• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Cách đưa tiền tip 'có một không hai' của người Nhật

Dễ thương

Việc để lại tiền tip (hay tiền boa) cho nhân viên phục vụ là điều hết sức bình thường và phổ biến ở các quốc gia trên thế giới. Thậm chí tại một vài nơi, hành động này gần như bắt buộc, thể hiện sự văn minh trong cách ứng xử. Tuy nhiên ở Nhật Bản, người ta lại không chấp nhận văn hóa "tip tiền". Bởi người Nhật luôn tâm niệm việc phục vụ khách hàng với chất lượng hoàn hảo là điều hiển nhiên.

Khi đến Nhật du lịch, bạn nên tránh đưa tiền tip cho nhân viên kẻo lại bị hiểu nhầm là xem thường hay mua chuộc họ nhé! Nguồn: N.S

Tư tưởng "không cần và không nên đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ" khiến nhiều khách hàng cảm thấy bối rối. Vì vậy họ đã nảy ra vài cách khá hay ho để thể hiện thái độ khen ngợi và động viên của mình dành cho nhân viên.

Đó chính là xếp những hình bằng giấy như này để thay lời cảm ơn tới người phục vụ. Nguồn: N.S

Yuki Tatsumi - một bồi bàn nhà hàng cho biết, anh bắt đầu thấy những hình gấp Origami xuất hiện sau khi dọn dẹp bàn ăn của khách hàng từ khoảng 5 năm trước: "Thực khách dùng chính những mẩu giấy từ vỏ bọc đũa, giấy ăn, giấy lót bát đĩa... để tạo nên những hình gấp dễ thương." Kể từ năm 2012, Tatsumi đã không ngừng sưu tập những "Origami Tips" từ khách hàng trên khắp cả nước. Đến nay, anh đã thu thập được gần 13000 các mẫu hình từ đơn giản đến phức tạp.

Một hình xếp đến từ khách của cửa hàng Sushi ở Saitama. Nguồn: N.S

Thay vì đưa tiền tip, họ thường gấp tặng nhân viên các mô hình như thế này. Nguồn: N.S

Hình xếp này chắc chắn được tạo nên bởi một vị khách vô cùng khéo tay. Nguồn: N.S

Giản đơn nhưng dễ thương khiến ai nhìn cũng mỉm cười. Nguồn: N.S

Giấy ở các cửa hàng khác nhau sẽ có màu sắc và hoa văn trang trí khác nhau. Các "thượng đế" luôn biết cách biến hóa để hình Origami của mình trở nên sinh động và bắt mắt.

Trông ấn tượng đấy. Nguồn: N.S

Màu sắc từ giấy khiến hình gấp trở nên đẹp hơn. Nguồn: N.S

Nguồn: N.S

Hình xếp đến từ quán cà phê Mie. Nguồn: N.S

Đây là một đôi hạc hay một chú thỏ? Nguồn: N.S

Đầu tháng 12/2017, Tatsumi đã tổ chức một buổi triển lãm ở Tokyo, nơi anh trưng bày hơn 8000 tác phẩm xếp hình thú vị nhất đến từ 47 địa phương tại xứ sở Hoa anh đào. Triển lãm có tên "Japanese Tip" hứa hẹn đem đến một khía cạnh độc đáo trong nét văn hóa "tiền tip" tại Nhật Bản.

Nơi vô vàn hình xếp origami được trưng bày. Nguồn: N.S

Nguồn: N.S

Nguồn: N.S

Có lẽ đối với người dân Nhật Bản, đồng tiền không được xem như thước đo giá trị. Nhiều khi tiền bạc còn là nỗi sỉ nhục vì họ nghĩ rằng cung cấp dịch vụ phải xuất phát từ chính tấm lòng. Nếu muốn thể hiện sự hài lòng với thái độ phục vụ của cửa hàng, bạn nên tiếp tục ủng hộ hoặc giới thiệu nơi ấy với bạn bè... hay đơn giản là để lại một hình gấp dễ thương bằng giấy cho nhân viên phục vụ. Khác với sự trao đổi tiền bạc đơn thuần, đây là nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật - đầy chân thành và ấm áp.

Theo: N.S
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.