• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao lũ mèo lại có niềm 'đam mê' đặc biệt với các loại thùng giấy?

Dễ thương

Bất kỳ người nuôi mèo nào cũng biết chúng thích chơi với những cái thùng các-tông vứt đi. Có một sự thật là, đối với loài mèo, không một thứ đồ chơi nào dù đắt tiền hay lạ mắt có thể thay thế được cái thùng giấy đơn giản ấy. Vấn đề này thực sự nên được giải thích dưới một góc nhìn khoa học. Hãy cùng Lost Bird khám phá những bí ẩn bên trong chiếc hộp giấy và bạn sẽ hiểu rõ hơn về chú mèo của mình.

catlovebox 1

1. Mèo thích một không gian hẹp, kín đáo và an toàn

Chú mèo cưng của bạn là một trong những động vật có bản năng săn mồi phục kích ''bá đạo'' nhất trong thế giới tự nhiên. Chúng rình rập con mồi và tấn công bất thình lình. Phong cách săn mồi này chỉ phát huy tác dụng khi chú mèo có một nơi hẹp, dễ kiểm soát và kín đáo để giấu mình. Hộp các tông, trong trường hợp này lại là một nơi ẩn nấp vô cùng hoàn hảo.

meo thich hop 5

Chúng thích một nơi hẹp để cảm thấy an toàn.

Khi chui tọt vào trong hộp giấy, chú mèo được che kín cả bốn hướng, không có khe hở nào để kẻ thù tấn công. Lúc đó mèo chỉ cần tập trung vào một hướng duy nhất phía trên, mọi động thái diễn ra xung quanh đều nằm trong tầm nhìn của nó. Đồng nghĩa với việc mèo sẽ không bị bất ngờ bởi bất cứ điều gì, nó cảm thấy an toàn và thoải mái hơn khi nằm trong hộp.

meo thich hop 2

Mèo là loài săn mồi với bản năng rình rập, phục kích.

Các chuyên gia cho biết thêm:

Mèo thường bị căng thẳng nếu phải thường xuyên di chuyển và đối phó với những tác nhân bên ngoài, do não bộ của chúng không được tiến hóa để hình thành nên chiến lược giải quyết xung đột. Chúng luôn chọn giải pháp trốn tránh khỏi những nguy cơ. Và chiếc hộp giấy chính là một nơi riêng tư phù hợp cho việc đó.

2. Chúng thích nghi tốt hơn khi được ở trong hộp giấy

Một nghiên cứu thí điểm ở đại học Utrecht, Hà Lan với những con mèo được giải cứu đã ghi nhận thêm một lý do vì sao lũ mèo thích hộp các tông. Những con mèo vừa được cứu đều bị nhốt vào chuồng với tình trạng căng thẳng trong khi chờ được nhận nuôi.

orange cat staring out of box1

Nếu bạn mới nhận nuôi một chú mèo, hãy giúp nó làm quen nhanh hơn bằng cách cho ngủ trong hộp giấy nhé!

Khi về nhà mới, một nửa trong số chúng được trang bị thêm hộp giấy, một nửa thì không. Và kết quả là những con mèo được cho thêm hộp làm quen nhanh hơn với môi trường mới và hồi phục nhanh hơn. Chiếc hộp đã giúp chúng thích nghi với những sự thay đổi.

3. Hộp giấy là chất liệu cách nhiệt, giữ nhiệt hiệu quả

Mèo thích nơi ấm áp, khi chúng cuộn tròn trong hộp thì chất liệu giấy giúp giữ nhiệt cho chúng. Nhiệt độ bên trong luôn cao hơn môi trường bên ngoài và nhiệt lượng không bị thất thoát. Tác nhân vật lý này khiến hộp các tông trở thành nơi thoải mái mà chú mèo của bạn có thể thư giãn.

cach nhiet

Chất liệu và cấu tạo của thùng giấy có thể cách nhiệt và giữ nhiệt hiệu quả.

4. Mèo cần một nơi phù hợp để ngủ

Họ nhà mèo dành 18 giờ mỗi ngày chỉ để ngủ, chính vì thế tìm một nơi hoàn hảo để ngon giấc là điều vô cùng quan trọng. Có thể bạn thấy cái thùng giấy chỉ đơn giản là một vật bỏ đi, tuy nhiên đối với lũ mèo đó là một ''hang động'' tuyệt vời để trốn khỏi thế giới.

Tất cả các chuyên gia về mèo đều khuyên bạn không nên mua những món đồ đắt tiền vô ích mà chỉ cần trang bị một hoặc nhiều thùng giấy cho mèo cưng để chúng có nơi nghỉ ngơi khi cần.

cats in a box

Hộp các tông là khách sạn năm sao đối với mèo.

5. Mèo thích những bề mặt thô ráp để cào móng

Ngoài chất liệu có độ cứng vừa phải, bề mặt của thùng giấy cũng thô ráp và ma sát tốt nên rất phù hợp để mèo cào móng. Về hành vi này các nhà nghiên cứu đã đưa ra hai nguyên nhân.

Thứ nhất đó là một cách để chúng chơi đùa, người ta quan sát được chúng có thể xé nát những mảnh giấy hoặc vô tư nhai nát rồi nhổ ra. Hành vi này có thể thấy ở cả mèo con và mèo lớn.

catscratchingfurniture850

Mèo cần mài móng thường xuyên trên một bề mặt phù hợp.

Nguyên do thứ hai, mèo là loài săn mồi đánh dấu lãnh thổ. Việc cào lên một vật như thùng giấy dễ dàng lưu lại dấu vết cũng như mùi hương đặc trưng của chúng.

pawn

Bạn có biết bên dưới móng mèo có một tuyến mùi hương?

Trong tự nhiên, mèo hoang hoặc mèo rừng cũng thường cào vào những thân cây chết khô, bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm chung của bề mặt cây khô và một cái thùng giấy khá là tương đồng với nhau.

Mèo có một tuyến tiết ra mùi hương ở bên dưới móng. Chúng muốn để lưu lại mùi đồng thời mài sắc móng và duỗi người cho giãn gân cốt khi cào vào một bề mặt thô ráp.

6. Mèo đơn giản là một loài rất tò mò

Chúng nổi tiếng là loài hiếu kỳ, không bao giờ bỏ qua những gì mới lạ trong tầm mắt. Khi bạn mang một món đồ mới về nhà trong một cái hộp giấy mới, nó sẽ có những mùi lạ mà chú mèo chưa từng ngửi qua.

meo thich hop 7

Cọp cũng không cưỡng lại được sự hấp dẫn của thùng giấy.

Vì vậy, mèo sẽ luôn đến và ''điều tra'' từng góc cạnh của vật thể lạ từ trong ra ngoài. Sau đó, nó còn cọ người và cào vào vật đó để lưu lại mùi nhằm đánh dấu sự sở hữu vì món đồ đó đang ở trong lãnh thổ của nó.

meo thich hop 1

Và tương tự với mẹ con nhà sư tử này!

Các bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng không chỉ có mèo nhà mới thích thùng giấy, các loài khác thuộc họ mèo cũng tương tự như vậy. Những con sư tử được nuôi nhốt trong sở thú nhiều lúc cũng được tặng cho những cái thùng, và chúng thực sự vui khi ngấu nghiến thùng giấy.

Theo: purina
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.