• Về đầu trang
Chit Chim
Chit Chim

Cuộc chiến V-Pop tháng 5 và những tín hiệu lạc quan cho nền âm nhạc Việt

Âm nhạc

Nếu bạn là người quan tâm đến nhạc Việt thì không thể không biết đến cuộc “đụng độ” giữa các nghệ sĩ khi đồng loạt trình làng các MV ca nhạc trong suốt tháng 5 vừa qua. Người hâm mộ cũng được một phen "đứng ngồi không yên", theo dõi sát sao cuộc chiến "nảy lửa" này khi có thêm những "chiến binh" mới vào cuộc. Lâu lắm rồi V-Pop mới rộn ràng đến như vậy!

Phát súng mở màn của Hòa Minzy

Mở đầu cho chuỗi “tấn công” V-Pop là ca khúc Rời Bỏ của Hòa Minzy. MV gây sốt với cốt truyện được lấy cảm hứng từ các chất liệu “ngôn tình” từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Giai điệu ballad dễ đi vào lòng người cùng giọng hát da diết của Hòa Minzy, cộng hưởng với MV đậm chất "drama" đã giúp Rời Bỏ thu về gần 19 triệu views chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt.

Cuộc chiến giữa Bích Phương - Sơn Tùng

Sơn Tùng M-TPBích Phương chắc hẳn là 2 nghệ sĩ được nhắc đến nhiều nhất trong tháng 5 vừa qua khi cho ra mắt 2 "siêu phẩm" là Chạy Ngay ĐiBùa Yêu vào cùng một thời điểm.

Chạy Ngay Đi là sáng tác rất tâm huyết của Sơn Tùng và producer Onionn. Trong khi đó, Bùa Yêu do Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà và producer DuongK sáng tác. Họ đã nỗ lực sáng tạo trong suốt một thời gian dài trước khi cho ra đời những sản phẩm chất lượng và chỉn chu trước công chúng. Điều đó cũng khiến cho khán giả có cái nhìn thiện cảm hơn về nhạc Việt. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi trước kia phần lớn các ca khúc được sản xuất như "mì ăn liền", nghe na ná nhau, không có sự đầu tư chất xám một cách nghiêm túc.

Vì vậy, việc 2 ca khúc trên liên tục chinh phục các thứ hạng cao trong top trending của Youtube là một thành công xứng đáng cho công sức của các nghệ sĩ. Riêng Sơn Tùng M-TP còn "bỏ túi" hàng loạt kỉ lục và xuất hiện trên nhiều báo quốc tế khiến fan "nở mặt nở mày" với bạn bè năm châu.

Chúng ta thường thấy fan hâm mộ "cày" view cho những nhóm nhạc Hàn Quốc hay nhắc đến những ca khúc đang tranh giành vị trí ở các BXH Âu Mỹ, chứ hiếm khi chứng kiến sự tranh đấu quyết liệt giữa các ca khúc Việt nhằm giành thứ hạng cao trên top trending của Youtube.

Đây là điều đáng mừng cho nền âm nhạc Việt Nam, bởi giờ đây giới trẻ Việt Nam đã quan tâm đến nhạc Việt hơn, thậm chí là muốn giới thiệu những ca khúc hay đến với bạn bè quốc tế.

Cơn gió lạ Chi Pu - Min - SpaceSpeakers

Âm nhạc mà các nghệ sĩ trẻ đang theo đuổi hiện nay mang màu sắc rất hiện đại, rất "Tây" nhưng vẫn giữ màu sắc "made in Vietnam" không trộn lẫn. Sơn Tùng M-TP, Hòa Minzy, Bích Phương, SpaceSpeakers, Min, Chi Pu là 6 cái tên nổi bật nhất trong "đại chiến" tháng 5 cũng là 6 cá tính âm nhạc riêng biệt tạo nên một tổng quan V-Pop rất đa dạng và thu hút.

SpaceSpeakers là một đại diện underground có tư duy âm nhạc rất "chất", rất văn minh, được cho là gần nhất với âm nhạc US-UK hiện nay.

Người hâm mộ không bao giờ đoán được sản phẩm tiếp theo của Min sẽ là gì, vì cô ca sĩ "tắc kè hoa" luôn biến hóa với nhiều dòng nhạc khác nhau như R&B, EDM hay gần đây nhất là Pop - Ballad với Em Mới Là Người Yêu Anh. Gu âm nhạc của Min luôn cực kì thời thượng, bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới.

Tuy vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực về giọng hát, phải công nhận một điều rằng âm nhạc của Chi Pu luôn có sức hút rất riêng. Cô nàng rất biết cách chọn những giai điệu lạ nhưng "dễ ghiền", đơn cử như chất nhạc retro trong Đóa Hoa Hồng gây sốt trong thời gian qua.

Về phần nhìn, nghệ sĩ Việt trong vài năm trở lại đây đã biết chú trọng đến việc đầu tư cho những "đứa con tinh thần" của mình không chỉ về mặt giai điệu mà còn về hình ảnh cũng được chăm chút rất kĩ lưỡng. Vì vậy, chất lượng của các MV ca nhạc hiện nay không hề thua kém những MV đến từ các nước có nền giải trí phát triển.

MV 'Tôi Đã Quên Thật Rồi' của Isaac được bấm máy tại Đài Bắc, Đài Loan.

img 4052

Sử dụng xuyên suốt MV Everyday - SpaceSpeakers là hiệu ứng bắt mắt từ màn hình led cùng sàn nước.

img 0322

Min thực hiện MV tại Paris, Pháp.

Nhìn chung, nền âm nhạc Việt Nam đã có bước chuyển mình rõ rệt kể từ khi lớp nghệ sĩ trẻ với tư duy âm nhạc cởi mở, hiện đại, biết học hỏi và sáng tạo ra đời. "Cuộc chiến" Vpop vào tháng 5 đã khuấy động làng nhạc Việt vốn đang khá ảm đảm trong nửa đầu năm 2018, củng cố lòng tin rằng nhạc Việt sẽ "làm nên chuyện" không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế trong thời gian không xa.

Bạn thích ca khúc nào nhất trong tháng 5 này? Chia sẻ với Lost Bird nhé.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.