• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Nghệ sĩ 'phù phép' biến động vật thành hình dạng tí hon như nhân vật trong 'Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên'

Dễ thương

Tạo ra sản phẩm nghệ thuật nào cũng cần tỉ mỉ và chỉn chu; đặc biệt là các tác phẩm tí hon. Bộ sưu tập động vật thu nhỏ của nhà sinh vật học 39 tuổi người Hungary - Fanni Sandor là một ví dụ. Sau khi lên chức mẹ, cô đã tạm gác lại các dự án bảo tồn thiên nhiên và tập trung trở thành nhà tiểu hoạ toàn thời gian.

Thân là một nhà sinh vật học nên phần lớn cảm hứng và kiến thức nghề nghiệp của cô đã trở thành tư liệu tham khảo giá trị nhất: "Các đối tượng để tôi tạo thành tác phẩm đều dựa trên thiên nhiên, vì thế các bạn có thể thấy tôi sẽ dành thời gian để 'nhào nặn' ra những động vật hoặc thực vật giống y như hàng thật".

"Tôi có tình yêu mãnh liệt với những thứ nhỏ xíu kể từ khi còn bé," Sandor bày tỏ. Lần đầu tiên cô bắt tay vào làm một tác phẩm tí hon là vào năm 6 tuổi; dần dà, niềm đam mê này đã trở thành nghề nghiệp chính của cô:

"Ở tuổi đôi mươi, tôi đã nhìn thấy sản phẩm của các nhà tiểu hoạ chuyên nghiệp thông qua nhiều trang mạng. Từ dạo ấy, tôi đã bị mê hoặc hoàn toàn. Tôi nhận ra công việc này được rất nhiều người trên thế giới yêu thích và những tác phẩm ngày càng chi tiết và công phu. Đó là điều thúc đẩy tôi bước trên con đường trở thành một nhà tiểu hoạ".

"Tôi đã từng vẽ và điêu khắc, vì vậy cũng có những kỹ năng cơ bản cần thiết cho loại hình nghệ thuật này. Tôi đã luyện tập rất nhiều cho đến khi thực hiện tác phẩm tí hon đầu tiên của mình cho khách hàng. Mục đích quan trọng nhất là phải tạo ra thành phẩm sát với thực tế và chi tiết".

Sandor thẳng thắn chia sẻ các bước để tạo ra một tác phẩm điêu khắc thu nhỏ như sau:

"Bước đầu tiên của việc tạo ra các động vật thu nhỏ là thu thập hình ảnh của chúng. Sau đó, tôi làm một vài bản phác thảo con vật. Bản vẽ rất quan trọng, vì nó sẽ giúp việc điêu khắc dễ dàng hơn rất nhiều.

Tiếp đến, tôi thực hiện tác phẩm. Để điêu khắc, tôi sử dụng các công cụ dập nổi bằng giấy và máy tạo hình chuyên dụng. Sau khi nướng, tôi thêm chi tiết bằng các công cụ khắc của mình.

Bước tiếp theo là trang trí. Điều rất quan trọng là tôi phải hoàn thành tác phẩm bằng những đường vẽ rất chi tiết; bên cạnh đó, lông hoặc lông vũ sẽ được phủ lên lớp sơn để tạo độ chân thật. Cuối cùng là tạo hình cho phần chân, tất cả chân sẽ được làm bằng dây kẽm".

Nhà tiểu hoạ 39 tuổi cũng nói rằng tuỳ thuộc vào độ phức tạp mà một tác phẩm có thể mất từ hai ngày đến một tuần để hoàn thành.

Các tác phẩm của Sandor không chỉ thu hút hơn 26 nghìn người theo dõi trên Instagram mà còn giúp cô nhận được một danh hiệu cao quý vào năm 2016.

"Vào năm 2014, tôi nghĩ rằng bộ sưu tập động vật tí hon đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu của danh hiệu Nghệ Nhân IGMA trong hạng mục tạo hình động vật và tôi đã thành công. IGMA là một hiệp hội dành cho nghệ nhân thu nhỏ quốc tế, thành lập nhằm quảng bá các tác phẩm nghệ thuật tí hon. Sau hai năm làm việc chăm chỉ thì vào năm 2016 tôi đã được nhận danh hiệu IGMA Fellow (danh hiệu trao cho những cá nhân sở hữu cống hiến xuất sắc). Tôi cảm thấy rất đỗi tự hào".

Đọc thêm: Những tác phẩm graffiti 3D khiến người xem hoảng hồn

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.