• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Các nhà văn nổi tiếng thế giới và những câu nói bất hủ về mèo

Dễ thương

1. Ernest Hemingway

4 bp blogspot comernest hemingway and cats f0d773e2d85a45535418f29cf84d3a0ba06ae885 640x381

Ernest Hemmingway không ngần ngại thể hiện mình là một fan cuồng của mèo. Nhiều hình ảnh của ông khi về già thường có sự xuất hiện của người bạn 4 chân này. Cử chỉ của ông dành cho chúng cũng tràn đầy yêu thương.

Mèo bộc lộ cảm xúc hoàn toàn chân thực. Con người vì lẽ này hay lẽ khác thường che giấu những gì họ nghĩ, nhưng loài mèo thì không.

ernest

Có thể thấy ông hoàn toàn thoải mái cho phép các boss tự tung tự tác trên bàn ăn hay bàn làm việc

snowball patrick gregory025 467 600

Nhà văn yêu mèo từ nhỏ

Nhà văn có lẽ là người đầu tiên nêu lên chân lý mà hội yêu mèo phải gật gù.

Nuôi một chú mèo rồi, bạn sẽ không cưỡng lại mà nhận nuôi thêm nhiều con khác.

torre johnson ernest hemingway and mary welsh with one of their many cats in their garden

Tình yêu mèo của ông đã truyền sang cho vợ mình Mary Welsh

2. Charles Bukowski

buk26

Charles Bukowski nổi tiếng là nhà thơ, nhà văn với cuộc đời phóng túng, ngập chìm trong men rượu và phụ nữ. Thơ văn của ông cũng không che giấu điều đó. Thế nhưng có ai biết đằng sau vẻ bê tha bất cần đó, Charles Bukowski cũng vô cùng sâu sắc và nhạy cảm. Tình yêu của ông dành cho loài mèo đã cho thấy điều đó, minh chứng là tập thơ "On Cats".

Có ai tin được "Người đàn ông hư hỏng của văn đàn Mỹ" lại dành trọn một tập thơ quý giá của mình cho những chú mèo?

59f94db0 85e4 0133 b2d0 0e438b3b98d1

Khi tôi sầu

Tôi lại ngắm lũ mèo

của tôi

Và lòng dũng cảm

lại tràn về.

Tôi học theo

những loài vật ấy

Mèo chính là

người thầy của tôi.

Charles Bukowski - "Những chú mèo của tôi"

Nhà văn chia sẻ nửa thật nửa đùa:

Sống cùng một bầy mèo tốt cho chúng ta. Những khi đau buồn chỉ cần nhìn thấy chúng thôi là ta đã khỏe lại, bởi loài mèo giúp ta nhìn vào mọi sự theo đúng bản chất của nó: Không có gì phải bận tâm phấn khích, chỉ cần biết sự vật như nó vốn là.

Mèo chính là cứu tinh. Càng nuôi nhiều mèo ta càng sống thọ. Nếu bạn có 100 con mèo bạn sẽ sống thọ gấp 10 lần người nuôi 10 con. Một ngày nào đó loài người sẽ khám phá ra chìa khóa này, nuôi 1000 con mèo và sống bất tử. Nghe thật buồn cười đúng không?!

3. Neil Gaiman

41e6c0e32f98bc43a37b225d8ca18038

Neil Gaiman vốn đã quen thuộc với bạn đọc Việt Nam thông nhiều tác phẩm như: Cô Bé Coraline, Câu Chuyện Nghĩa Địa, Đại Dương Cuối Đường Làng, Bụi Sao... Ông được mệnh danh là "ngôi sao nhạc rock của văn học thiếu nhi" bởi các tác phẩm dành cho trẻ em nhưng lại khá góc cạnh, cá tính.

Tình yêu mèo của ông thể hiện qua chính tác phẩm, khi ông thường xuyên cho mèo trở thành nhân vật trong sáng tác

"Không", con mèo nói "Loài người có tên, vì họ không biết mình là ai. Mèo bọn ta thì biết rõ bản thân mình, nên chẳng cần cái tên" - Trích "Cô bé Coraline"

retratos 12 escritores celebres con sus gatos 19

Bất cứ ai tin vào lời khuyên của những chú mèo xứng đáng có được thứ họ muốn - Trích "Bụi Sao"

4. Mark Twain

6a00e54fcf73858834019aff7d474f970c 800wi

Mark Twain thật sự ám ảnh với loài mèo. Ông thương mèo hơn cả loài người, hẳn ai cũng biết ông đã từng thẳng thừng:

Nếu ghép người và mèo lại với nhau. Loài người sẽ được cải thiện nhưng mèo bị giảm giá trị

Không cần phải cảm thấy tổn thương vì câu nói trên, vẫn có cách để chạm đến trái tim của nhà văn "xéo xắc" này, chỉ cần bạn cũng cuồng mèo.

Chỉ cần thấy một người biết yêu mèo là tôi trở thành bạn của họ mà không cần giới thiệu gì thêm.

Chuyện kể rằng ông yêu mèo đến nỗi khi 1 trong số 19 con mèo ông nuôi mất tích, ông đã phát điên lên treo thưởng 5 USD cho ai tìm được mèo của ông về. Chú mèo sau đó đã tự tìm đường về với ông, nhưng người ta cứ vờ đem những chú mèo khác có ngoại hình hao hao đến nhà chỉ để một lần được gặp ông.

item catlovingfamily04

"Mèo ơi mèo, ta yêu mèo lắm"

5. Jack Keurouac

295715

Bạn đọc Việt Nam hẳn sẽ biết đến Jack thông qua tác phẩm "Trên Đường" (On The Road) kể về hành trình xuyên Mỹ của ông cùng những người bạn. Đến tận bây giờ tác phẩm vẫn là khúc ca tuổi trẻ, trần trụi, cháy hết mình được rất nhiều thế hệ thanh niên yêu thích.

beatsandcats kerouac 3

Chú mèo được cho là Tyke

Giống như nhiều nhà văn khác, Jack Keurouac cũng là một fan của mèo và không ngần ngại chia sẻ cho cả thế giới biết về bí mật này. Trong Big Sur, ông miêu tả nhiều về tình yêu dành cho chú mèo Tyke thân thương:

Đối với đa số người, cái chết của một con mèo không có ý nghĩa gì mấy và chỉ một số ít người cảm thấy chút đau khổ.

Nhưng với tôi, con mèo này, tôi thật sự đau lòng, thành khẩn như đây là cái chết của em trai mình.

Tôi yêu Tyke bằng cả trái tim, nó là bé cưng từ khi còn nhỏ đã chỉ thích ngủ trên lòng bàn tay tôi, cái đầu nhỏ ngoẹo xuống rù rù, hàng giờ liền.

jack keouac and his mother 1

Jack cùng mẹ ngồi bên Tyke khi chú sắp chết

Jack đã từng đau buồn vì sự ra đi của Tyke đến mức uống đến say mèm:

Mối quan hệ giữa tôi và Tyke cùng những con mèo khác có phần hơi ngớ ngẩn: có mối liên kết tâm lý đặc biệt giữa chúng và người anh đã mất Gerald của tôi, người dạy tôi biết yêu thương mèo khi chỉ mới 3, 4 tuổi gì đó và từng cùng tôi nằm dài ra sàn ngắm lũ mèo con liếm sữa.

Cái chết của "em trai" Tyke thực tình khiến tôi buồn nản đến mức Mosanto thấy được: “Có lẽ cậu nên lui về ở ẩn trong lều thêm vài tuần, chứ cậu định uống say bí tỉ thế này à?” — “Ừ, tôi chọn cách nốc cho say đây”.

Được biết anh của Jack Kerouac mất năm 9 tuổi vì chứng sốt thấp khớp, cái chết này đã ảnh hưởng rất lớn tới Jack khi ấy mới 4 tuổi.

6. Stephen King

a2ow0x9 700b

Việc ông hoàng tiểu thuyết kinh dị là fan của mèo không biết có phải điều bất ngờ không, nhưng có thể mèo chính là nguồn cảm hứng lớn cho các tác phẩm nổi tiếng của ông như Pet Sementary, Cat's Eyes, Sleepwalkers...

Chú mèo Stephen ôm trong ảnh tên Clovis, cũng là tên một chú mèo bá đạo trong tác phẩm Sleepwalkers đã dựng thành phim của ông.

Mèo không bao giờ là những kẻ bợ đỡ cho dù chúng có được lợi từ việc đó. Mèo không đạo đức giả. Nếu các nhà truyền giáo mà là mèo, thì thế giới đã trở nên sùng đạo hơn.

797833327fbafcba68cbbfb394c4fd5d

Thật ra cả thế giới đều sùng đạo rồi, đạo Mèo ấy

7. Philip K. Dick

pkdwithcat

Philip K. Dick là nhà văn chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, ông nổi tiếng với tác phẩm The Man in the High Castle.

Ông kể về con mèo của mình:

Willis, con mèo lông ngắn của tôi, sẽ lặng lẽ sải bước qua những trang giấy của cuốn sách, với cái đuôi vàng ve vẩy.

"Hãy làm cho con người hiểu"- nó nói với tôi, "rằng loài vật cũng quan trọng". Nó nói như thế, và ăn hết thức ăn đã hâm nóng dành cho con gái chúng tôi.

Vài con mèo chỉ thích thu hút sự chú ý. Nhưng Willis muốn viết tiểu thuyết viễn tưởng. Tôi mong rằng nó sẽ viết vài cuốn. Và chúng tôi sẽ không bán chúng đâu.

Cuối đời ông mong muốn được chôn cùng với em gái sinh đôi đã mất từ nhỏ của mình, trên bia mộ cũng được khắc hình mèo.

dick

8. Ray Bradbury

ray bradbury

Độc giả Việt Nam hẳn sẽ biết đến Ray thông qua tiểu thuyết 451 Độ F. Năm 2004, ông xuất bản cuốn The Cat’s Pajamas, câu chuyện về 2 người yêu mèo giành nhau quyền nuôi một chú mèo hoang mà họ thấy trên đường cao tốc Carlifornia.

Tôi có một con mèo mà tôi rất thích. Nó làm chặn giấy trên bàn làm việc cho tôi, khi tôi đang bận viết.

ray bradbury and cat

Cái chặn giấy của cụ Ray đây

9. Charles Dickens

c19 aaab1880 12 copy

Có gì to lớn hơn tình yêu của một con mèo?

Charles Dickens hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta nữa. Chuyện kể rằng ông có một chú mèo mà ông nhất mực yêu quý là Bob.

Bob chỉ là một trong số nhiều con mèo ông nuôi nhưng nó bị điếc và thường lẽo đẽo theo sau ông. Ông cho phép Bob được nằm lên đùi khi ông làm việc. Sau khi chú mất, Charles Dickens rất đau buồn nên quyết định cắt lại một bàn chân của Bob làm kỷ niệm. Ông nhồi bông khúc chân và gắn nó vào dao rọc giấy, trên đó khắc "C.D (tên ông viết tắt). Tưởng nhớ Bob 1862"

dickens cat paw letter opener

bn ga907 nygard p 20141216143619

10. Haruki Murakami

d1731fd30fd729bda364c9ee121cf5e8

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Haruki Murakami ở đây. Ông yêu mèo và đã từng nuôi rất nhiều mèo, mèo cũng xuất hiện liên tục trong các tác phẩm của ông theo cách này hay cách khác.

Tôi thích đọc sách, nghe nhạc, yêu mèo, chỉ 3 thứ đó. Từ khi chỉ mới là cậu nhóc, tôi đã luôn thấy hạnh phúc, vì tôi biết rõ mình thích gì.

Hiện không rõ ông đang nuôi bao nhiêu mèo nhưng trong tiểu luận On The Death Of My Cat xuất bản năm 2015, ông có đề cập hiện việc đang chăm sóc cho 2 con mèo tên Muse (11 tuổi) và Croquette. Đó là tác phẩm ông nói về Kirin, con mèo ông được nhà văn Ryu Murakami tặng nhưng mất khi được 4 tuổi do sỏi thận. Ông viết:

Sau khi Kirin được đưa đi khỏi trên chiếc xe tải nhỏ, ngôi nhà tôi lập tức trống vắng, cả tôi, vợ tôi, và Muse đều không thể bình tâm.

Gia đình tính cả mèo trong đó là một sinh thể mang tính cân bằng, nên khi một góc của nó bị rơi mất, chẳng bao lâu các mảnh còn lại sẽ từ từ đổ vỡ.

6510af003bd1dc929539a5e43441ce6a haruki murakami cat people

Haruki thời trẻ cùng một chú mèo

Một lý do hiển nhiên khiến các nhà văn yêu mèo có thể do tính cách độc lập và kỳ bí của chúng, giúp các tác gia gợi mở niềm cảm hứng, cũng như được tận hưởng sự an tĩnh mà chúng đem lại. Có khi nào, một phần nhờ loài mèo mà vô vàn các tác phẩm nổi tiếng trên giới đã ra đời?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.