• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

'Something New' của Taeyeon: Màn comeback thất bại hay một thử nghiệm âm nhạc không phải ai cũng hiểu?

Âm nhạc

rrrr

Vào hồi 18 giờ ngày 18/6 (giờ Hàn Quốc), trưởng nhóm tài năng của “nhóm nhạc nữ quốc dân” Girls' Generation - Taeyeon đã chính thức trở lại đường đua K-Pop với một album hoàn toàn mới mẻ: Something New.

Đây đồng thời là món quà “tri ân” mà cô nàng muốn gửi đến các Sone (fandom của Girls’ Generation) trong thời gian chuẩn bị debut tại Nhật Bản.

Album bao gồm 6 track: Something New, All Night Long, Baram X 3, One Day, Circus và một bản nhạc không lời (instrumental) của ca khúc chủ đề cùng tên. Đặc biệt, track thứ 3 của album - All Night Long còn là sự kết hợp giữa Taeyeon với thành viên mới nhất của “đại gia đình” NCT - Lucas.

q

Khác với những giọng ca nữ solo khác ở K-Pop, Taeyeon là một trong những ca sĩ hiếm hoi luôn biết cách làm mới và đánh bóng bản thân qua từng bản thu/album khác nhau.

Với một tư duy âm nhạc hiện đại và thông minh, các sản phẩm âm nhạc của cô luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực đến từ công chúng và giới phê bình.

Từ một Fine khỏe khoắn, Why năng động trẻ trung, I Got Love quyến rũ cho đến This Christmas hay 11:11 sâu lắng ngọt ngào, giọng ca đầy nội lực của Taeyeon vẫn luôn là một điểm nhấn không thể thiếu qua từng bài hát. Đây cũng chính là thứ giúp cô khẳng định vị trí độc nhất vô nhị trong thị trường âm nhạc Hàn Quốc vốn đã quá ngột ngạt với những sáng tác “idol mỳ ăn liền”.

syn

Cùng đến với Something New - một bản phối Neo Soul/R&B đương đại đầy truyền cảm và mạnh mẽ - một trong những thể loại nhận được rất ít sự quan tâm và khai phá trong K-Pop nói riêng và nền âm nhạc Hàn Quốc nói chung.

Được sáng tác bởi bộ ba produce nổi tiếng: Dem Jointz, Macy Maloy và Ryan S. Jhun, Something New giống hệt như là một ly “cocktail” phóng khoáng của Jazz, Old-School cùng một chút ảnh hưởng của R&B đương đại.

Với cách phối cổ điển mang nhiều âm hưởng của thập niên 90, phần hòa âm của Something New như bừng sáng lên nhờ sự phối hợp ăn ý giữa các genre khác nhau, không quá ngột ngạt (overwhelming) và nặng nề, nhưng cũng không vì thế mà trở nên đơn điệu hay nhàm chán.

taeyeon2

Để tạo nên sự đối lập giữa các phần khác nhau trong bài hát, tiếng kèn đồng giả lập đã được đưa vào ngay giữa đoạn điệp khúc nhằm đóng vai trò như một “đòn bẩy” phản lại phần bass-line “điên cuồng” ở verse 1 và 2, đồng thời cũng là một yếu tố “trung hòa” lại chất jazzy cổ điển và tăng thêm tính hiện đại cho ca khúc.

Trên nền vocals nổi bật của Taeyeon, Something New đã và đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa. Thay vì bắt Taeyeon phải gồng lên luyến láy sao cho thật “chuẩn”, đội ngũ sản xuất thực sự đã làm rất tốt vai trò định hướng vocal (giọng hát) cho bản thu - vừa đủ ngọt ngào để thoát ra khỏi những ảnh hưởng truyền thống, lại vừa đủ tính hiện đại để những yếu tố xưa cũ không bị mất đi.

Something New hào nhoáng và kịch tính theo cách riêng của mình. Vì vậy, có thể ca khúc sẽ không đạt được những thành công như mong muốn về mặt thương mại, nhưng với giới phê bình, đây quả là một thứ gì đó thực sự “mới” - chứ không phải chỉ nằm ở mỗi phần tiêu đề…

taeyeon ed839cec97b0 something new mv screenshot 25

Tính thử nghiệm, táo bạo về mặt phối khí, âm thanh và tham vọng kết hợp nhiều thể loại (genre) càng về nửa sau album càng dần hiếm xuất hiện, thay vào đó là những bản thu thân thiện với đại chúng hơn là nhấn mạnh vào mặt “experimental”.

Tuy nhiên, Something New vẫn là một album tốt và có định hướng rõ ràng qua từng bài. Và thay vì chọn những hướng đi đơn giản hơn về mặt sản xuất album, Something New cho thấy Taeyeon vẫn kiên định đi theo mục tiêu duy nhất: đổi mới tư duy âm nhạc và khám phá mọi khía cạnh mới mẻ của bản thân mình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.