• Về đầu trang
Spock
Spock

Theo chân những chú mèo hoang để thấy thế giới này tươi đẹp như thế nào

Dễ thương

Suốt 18 năm qua, hai nhiếp ảnh gia là Tuul và Bruno Morandi đã đi rất nhiều nơi trên thế giới để chụp ảnh người dân, thành phố và phong cảnh. Trong hành trình của mình, họ bất chợt tìm thấy một nguồn cảm hứng mới: bộ lông xù bờm xờm cùng khuôn mặt (kém) thân thiện của những chú mèo hoang.

cat

"Nhìn gì thế, đám sen ngốc?" - một chú mèo nhìn thách thức vào ống kính

cat odyssey lamu 02 adapt 1900 1

Mèo hoang ở Phố cổ Lamu, một trong những đô thị cổ nhất của người Swahili ở Đông Phi và được công nhận là di sản văn hóa UNESCO. Những chú mèo tại đây có nhiều nét khác biệt với họ hàng châu Phi của nó, chân dài và mặt ngắn hơn.

Trong cuốn sách mới của mình, La Grand Odysée des Chats (Chuyến du hành của những chú mèo), hình ảnh những chú mèo tràn ngập trong các trang sách. Chúng đến từ khắp mọi nơi, làm mọi hành động, từ nằm phơi nắng bên cạnh dãy nhà xanh nhạt của thành phố Chefchaouen ở Ma-rốc, chơi đùa trong các phế tích còn sót lại từ thời cổ đại ở Hy Lạp đến chờ đợi trong kiên nhẫn cho một phần cá “đầu thừa đuôi thẹo” ở một chợ cá Nhật Bản.

cat odyssey morocco 03 ngsversion 1545321606983 adapt 1900 1

Một bé mèo lấp ló sau bức tường ở thành phố Chefchaouen, miền bắc Ma - rốc. Theo truyền thuyết, chính những người Do Thái đã mua đất tại đây và sơn toàn bộ thành phố là màu xanh sau khi trốn thoát khỏi cuộc truy lùng của người Tây Ban Nha vào năm 1492.

gettyimages 520200074 1024x1024

Hai chú mèo hoang tại thành phố Santorin thuộc quần đảo Cyclades, Hi Lạp.

cat odyssey turkey 03 adapt 1900 1

Bé mèo nằm phơi nắng ở một tàn tích La Mã cổ đại thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tại quốc gia này, Đạo Hồi là tôn giáo chính và người dân đặc biệt yêu thích mèo, ảnh hưởng từ tình yêu mà nhà tiên tri Muhammad dành cho thú cưng của mình.

Với Tuul Morandi, chụp ảnh cho mèo cũng đem lại rất nhiều điều thú vị, như khi chụp cho loài người vậy. Cô nói: “Bruno và tôi thích cái kiểu chụp ảnh một cách ngẫu hứng về cuộc sống hàng ngày trên đường phố.” Trước mỗi lần lên đề tài gì, cặp đôi này luôn cố tìm ra những khoảnh khắc tự nhiên nhất của các nhân vật trong ảnh. Sau đó, họ mới nói cho những người trong ảnh biết là mình đã vừa được chụp như thế nào.

cat odyssey morocco 02 adapt 1900 1

Ngủ chả cần biết trời đất gì cả - cảnh ghi lại ở thành phố Chefchaouen.

gettyimages 933660392 1024x1024

Không có một ranh giới nào thực sự tồn tại giữa mèo và người ở Phố cổ Lamu, Kenya

cat odyssey turkey 04

Ảnh chụp tại Ephesus, một thành phố cảng từ thời kỳ La Mã đang là nhà của hàng ngàn chú mèo hoang. Chú mèo này đang chơi đùa tại một khu di tích bỏ hoang có mặt từ hơn 2000 năm trước.

Từ những trải nghiệm của mình, hai nhiếp ảnh gia nhà Morandi để ý rằng, mèo hoang ở từng thành phố cũng có sự tương đồng trong hành vi của mình, nhưng cũng có một số con thì hơi nhát hơn so với các con khác. Những con mèo hoang bị bỏ rơi từ khi còn nhỏ hay có thái độ thiếu thân thiện khi gặp con người, nhưng cũng có con mèo đi lạc, vô chủ thì lại thân thiện hơn.

“Ở Nhật Bản, hầu hết những chú mèo hoang mà chúng tôi từng gặp đều không hề tỏ ra ngại ngùng gì trước con người cả,” Tuul nói “Chúng cũng biết rằng con người rất tốt bụng. Có lẽ là đó là ấn tượng tốt từ những người cho chúng ăn trước kia.”

cat odyssey japan 02

Aoshima hay còn được gọi là "Đảo Mèo" do số mèo ở đây gấp 10 lần số người sinh sống

cat odyssey japan 03 adapt 1900 1

Trong đám maneki-neko (mèo may mắn) giả tạo kia, tớ vẫn là nổi bật nhất

Ở Nhật Bản, mèo đặc biệt được yêu quý, nhất là những người đánh cá. Mèo được cho là sinh vật mang lại may mắn và ở nhiều ngôi đền tại đây, người ta còn thờ cúng cho chúng. Mèo cũng được coi là điểm nhấn thu hút khách du lịch, khi đất nước này có gần một chục đảo mèo, nơi mà mèo chiếm đa số.

cat odyssey japan 06 adapt 1900 1

Những chú mèo hoang ở Nhật Bản luôn có các mối quan hệ "đặc biệt thân thiết" với ngư dân đánh bắt cá

cat odyssey japan 04 adapt 1900 1

Có rất nhiều "Đảo Mèo" thế này trên khắp vùng biển Nhật Bản. Những chú mèo tại đây được cho là rất dạn người, không ngại tiếp xúc với con người

Nhận thức và thái độ của người dân về mèo hoang cũng bị ảnh hưởng nhiều phần bởi văn hóa, tôn giáo, lịch sử và truyền thuyết bản địa. Nhiều người nói, nhà tiên tri Muhammad đã thuyết pháp trong khi để con mèo yêu quý Muezza trên đùi và còn sẵn sàng cắt một bên vạt áo của mình khi phát hiện Muezza đang ngủ trên đó. Ở hầu hết các quốc gia Hồi giáo như Ma-rốc hay Thổ Nhĩ Kỳ, người dân cũng rất quý mèo hoang vì nhà tiên tri của họ yêu mến sinh vật này.

gettyimages 933657976 612x612

Ở pháo đài của thành phố cổ Lamu, mèo hoang còn nhiều hơn cả khách du lịch

cat odyssey lamu 03 adapt 1900 1 1

Trận chiến giữa những chú mèo thu hút sự quan tâm của nhiều người tại đây

cat odyssey morocco adapt 1900 1

"Ê, chúng mày ơi, có gì sắp rơi xuống này!"

Nhưng ở phần lớn các thành phố trên thế giới, mèo hoang lại bị coi là mối nguy hại với môi trường hoang dã bản địa và là nguồn truyền bệnh nguy hại cho cộng đồng. Vào năm 2013, một nghiên cứu tổng hợp dữ liệu được công bố trên tạp chí Nature Communications chỉ ra, các con mèo hoang đã giết chết 1,3 đến 4 tỷ con chim và 6,3 đến 22,3 tỷ động vật có vú mỗi năm ở Hoa Kỳ.

Thế nhưng kết quả nói trên bị cho là thiếu chính xác bởi hoạt động của mèo hoang thường khá thất thường nên không thể tìm ra một con số chính xác như vậy.

gettyimages 520203592 612x612

Trên những bậc thềm ở thành phố Santorin, người ta có thể tìm thấy mèo hoang ở khắp mọi nơi

gettyimages 520203728 612x612

Say giấc nồng giữa không khí biển của Santorin

gettyimages 520203840 1024x1024

Mèo hoang thường có tính hiếu kì nên chúng luôn sán vào những nơi có người

Bất chấp nhiều tranh cãi mà mèo tác động lên môi trường sống xung quanh, đa phần mọi người trên khắp thế giới đều không có vấn đề gì với sự có mặt của những cư dân lông lá này hết. Ở Lamu, một hòn đảo ngoài khơi Kenya, mèo hoang là một phần trong lịch sử văn hóa của họ. Hay tại Hy Lạp, những con vật này được chính pháp luật bảo vệ quyền sống của mình.

gettyimages 933660410 1024x1024

Với nhiều người Kenya, mèo hoang cũng được coi là công dân của thành phố và họ cũng có trách nhiệm bảo vệ chúng

gettyimages 521170564 612x612

"Mai lại đến nha anh"

gettyimages 521154344 612x612

Khác với vẻ ngoài có phần hoang dã, mèo hoang thực chất vẫn rất tình cảm

“Mèo hoang là một phần không thể thay thế của những con phố”, nhiếp ảnh gia Tuul kết luận.

Theo: National Geogaphic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.