• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Khoa học đã chứng minh: Loài mèo thực sự tốt tính, chúng chỉ giả vờ làm lơ thôi

Cuộc sống

lostbird cat vs dog

Trong cuộc chiến trường kì giữa những người yêu chó và hội yêu mèo, một lý lẽ thường được phe chó đưa ra đó là sự lãnh cảm của mèo khiến chúng không thể sánh bằng loài chó: mèo ích kỷ, mèo thực dụng, mèo không trung thành, chúng xem bản thân là vua còn loài người là tôi tớ...

Thế nhưng nhờ vào một nghiên cứu đã công bố của Đại học bang Oregon, dựa theo các bằng chứng khoa học thực nghiệm, loài mèo thật sự tốt tính. Chúng thực sự muốn tiếp cận con người vì chính bản thân họ chứ không phải vì đồ ăn.

c03

Bạn khóc rồi ư? Xin lỗi loài mèo bây giờ cũng chưa muộn đâu.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng các xét nghiệm nhận thức cho mèo và theo dõi chúng thích và không thích những gì. Thí nghiệm được tiến hành trên 50 chú mèo đến từ nhà tình thương lẫn đang được nuôi bởi chủ, đầu tiên các nhà nghiên cứu cách ly chúng không cho ăn, không tiếp xúc người, đồ chơi và mùi hương trong vài giờ.

Sau đó họ thả những chú mèo ra và cho tiếp xúc cùng lúc với 4 tác nhân trên lần nữa.

3bd7d50c00000578 4087424 image m 15 1483539598489

"Em sợ lắm chị biết không? Chị không biết họ đã làm gì em đâu"

Kết quả thật bất ngờ, hơn nửa số mèo lập tức tìm kiếm sự tương tác với con người chứ không chạy đi ăn hay chơi đùa. Chỉ có 30% số mèo đi tìm thức ăn.

Các tác giả của công trình nghiên cứu cho biết: "Trong khi chúng ta thường tin rằng xã hội loài mèo tồn tại khá độc lập, thế nhưng trong nghiên cứu mới đây của chúng tôi, 50% số mèo đã chọn được tương tác xã hội. Mặc dù chúng hoàn toàn có thể lựa chọn giữa con người hay những kích thích hấp dẫn hơn như thức ăn, đồ chơi,... nhưng chúng đã chọn con người, phần lớn bọn chúng".

gettyimages 567504661 5844ca3a3df78c023046a86e

Nghiên cứu về nhận thức loài mèo ngày càng cung cấp thêm bằng chứng về tập tính xã hội cũng như khả năng giải quyết vấn đề phức tạp của chúng. Các nhà khoa học cho biết, lý do loài mèo không thèm nghe theo mệnh lệnh của ai ngoại trừ tiếng mở nắp hộp thức ăn có thể do con người đã hiểu sai về cơ chế của chúng, dẫn đến nuôi dạy sai cách và không biết chiếm thế thượng phong ngay từ đầu như với loài chó.

vmv

Một điều khiến con người dễ thất vọng với loài mèo nữa đó là họ cứ mong chúng sẽ như con chó, trong khi đây là 2 loài khác nhau và mèo tự lập hơn. Sự khác biệt duy nhất giữa mèo và chó đó là khi phải ở một mình, mèo không sợ hãi hay buồn phiền vì cô đơn.

Có thể loài mèo không dịu dàng ôm khi ta khóc, không cuống quýt khi ta về để dung dưỡng cho cái "tôi" muốn được làm người quan trọng của chúng ta, nhưng rõ ràng chúng vẫn giữ mối dây liên kết với chúng ta chứ không lờ đi hoàn toàn.

Thí nghiệm thực hiện trên 50 chú mèo có thể chưa thể đưa ra kết luận đanh thép nhất. Nhưng là bước đầu trong công trình nghiên cứu hành vi xã hội loài mèo, vốn đã bị hiểu lầm quá lâu và chúng không đáng bị dán nhãn như thế.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.