• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Poet | Artist của JongHyun: 'Bài thơ' tuyệt đẹp gửi những người ở lại

Âm nhạc

Nếu như She is nổi bật với những âm thanh R&B và Bass Funky sôi động, thì Poet Artist (Poet | Artist) lại cho chúng ta thấy rằng JongHyun có thể tiến xa thế nào trong địa hạt R&B/ Electro đương đại. Không cần bám theo những genre Future Bass hay R&B Grooves một cách mù quáng, JongHyun biết mình nên làm và không nên làm gì để khiến Poet Artist hoàn hảo, và đồng thời cũng là lời tạm biệt cuối cùng của anh dành tặng cho những người hâm mộ yêu quý.

Album mở đầu bằng đĩa đơn Shinin’ -  một bản thu Nu Disco bóng bẩy và sáng bừng khi vừa giữ được tính thử nghiệm, lại vừa không quá lạ lẫm và khó nghe đối với công chúng. Đây đồng thời cũng là một cách chơi chữ của JongHyun khi sử dụng cái tên Shinin’ để gợi người nghe nhớ đến SHINee - nhóm nhạc của anh, những người đồng nghiệp mà anh đã gắn bó trong cả cuộc đời mình. Khai thác “công thức” quen thuộc của K-pop, Shinin’ bám theo bố cục: verse – chorus – bridge - pre chorus và phát triển chúng lên theo chiều hướng thân thiện hơn nhiều so với những ca khúc chủ đề trước đó. Không cần âm thanh quá ồn ã hay nổi bật, JongHyun và đội ngũ đứng sau thực hiện Shinin’ đã khéo léo sử dụng và kết hợp những yếu tố nổi trội của dòng Tropical và Trap House trong các phần của ca khúc, như một cách hữu hiệu để đưa bài hát vào cảm giác groove bắt tai và thoải mái hơn hẳn.

Sau đó, cảm giác mềm mại ban đầu của Shinin’ bắt đầu được thay thế bởi Only One You Need, một bản thu thử nghiệm khác với nền được dựa trên chất liệu Electro-Synth. Các tempo ổn định và cách phối khí đơn giản có trong Only One You Need vừa là điểm nhấn chính của ca khúc, lại vừa thể hiện rằng khi không cần quá gắng gồng, JongHyun có thể tiến xa đến như thế nào về mặt âm nhạc.

Tiếp tục với bản thu thứ ba #Hashtag - một bản slow R&B chậm rãi lấy cảm hứng từ những cuộc tán gẫu thường nhật hay bản thu Future R&B thứ tư Grease cũng là hai điểm nhấn đáng lưu ý của Poet Artist. Hệt như một tách cà phê đầy ngọt ngào, cả #HashtagGrease đều khiến người nghe như đang chìm đắm trong cảm giác thư giãn và gợi cảm, trước khi sang tới Take The Dive. Mở đầu bằng hợp âm guitar và dần được làm dày lên bởi tiếng groove bassline, Take The Dive hệt như một phiên bản thu gọn khác của She is nhưng mang ít tính bất ngờ hơn, khi không còn sử dụng những chất liệu âm thanh vốn có của dòng Future Bass.

Sang tới nửa sau của Album: Sightseeing, RewindJust For A Day chính là những cái tên nổi bật trong Poet Artist. Khác với cảm giác dễ chịu ở nửa đầu album, Sightseeing mang đậm chất Jazz và Funky bắt tai, kết hợp những âm thanh chải chuốt, cầu kỳ của Punk. Về mặt cấu trúc, Sightseeing không quá chú trọng trong thử nghiệm mà chỉ bám theo các bố cục hợp âm và sắp xếp quen thuộc. Tính thử nghiệm cũng không được áp dụng nhiều trong Just For A Day, vì dù đây có là một bản thu kết hợp giữa tính tĩnh của Guitar và sự năng động có trong Tropical House, nhưng rõ ràng ca khúc vẫn thiếu cá tính để phát triển hơn. Dù vậy, sang đến Rewind, tính thử nghiệm lại tiếp tục được sử dụng với Future Garage - dòng nhạc đã quá quen thuộc với JongHyun kể từ single View cùng SHINee.

I’m So Curious, SentimentalBefore Our Spring chính là bộ ba ca khúc cuối cùng kết thúc Poet Artist, cũng như là khép lại toàn bộ sự nghiệp âm nhạc đầy đam mê của chàng ca sĩ. Đồng thời sử dụng Piano làm chủ đề chính, hai bản ballad SentimentalBefore Our Spring tuy có thể không quá xuất sắc và ít đột phá hơn so các ca khúc khác, nhưng chắc chắn rằng với các Shawol (cộng đồng fan của SHINee), ý nghĩa mà SentimentalBefore Our Spring đem lại còn nhiều hơn thế...

When spring comes to me... I’m okay, spring will come to me again...

(Khi mùa xuân đến với anh... Anh vẫn ổn, và mùa xuân sẽ đến với anh thêm một lần nữa...)

Và cuối cùng, tuy JongHyun đã không còn trên thế giới này, nhưng chắc chắn với âm nhạc của mình, anh vẫn mãi tỏa sáng trong lòng triệu người hâm mộ trên thế giới; và đặc biệt nhất là trong trái tim của SHINee, trong trái tim của những người thân yêu nhất với anh.

Tạm biệt anh, JongHyun!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.