• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Giáng Sinh có gì ngoài quà cáp, ông già Noel và cây thông?

Độc lạ

Chào tháng 12, tháng cuối cùng của năm, tháng chuẩn bị bước sang một hành trình dài cho năm mới và hơn hết cũng là tháng của Giáng Sinh – một trong những ngày lễ được yêu thích nhất trên toàn cầu. Nhưng bạn biết gì về Giáng Sinh, ngoài ông già Noel ra và cây thông? Trước khi chuẩn bị cho một mùa lễ hội tất bật, hãy cùng với Lost Bird ngồi xuống, thư giãn và tìm hiểu về ngày lễ hạnh phúc này nào!

1. Không phải Giáng Sinh lúc nào cũng vào ngày 25 tháng 12

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Mặc dù Noel là dịp lễ để kỉ niệm thời khắc Chúa Jesus ra đời, nhưng trong kinh thánh chẳng có đoạn nào ghi là Chúa sinh vào ngày 25 tháng 12 cả, và vài nhà sử học còn cho rằng ngài được sinh vào mùa xuân cơ! Mãi cho đến thế kỉ thứ 3, ngày 25 tháng 12 hằng năm được ấn định là ngày sẽ diễn ra Giáng Sinh vì nó trùng với ngày Satunarlia – ngày lễ kỉ niệm thần Saturn. Vào dịp đó người ta cũng ăn mừng và tặng quà cho nhau, hệt như những gì chúng ta đang làm đấy.

2. Hoàng gia Anh là những người đầu tiên trang trí cây thông Noel

Bức tranh nổi tiếng vẽ Hoàng tử Albert và Nữ hoàng Victoria bên cây thông đã được trang trí của họ. Nguồn ảnh: Getty + Hulton Archive

Cùng với ngày 25 tháng 12, cây thông Noel cũng bắt nguồn từ ngày lễ Satunarlia. Vào ngày đông chí hằng năm, những nhánh cây được phân phát cho tất cả mọi người như một lời nhắc nhở rằng mùa xuân đang đến. Nhánh cây đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên của Cây thông Noel. Cây thông Noel du nhập vào Mỹ từ những năm 1830 từ những người Đức nhập cư, nhưng mãi cho đến năm 1848, phong tục trang trí cây thông mới trở nên phổ biến. Năm 1848, Nữ hoàng Anh Victoria và chồng mình là Hoàng tử Albert (sinh ra tại Đức) lần đầu trang trí cây thông tại lâu đài Windsor bằng nến cùng rất nhiều loại kẹo, hoa quả và bánh mì gừng. Hình ảnh này được vẽ lại và việc trang trí cây thông nhanh chóng trở thành trào lưu.

3. Coca - Cola đã mặc áo đỏ cho Santa Claus

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Trước năm 1930 khi Coca – Cola chính thức “may” cho Ông già Noel – Santa Claus một bộ áo choàng màu đỏ thì ông vẫn rất sặc sỡ với sắc đỏ, trắng thậm chí cả xanh lá cây nữa.

4. Santa Claus thật ra là một vị linh mục rất tốt bụng tên là Nicholas

Linh mục St. Nicholas sống vào khoảng thế kỉ thứ 4 sau Công Nguyên. Nguồn ảnh: Getty + DeAgostini

Ông đã quyên góp toàn bộ của cải mà mình thừa kế được cho những người nghèo khó và còn giải cứu nhiều phụ nữ thoát ra khỏi cuộc sống làm gái mại dâm. Lòng tốt của ông lan truyền đến mọi nơi trên thế giới và tại Hà Lan, tên của ông được phát âm là Sinter Klaas, sau này thành Santa Claus. Ông không chỉ là linh mục bảo trợ cho trẻ em mà còn cho phụ nữ độc thân, người tù tội, tên trộm cắp và chủ tiệm cầm đồ,...

5. Nguồn gốc dễ thương của những chiếc vớ

Nguồn ảnh: Getty

Phong tục tặng quà cho cho nhau vào ngày lễ Giáng sinh cũng xuất phát từ Hà Lan. Ở đây, vào ngày 6 tháng 12 – lễ thánh Nicholas, trẻ em sẽ để giày ở ngoài cửa để Thánh Nicholas có thể bỏ những món quà vào đó. Việc này bắt nguồn từ một truyền thuyết: có một người đàn ông nghèo không thể sắm nổi của hồi môn cho 3 cô con gái đi lấy chồng, Thánh Nicholas đã giúp đỡ bằng cách thả một túi vàng vào nhà ông thông qua ống khói, và túi vàng ấy rơi ngay vào chiếc tất đang được phơi bên lò sưởi.

6. Tuần lộc mũi đỏ Rudolph – con tuần lộc thứ 9 của Santa Claus và câu chuyện bên lề

Nguồn ảnh: NBC

Ban đầu, chú tuần lộc ra đời với mục đích quảng cáo cho cuốn sách tô màu mới ra mắt của Montgoemry Ward – một hệ thống bán lẻ nổi tiếng của Mỹ. Nhưng Robert May, người sáng tạo ra Rudolph ban đầu đã xém chút đặt tên cho chú tuần lộc này là Reginald. May tạo ra hình tượng chú tuần lộc Rudolph với chiếc mũi đỏ lấy cảm hứng từ chính cuộc đời mình, khi ông từng là một đứa trẻ cô đơn. Tuy nhiên, chủ cửa hàng lại không muốn mũi của Rudolph là màu đỏ vì nhiều phụ huynh có thể lầm tưởng rằng Rudolph đang trong tình trạng say xỉn. Câu chuyện của Rudolph làm lay động người đọc vì vào thời kì đó, nước Mỹ đang trải qua cuộc Đại Khủng Hoảng, và hình ảnh Rudolph may mắn được Santa Claus tìm đến và giao cho một công việc mặc dù nó không như những con tuần lộc khác - đã giúp cho Montgomery Ward bán được hơn 2.5 triệu bản cuốn sách tô màu này.

7. Jingle Bell từng là một bài hát dành cho Lễ Phục Sinh

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Ban đầu, Jingle Bell có tên là The One Horse Open Sleigh được viết và biểu diễn bởi một nhạc công organ tại Savannah, Georgia. Mãi đến năm 1857, bài hát này mới chính thức có tên là Jingle Bell. Đây cũng là bài hát được phát đầu tiên ngoài không gian.

8. Hằng năm vào mùa Giáng Sinh, phòng cấp cứu phải tiếp hơn 15.000 bệnh nhân

Nguồn ảnh: Getty

Những sự cố đơn giản như ngã từ trên thang xuống khi đang treo đèn hay bỏng do lấy thức ăn từ trong lò nướng ra đã chứng minh rằng Giáng Sinh cũng nguy hiểm không kém. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) của Mỹ đã ước tính hằng năm trong quãng thời gian từ tháng 11 đến 12, trung bình có hơn 15.000 người Mỹ phải nhập viện do những chấn thương liên quan đến việc trang trí cho ngày Giáng Sinh. Hơn thế nữa, những vụ cháy cây thông do Hiệp hội phòng cháy quốc gia Hoa Kỳ (NFPA) đã làm tiêu tốn đến hơn 14 triệu USD hàng năm.

9. Ăn mừng Lễ Giáng Sinh là điều không nên làm ở thế kỷ XVI và XVII

Những người theo đạo Thanh giáo tại cảng Boston, Mỹ. Nguồn ảnh: Getty

Vào thế kỷ XVII, những người Thanh Giáo (Puritan Chrsitian) đã cấm mọi người tổ chức ăn mừng ngày Lễ này, nhất là tại Anh và Mỹ. Bạn sẽ bị phạt đến 5 đồng shillings (một phần hai mươi của Pound, đó là một con số lớn vào thời bây giờ) nếu cố tình làm trái ý. Mãi đến năm 1860 thì luật lệ này mới bị gỡ bỏ, tuy nhiên hiện nay, những nước theo đạo Kito như Ả Rập Saudi và Brunei vẫn bị chính quyền sở tại cấm ăn mừng Giáng SInh.

10. Cỗ xe kéo của Santa Claus và nguồn gốc

Nguồn ảnh: Getty

Ý tưởng Santa Claus di chuyển khắp thế giới bằng một chiếc xe kéo bởi bầy tuần lộc thực chất đến từ tác giả của truyện ngắn vang danh thế giới Truyền thuyết về kị sĩ không đầu – Washington Ivring. Trong tuyển tập truyện ngắn phát hành năm 1819 mang tên Sketch Book of Geoffrey Crayon, Irving kể về một giấc mơ, trong đó ông thấy Thánh Nicholas đang bay trên trời bằng một chiếc xe goòng. Câu chuyện này nhanh chóng lan truyền khắp nước Mỹ và Anh, tạo cảm hứng cho Charles Dicken tạo nên bộ phim hoạt hình giáng sinh kinh điển A Christmas Carol.

11. Bộ phim được xem nhiều nhất vào mùa Giáng Sinh

Grinch do Jim Carrey thủ vai. Nguồn ảnh: Universal Studio

Chúng ta đã có bảng xếp hạng Billboard Giáng sinh với bài hát All I want for Christmas is you của Mariah Carey. Vậy còn bộ phim được ưa thích nhất? How the Grinch Stole Christmas dẫn đầu – bộ phim kể về cậu bé Grinch bị mọi người xa lánh vì hình hài xấu xí của mình, do đó cậu quyết tâm sẽ phá vỡ niềm vui của mọi người trong ngày Giáng Sinh. Với Jim Carrey thủ vai Grinch, bộ phim mang về cho Universal Pictures 345,1 triệu USD.

12. Mã bưu chính của ông già Noel

Nguồn ảnh : goodhousekeeping.com

Hằng năm cứ vào khoảng thời gian này, các bưu điện khắp thế giới lại quá tải với những chồng thư gửi đến Quý ngài Santa Claus. Một số nhân viên bưu điện người Canada đã cố gắng trả lời chúng nhưng không xuể.

Mã bưu chính của ông già Noel là một phần của chương trình “Viết thư cho ông già Noel” – một chương trình xóa mù chữ cho trẻ em. H0H 0H0 là mã bưu chính của ông, phòng trường hợp bạn muốn xin quà gì đó!

13. Lịch sử ra đời của những bài hát mừng Giáng Sinh

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Sự ra đời của những bài hát mừng Giáng Sinh có chút phức tạp. Lời bài hát Hark! The Herald Angel Sing ban đầu là “Hark!How the Welkin rings!”, với Welsin là một từ tiếng Anh cổ nghĩa là thiên đàng. Và bài hát Silent Night được đồn đại sáng tác bởi Cha Joseph Mor, người Áo với cây đàn organ bị hỏng, nhưng sự thật là nó chỉ được Cha Joseph phổ nhạc từ một bài thơ do một giáo sĩ viết: Stille Nacht! Heilige Nacht! ở Mariapfarr, Áo và được trình bày đầu tiên vào đêm trước Giáng Sinh năm 1818.

Và hoàn cảnh ra đời của bài hát Santa Claus Is Coming To Town lại không vui nhộn như những giai điệu của nó, James "Haven" Gillespie - nhạc sĩ người Mỹ viết nó khi ông đang rất nghèo túng, thất nghiệp và đang đau khổ vì cái chết của em trai.

14. Vì sao Xmas là từ viết tắt của Christmas

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Trong cuốn sách From Adam's Apple to Xmas: An Essential Vocabulary Guide for the Politically Correct năm 1100, từ “Christianity” được đánh vần là “Xianity”. X, hoặc Chi trong tiếng Hy Lạp là chữ cái đầu tiên của từ “Christ” và có vai trò như một biểu tượng thay thế cho chữ này. Năm 1551, ngày lễ Giáng Sinh có khi còn được ghi là “Xtemmas” nhưng sau đó đã được rút ngắn lại thành “Xmas”.

15. Một số lượng quà tặng khổng lồ được chuyển đi trong ngày lễ này

Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Vào ngày 22 tháng 12 năm 2014, Cục Bưu Chính Mỹ (U.S. Postal Service) đã vận chuyển một số lượng quà đáng kinh ngạc: 28,2 triệu gói quà, đạt kỷ lục cao nhất trong vòng 237 năm hoạt động của Cục. Và đó chỉ là số lượng quà thống kê được trong MỘT ngày xuyên suốt mùa lễ.

16. Nhánh tầm gửi và câu chuyện về tình yêu

Các cặp tình nhân hôn nhau dưới nhành cây tầm gửi mỗi dịp Giáng sinh đến, với mong ước được nữ thần tình yêu và sắc đẹp chứng kiến, ban phước lành bảo bọc tình yêu của họ mãi mãi về sau. Nguồn ảnh: goodhousekeeping.com

Tầm gửi là một loại thực vật gây hại, chuyên sống bám vào các cây khác, hút hết nhựa và chất dinh dưỡng của cây “chủ nhà”, tầm gửi có thể gây hại cho nền lâm nghiệp của cả một quốc gia. Nhưng việc những cặp đôi thường hôn nhau dưới nhánh cây tầm gửi bắt nguồn từ một thần thoại ở Bắc Âu: nữ thần tình yêu và sắc đẹp vì quá yêu thương con trai mình nên đã bảo bọc cậu ta bằng một phép màu, khiến cho mọi thứ sinh ra từ mặt đất không thể làm hại cậu. Con trai bà nhờ thế mà lớn lên khỏe mạnh, thế nhưng cậu đã bị kẻ thù bắn chết trong một trận chiến bằng một mũi tên làm từ cây tầm gửi. Bà đã khóc cạn nước mắt của mình khi hay tin dữ về con và lòng mẫu tử của bà đã lay động được cây tầm gửi. Quả cây chuyển từ đỏ sang trắng, đem sinh mạng của người con trai quay trở lại dương gian. Quá đỗi hạnh phúc, vị nữ thần đã ban tiếng tốt cho cây tầm gửi và bà trao nụ hôn của mình cho những ai bước qua dưới nhành cây như một cách tạ ơn.

Theo: goodhousekeeping.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.