• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

'Thánh nữ cover' J.Fla: Hát hay hay chỉ là hay hát?

Âm nhạc

Sinh năm 1989 tại Seoul - Hàn Quốc, Kim JungHwa hay còn được biết đến với cái tên J.Fla chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với các bạn trẻ yêu mến âm nhạc trên toàn thế giới, nhất là với cộng đồng fan US-UK. Với phong cách và ngoại hình ưa nhìn, cùng với sự giúp đỡ của những kỹ thuật thu âm hiện đại, các bản cover của cô luôn thu hút được rất nhiều lượt xem và sự quan tâm ngay từ những ngày đầu đăng tải. Chính vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì khi mà kênh Youtube của cô gái này dù chỉ mới được lập nên trong vỏn vẹn nửa năm ngắn ngủi nhưng đã đạt gần 7 triệu lượt đăng ký theo dõi và hơn 1 tỷ lượt xem – những con số kỷ lục mà chỉ những kênh âm nhạc, vevo của các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới mới có được.

Video mừng 7 triệu lượt subscribers của J.Fla

Tại Việt Nam, trào lưu bật và nghe “nhạc cover” J.Fla cũng ngay lập tức được các bạn trẻ tiếp cận và đón nhận một cách nồng nhiệt. Thậm chí, chúng ta còn có thể dễ dàng nghe thấy “nhạc J.Fla” được phát lên ở khắp mọi nơi, mọi chốn - nhất là trong các khu trung tâm vui chơi, siêu thị và tại các quán cà phê, trà sữa nổi tiếng. Dù vậy, việc phải nghe nhiều nhạc J.Fla như vậy vô hình chung đã khiến nhiều người cảm thấy... phát ngán và tuyên bố sẽ không bao giờ bước vào bất kì một nơi nào có phát nhạc J.Fla nữa.

page 6

ffffff page 1

page 5

Bên cạnh đó, nhiều bạn còn nhận xét rằng J.Fla đã quá lạm dụng kỹ thuật autotune chỉnh giọng trong bài hát của mình.

page 3

Sau đó, một trang fanpage hâm mộ nhạc US-UK tại Việt Nam cũng đã thẳng thắn đăng lên những dòng cảm nhận của mình về J.Fla. Bài đăng này sau đó đã nhận được rất nhiều bình luận đồng tình và chia sẻ từ cộng đồng:

J.Fla, chắc hẳn ai cũng quá quen thuộc với cô gái này rồi. Sở hữu tài khoản 7m subscribers với một loạt video cover chục triệu view, nổi tiếng là xinh và hát hay. Lần đầu tiên mình nghe bạn này và mình chỉ muốn khóc 3 dòng sông:

1. Bạn này là người Hàn Quốc, vẻ ngoài cũng ưa nhìn. Nhưng thực sự nói là xinh đẹp, hotgirl thì chắc đến nỗi đâu. Trong hầu hết các video cover đều tận dụng “góc nghiêng thần thánh” vì bạn này chỉ để góc nghiêng mới đẹp được.

2. Thông thường khi một người cover sẽ dùng các nhạc cụ: đàn guitar, piano,... Nhưng không, bạn ấy lại kiếm, lục lọi một beat giống gần 70-80% bản gốc. Thực sự rất nhạt và không có gì mới mẻ và đặc sắc.

3. Vocal của bạn này yếu, yếu thực sự! Hát không có kỹ năng mà toàn dùng autotune để che khuyết điểm. Hầu hết các ca sĩ hiện nay đều sử dụng autotune nhưng ko bao giờ lạm dụng quá mức như bạn này. Bạn có thể dễ dàng nhận ra khi so sánh giữa bản studio và bản live của bạn này.

(Bạn nào vẫn chưa biết autotune là gì thì mình giải thích ngắn gọn là phần mềm chỉnh sửa giọng nhé!).

4. Chất giọng cũng quá tầm thường. Giọng cứ nhạt nhạt, không có tí đặc sắc. Lúc giọng xuống hơi trầm thì nghe giọng khàn khàn. Lại còn hơi ngọng ngọng với kiểu dễ thương như chưa vỡ giọng ý. Giọng hát cứ như khó thở, rất rất khó nghe.

5. Lí do cuối cùng và cũng là lí do khiến mình trở thành antifan của bạn này: Lúc trước Chester Bennington - một main singer của nhóm Linkin Park đã tự tử, cô liền cover bài hát “What I’ve Done” của Linkin Park. Gần đây nhất, Taylor Swift với vụ kiện DJ trong vụ xâm hại tình dục, cô cũng liền cover bài hát “Blank Space” của Taylor. Trong lúc mọi người bàn tán xung quanh về concert DW tour của Ariana ở Manchester bị đánh bom, cô liền cover luôn bài “One Last Time” của cô. Tất cả chỉ vì câu view để trục lợi cho bản thân, không cần quan tâm đến công chúng đang nghĩ gì.

Đến bây giờ mình vẫn chưa hiểu tại sao bạn này lại hot đến như vậy .Thực sự bây giờ hễ bước chân vào quán nào là y như quán đó mở mấy bài cover của bạn này và mình có cảm giác như đang bị ****** lỗ tai vậy :)."

- Songs and Albums reaction

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết trên, nhiều người sẽ tự hỏi rằng đó liệu có phải sự thật hay chỉ là những nhận xét cảm tính của người viết mà thôi? Tạm bỏ qua những lời nhận xét về ngoại hình và gương mặt, việc J.Fla có sử dụng phần mềm chỉnh giọng lại... hoàn toàn không phải là lời nói đùa! (hoặc ít nhất là cô nàng đã từng áp dụng kỹ thuật autotune trong các ca khúc cover của mình nhiều lần). Bằng chứng là, trong đoạn video hát live của J.Fla cho ca khúc đầu tay 바보같은 Story được đăng tải trên kênh youtube Simply K-pop vào 3/9/2017, màn trình diễn của “thánh nữ cover” J.Fla đã ngay lập tức gây thất vọng với chất giọng yếu, thường xuyên hát hụt hơi, lạc nhịp và lạm dụng playback (hát đè) một cách quá đà.

Hoàn toàn không thể nhận ra đây là J.Fla

Sang đến màn trình diễn live 13/9 trên kênh MBCkpop, giọng hát của J.Fla đã ổn định hơn nhưng vẫn lộ rõ sự yếu kém trong kỹ thuật và cách xử lý thanh nhạc.

Có thể thấy rõ ràng rằng cô nàng đang cố gắng hát đè lên nhạc một cách khó khăn

So với bản gốc của ca khúc 바보같은 Story, giọng hát live của J.Fla đúng là... khác một trời một vực!

MV 바보같은 Story - J.Fla

Theo tác giả của bài viết trên, phong cách biểu diễn cũng là một điểm trừ rất lớn của cô nàng, khi mà J.Fla chỉ biết đem nguyên bản thu đã tách lời về để “hát lại” bằng giọng của mình. Liệu đây có phải là lý do khiến cho các ca khúc cover của J.Fla tuy nhiều nhưng lại không hề mang theo một chút gì cá tính và “xì-tai” của bản thân mình? Được biết rằng, những ca sĩ cover nhạc nổi tiếng khác trên youtube luôn luôn tìm đủ mọi cách để “làm mới” bản thân với những bản cover sáng tạo, mang đậm dấu ấn cá nhân (acapella) hoặc sử dụng nhiều loại nhạc cụ khác nhau như guitar, piano, violin,... hay thậm chí là cả những chiếc cốc nhựa uống nước hằng ngày! Cơ mà với J.Fla, các video cover nhạc của cô chỉ đơn thuần là... hát lại trên nền nhạc gốc mà thôi!

Một ví dụ cho sự sáng tạo trong các MV cover....

Vậy, liệu đây có phải là những lý do chúng ta nên... ghét J.Fla? Thiết nghĩ, việc cover lại những bài hát nổi tiếng vốn chỉ nên để nhằm mục đích giải trí, vui vẻ hoặc mang hàm ý tri ân gửi đến những người đã có công tạo nên ca khúc đó chứ không phải dùng chúng nhằm “mượn hơi”, sử dụng tai nạn, sự nổi tiếng của người khác để viết lên danh tiếng cho riêng mình. Vậy nhưng còn với J.Fla, không biết liệu cô có thể thành công dưới tư cách là một ca sĩ ở đâu khác ngoài Youtube hay không? Đây quả là một câu hỏi khó, và có lẽ giấc mơ làm ca sĩ của cô nàng sẽ vẫn mãi chỉ là những câu hỏi không lời đáp như vậy mà thôi!

maxresdefault

J.Fla hay tên thật là Kim JungHwa (29 tuổi) đến từ Seoul, Hàn Quốc. Cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với vai trò nhạc sĩ cho tập đoàn giải trí Sony Music Publishing Japan vào năm 2009. Sau đó, J.Fla tiếp tục ký hợp đồng thu âm với các hãng nhạc lớn khác tại Hàn Quốc và tự sản xuất ra những sản phẩm âm nhạc riêng của mình. Thế nhưng, những ca khúc tự sáng tác của cô lại không nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía công chúng. Giờ đây, J.Fla dường như đã quyết định từ bỏ ước mơ làm idol và tập trung đăng tải những video cover âm nhạc trên kênh youtube của mình.

jfla 1

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.