chính mình. Tuổi trẻ đầy nổi loạn, những khao khát tự do đến lập dị, tự xem mình bất khả chiến bại khi lao lên để chạm vào, nếm thử mọi chông gai phía trước. Với khát khao trải nghiệm mà không một chút sợ hãi nào như những hình ảnh trong Leather Jacket hay Jesus lived in a motel room.

Tuy nhiên, tuổi trẻ ấy không hoàn toàn là những gam màu rực rỡ. Nó còn chứa đựng những sai lầm, đẩy họ vào sự tuyệt vọng, bối rối và đau đớn. Điều đó được thể hiện một cách chân thực trong Tomboy, bằng loạt hình ảnh chuyển hóa liên tục trong một bảng phối phức tạp, phác họa rõ nét bản chất của sự trưởng thành. Ca khúc là bức tranh biểu hiện trực quan nội tại cảm giác mất mát, nhầm lẫn, đôi khi tự ghê tởm trong lộ trình thanh nhã lần đầu chạm đến tình yêu. Để rồi sự trưởng thành ập đến mang theo nỗi sợ hãi khiến mọi thứ huyền ảo, lãng mạn nhất của tình yêu dần tan biến. Nỗi sợ hãi chính là sự lớn lên, mất dần những cảm xúc, cảm giác với cuộc sống, lưu lại một tuổi trẻ đầy sai lầm.

“Sad adults always only walk backwards

You, who just passed your Terrible Twenty, look bored

Because we don’t want to be set on fire and burn quickly

We’re cheering for love

The young us

We can’t see our tree rings

Our eyes are getting blind from the bright lights"

Nhưng vẫn tồn tại đâu đó một khao khát trong album, nó đơn giản là sự trải nghiệm để được cảm nhận. Mỗi ca khúc là kết quả của sự tỉ mỉ tạo nên mạch cảm xúc xuyên suốt, thống nhất. Mặc dù cảm xúc có phần được cường điệu quá mức bao trùm cả album. Như trong Reserved Seat, mở đầu như cái bóng kéo dài trong một hội trường rộng lớn trước khi rẽ cong vào góc khuất, trở nên bùng nổ một cách nặng nề. Âm nhạc sẽ vỡ tạo thành một đường rãnh tối tăm cuốn hút ở điệp khúc, khiến ta như bị ném vào không gian hoàn toàn khác thực tại.

Một lần nữa, sự tương phản, hai mặt của sự trải nghiệm. Đầu tiên ta cảm thấy ngượng ngùng, thận trọng, sau đó ta tiếp cận điều bí ẩn, khai thác những năng lượng mà thế giới xung quanh mang đến. Bị nhấn chìm bởi cảm xúc của chính mình, thứ cảm giác không mong đợi hoặc chưa sẵn sàng để đón nhận. Tất cả những điều đó gói gọn ý nghĩa về việc trở thành một con người, trong 5 phút 13 giây của Reserved Seat.

Như mọi khi, Oh Hyuk hiện thân cho sự khai phá, người luôn gói ghém chất giọng của mình quanh những nốt nhạc, khàn đục gằn xuống trong bụng và rồi sau đó tạo ra sự phấn khích với những đoạn free flow, mang đến cảm giác tự do mạnh mẽ. Ca từ của anh là sự ngợi ca quãng đời lang bạt (trải qua tuổi thơ cùng mẹ rong ruổi khắp Trung Quốc), phát ra một cách say mê vô thức. Đồng thời tồn tại trong Oh Hyuk là một chất giọng dịu dàng tạo nên nhiều lớp cảm xúc, chất liệu cho các bài hát của anh. Tuy nhiên không thể bỏ qua sự kết hợp giữa các thành viên khác trong nhóm. Sự cân bằng qua giai điệu của Wanli hay Burning Youth đủ để khiến bạn nổi da gà ngay cả khi đã chuyển sang nghe bài khác.

Có một chuyển biến to lớn trong EP 23. Sự hùng tráng luôn bị kìm nén trong âm nhạc của Hyukoh, điều mà người hâm mộ biết rằng nhóm có khả năng làm được, thì lần này đã bùng nổ. Nếu như EP 20 là bình minh mới chớm nở, EP 22 là tuổi thiếu thời, thì EP 23 là những bước đầu vào nhìn sâu vào thế giới tăm tối - nơi đó không còn tồn tại những lời nói, cái nhìn với suy nghĩ và tâm thức của một đứa trẻ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.