• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

The International 8 - Câu chuyện về tình bạn 10 năm và sự 'phản bội' giữa game thủ của 2 đội đối địch

Game

The International (Hay viết tắt là TI) là giải đấu thể thao điện tử Dota 2 thường niên do Valve tổ chức từ năm 2011. Năm nay, trận chung kết là cuộc đấu nghẹt thở giữa OG và PSG.LGD với giải thưởng cho đội vô địch lên đến hơn 11 triệu USD. Và đội tuyển tới từ châu Âu với một thành viên mang nửa dòng máu Việt đã làm nên điều kỳ tích.

c792f180321690db084d46ef6d0435933fe649ae 1 690x388

The International - giải đấu Esports lớn nhất hành tinh

Trước khi TI8 diễn ra, những ai yêu thích bộ môn Dota 2 đều nghĩ rằng PSG.LGD sẽ lên ngôi vô địch. Bởi lẽ có "lời nguyền" rằng năm chẵn sẽ luôn là một đội tuyển đến từ Trung Quốc mang khiên Aegis về nhà. Hơn hết, "Thái tử" Fy và đồng đội đã chứng tỏ sức mạnh hủy diệt trong loạt giải đấu trước đó với lối chơi kỷ luật và chắc chắn.

Trong khi đó, OG lại chỉ được xem là đội lót đường với phong độ phập phù. Ngay vòng bảng, họ may mắn lắm mới lọt vào nhánh thắng. Song, 5 chàng trai châu Âu đã chiến thắng giòn giã, đẩy cả PSG.LGD xuống nhánh thua rồi tiếp tục đánh bại họ trong trận chung kết với một Bo5 (Best of 5) kịch tính để lên ngôi vô địch.

1

Con đường của Team Liquid có phần dài và chông gai hơn

So với hành trình vô địch TI7 của Team Liquid, con đường của OG có vẻ "dễ dàng" hơn khi chỉ cần thắng 4 trận là ẵm luôn giải thưởng 11 triệu USD. Trong khi đó, KuroKy và các đồng đội đã rơi xuống nhánh thua khi sảy chân ngay trận đầu tiên ở Main Event. Từ đó, họ đã phải đánh gấp đôi số trận, loại cả 3 đội Trung Quốc để lên ngôi quán quân.

2

OG tuy đi gần nhưng đó lại là một kỳ tích

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ hơn thì chiến thắng của OG lại là một kỳ tích khó ai làm được. Câu chuyện bắt đầu từ cách đây gần 6 năm khi 2 game thủ Tal "Fly" Aizik và Johan "N0tail" Sundstein cùng nhau chuyển từ HON (Heroes of Newerth) sang Dota 2 trong màu áo Fnatic.

Suốt quãng thời gian sau đó, cả hai gần như chưa bao giờ chia xa và viết nên một tình bạn gắn bó hiếm có trong làng Esports. Từ khi lập ra Monkey Business rồi đổi tên thành OG, cả hai đã chiến thắng hàng loạt giải đấu.

8ei8o1u 1080x675

Kết thúc cho một tình bạn đẹp kéo dài 10 năm

Song, thất bại tại TI7 với vị trí thứ 8 đã khởi đầu cho chuỗi ngày bết bát của họ. Cả mùa giải 2017-2018, OG thua tan nát trên mọi mặt trận. Đúng lúc tinh thần cả đội đang đi xuống, Fly cùng s4 bất ngờ rời bỏ "con tàu đắm" mà chẳng có một lời từ biệt.

Màn chia ly này khiến OG càng chìm xuống vũng bùn khi bị buộc phải rút khỏi China Supermajor vì không đủ thành viên. Hơn hết, họ gặp phải khó khăn cực lớn khi kỳ TI chỉ còn 2 tháng nữa là khởi tranh. Xét về mặt tình cảm, sự ra đi của Fly như một cú tát vào mặt N0tail và chấm dứt luôn tình bạn 10 năm của họ.

og twitter

Đội hình chắp vá của OG chỉ ít tuần trước TI8

Khi giải đấu Dota 2 lớn nhất thế giới chỉ còn vài tuần, OG buộc phải gọi lại Anathan "ana" Phạm - cậu bé 17 tuổi đã quyết định "nghỉ hưu" để lo việc học - về lấp vào vị trí đi Mid còn trống. Huấn luyện viên Sébastien "7ckngMad" Debs buộc phải xuống thi đấu cùng đồng đội. Họ còn gọi thêm một game thủ chưa có bất kỳ kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp nào là Topias "Topson" Taavitsainen để đủ 5 thành viên.

Với một đội hình chắp vá, thiếu gắn kết và luyện tập, OG như "kẻ lót đường" với các ông lớn như Team Liquid, EG hay PSG.LGD. Song, tựa một bộ manga đậm màu tình bạn và sự phản bội, N0tail và các đồng đội đã trở lại một cách mạnh mẽ đến khó ngờ.

Trong trận đấu thứ 2 tại Main Event, họ phải đối đầu với EG - ứng cử viên cho chức vô địch của "kẻ phản bội" Fly. OG, hay nói cách khác là N0tail, đã chiến thắng vang dội. Gương mặt lạnh như băng của anh khi bắt tay người bạn cũ như ẩn chứa toàn bộ những thất vọng, đớn đau và phẫn nộ của chàng trai tới từ Đan Mạch.

Còn cảm giác nào tệ hơn việc đối mặt với chính người bạn từng kề vai sát cánh suốt 10 năm nhưng lại bỏ ta vào phút đen tối nhất của cuộc đời? Khó khăn trong game đấu là 1 thì có lẽ sự suy sụp của N0tail là 10. Kẻ phản bội ra đi vì khao khát danh hiệu lại chẳng thể chiến thắng. Người ở lại với nỗi đau phản bội thì bước lên đỉnh vinh quang. Phải chăng đó là nhân - quả hay là sự trớ trêu của tạo hóa?

Vì sao một đội hình chắp vá lại có thể đánh bại toàn bộ những ông lớn đầy kinh nghiệm và sự chuẩn bị? Vì sao một đội châu Âu có thể phá vỡ "lời nguyền" và vô địch vào năm chẵn? Câu trả lời có lẽ chỉ có thể được giải thích bằng sự kỳ diệu của tình bạn mà thôi.

dota 2 ana tuyen thu dota goc viet duy nhat giu hai ky luc tai the international

Thần đồng Dota 2 có nửa dòng máu Việt là MVP của cả giải đấu

Nhất là trong trận đấu chung kết khi cả hai đội phải đánh đến game thứ 5 mới có thể phân định thắng thua. OG liên tục bị đối thủ đè bẹp trong giai đoạn đầu và bị dẫn trước với tỉ số 2-1. Nhiều lúc, PSG.LGD dường như chỉ cách chức vô địch một gang tay mà thôi.

Song, bằng những quyết định sáng suốt, kỹ năng tốt và khai thác được sai lầm của đối thủ, họ đã dần lật ngược thế cờ trong từng game đấu kịch tính không kém gì phim hành động. Có thể nói, chức vô địch của OG là một kỳ tích mà ít có ai làm được.

og ti8 winners dota 2

Chức vô địch kỳ tích của OG

Trong chiến thắng đó, cậu bé 17 tuổi Anathan Phạm với cha là người Việt đã để lại dấu ấn nhờ những pha xử lý đầy ngẫu hứng và kỹ thuật. Với chức vô địch TI8, cậu đã trở thành triệu phú khi cùng đồng đội chia số tiền 11 triệu USD. Dù chẳng mấy liên quan nhưng đây cũng là chút ít tự hào và động lực cho các game thủ Việt với ước mơ chạm tay vào Aegis.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.