• Về đầu trang
Chim Săn Mồi
Chim Săn Mồi

Hóa ra dễ thương chính là 'vũ khí sinh tồn' của động vật nhằm đối phó với con người

Dễ thương

Loài người đã thống trị thế giới từ rất lâu và hoàn toàn không có kẻ thù tự nhiên. Nói đúng hơn, con người là sinh vật dẫn đầu chuỗi thức ăn trên Trái Đất và hầu hết các loài động vật bậc cao có tần suất tương tác với con người đều sẽ phải có các chiến lược tiến hóa để thích nghi, và ''dễ thương'' là một trong những chiến lược hiệu quả bậc nhất giúp những con thú sơ sinh tồn tại.

Giáo sư tâm thần học Morten Kringelbach - người dẫn đầu chương trình nghiên cứu về sự ''dễ thương'' của các loài vật ở đại học Oxford cho biết:

Không chỉ tác động lên thị giác, vẻ đáng yêu ở một con mèo con còn ảnh hưởng đến chúng ta thông qua tất cả các giác quan, từ mùi, âm thanh cho đến xúc giác. Sự dễ thương đó đã trở thành một trong những tác nhân mạnh mẽ nhất giúp định hình hành vi của chúng ta.

cuteness

Sự dễ thương của một chú mèo con thực chất là một vũ khí hoàn hảo của tạo hóa.

Nghiên cứu của các chuyên gia tại đại học Oxford đã chỉ ra việc một chú cún con ''dễ thương'' là vì nó đã tiến hóa và sử dụng vẻ ngoài đáng yêu như một công cụ sinh tồn. Đôi mắt tròn to, gương mặt bầu bĩnh và tiếng rên rỉ ư ử đến mủi lòng chính là điểm chung mà rất nhiều loài động vật áp dụng để đánh thức bản năng yêu thương và chăm sóc ở loài người.

cute

Chúng đã tiến hóa để ''đốn tim'' con người bằng vẻ ngoài đáng yêu.

Chúng đã giăng một cái bẫy ngọt ngào để khiến chúng ta tưng tiu nựng nịu chúng, tất nhiên là giúp tăng khả năng sống sót của chúng. Thứ vũ khí sinh tồn này là kết quả của hàng triệu năm tiến hóa và chọn lọc tự nhiên được đúc kết trong gen di truyền của các loại vật, nhất là những loài có lịch sử gắn bó và tương tác với con người như chó và mèo.

bullpup 1

Những ánh mắt ngây ngô của hai chú chó Bull con này có tác động mạnh mẽ tới não bộ của bạn.

Giáo sư Kringelbach giải thích: ''Bản năng yêu thương chăm sóc trỗi dậy trong chúng ta sẽ chậm rãi dẫn đến một chuỗi những phản ứng phức tạp, kéo dài và có chủ đích diễn ra trong não bộ. Nó kích thích phần thùy não kiểm soát sự dễ chịu và làm cho chúng ta có cảm giác thích thú tương tự như lúc đang ăn ngon hoặc nghe một bài nhạc yêu thích vậy.''

cuteness2

Cơ chế hoạt động của sự dễ thương lý giải một phần cho việc loài người sẵn sàng ra tay cứu giúp các loài vật bé nhỏ.

''Hiệu ứng này giống như một bản năng nguyên thủy, đó có tác dụng đối với tất cả mọi người, bất kể giới tính, tuổi tác hay tình trạng hôn nhân. Tức là dù bạn có con cái hay chưa thì bản năng chăm sóc cho một tạo vật dễ thương là như nhau. Phát hiện này cũng đóng góp một phần quan trọng cho nghiên cứu về sự phản ứng của não bộ đối với thiên chức làm cha mẹ của con người.'' Ông Kringelbach cho biết thêm.

Theo: telegraph
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.