• Về đầu trang
Spock
Spock

Tham ăn, một chú gấu Bắc Cực vượt biển vào bờ để chè chén say sưa trong đài phát thanh Na Uy

Cuộc sống

Việc một con gấu Bắc Cực vật lộn phía trong đài phát thanh? Quả là mới, đúng không nào? Ngay cả với người dân Svalbard, một quần đảo thuộc Na Uy nằm ở gần Bắc Cực, nơi mà số lượng gấu Bắc Cực áp đảo cả con người cũng thấy nó là một trường hợp hiếm khi xảy ra. Nhưng may mắn cho cả chú gấu Bắc Cực kia và những người của Đài phát thanh Isfjord, họ đều biết chính xác phải làm gì.

Bữa tiệc thịnh soạn tại Đài phát thanh Isfjord

Đài phát thanh Isfjord không chỉ là bất kỳ đài phát thanh thông thường: đó là trạm phát sóng nằm ở cực Bắc của thế giới. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1933, đây là nơi cuối cùng ở Na Uy hoàn thành việc chuyển đổi công nghệ thu phát sóng, từ FM sang radio kỹ thuật số vào năm ngoái. Kể từ đó, nơi đây chủ yếu hoạt động như một khách sạn.

Nằm ở phía Nam của Isjford tại Kapp Linné, căn cứ thuộc đài phát thanh này đem đến cho du khách một trải nghiệm đích thực về không gian hoang dã của Svalbard. Tất cả đều rất bình yên với cư dân và khách du lịch cho đến khi, một thứ góp phần làm nên thương hiệu hoang dã cho vùng đất này ghé thăm cuộc sống con người ở đây.

isfjord radio is also a hotel courtesy of basecamp isfjord radio

Đài phát thanh kiêm khách sạn Isfjord nhìn từ xa. Nguồn ảnh: Basecamp Isfjord Radio

Theo giám đốc của đài phát thanh, Malin Stark - một con gấu đực lớn đã đột nhập vào đài phát thanh Isfjord. Bà Stark đã nhận ra có điều bất thường khi bà đến đây vào lúc 7 giờ sáng và nhận thấy cửa ra vào bị đập vỡ.

"Ngay khi đó, tôi thấy khá bực mình" bà Stark nói. “Chúng tôi mới được dùng cánh cửa ấy được có một thời gian, vì trước đó, một con gấu Bắc Cực khác cũng đã phá hỏng cửa ra vào của đài phát thanh".

Tuy nhiên, sự tức giận của bà đã nhanh chóng trở thành nỗi sợ hãi khi bà nhận ra con gấu vẫn đang ở bên trong tòa nhà. Bà Stark đã thông báo cho chín vị khách lưu trú tại đài phát thanh Isfjord ngay tại thời điểm đó, cũng như năm nhân viên của đài, về sự hiện diện của con gấu. Thống đốc của Svalbard được thông báo về điều này và trong hai tiếng rưỡi tiếp theo, tất cả những gì bà Stark có thể làm là đứng ở bên ngoài và quan sát diễn biến tiếp theo từ con gấu.

Vậy chú gấu Bắc Cực đã làm gì bên trong đài phát thanh trong suốt thời gian đó? Một cuộc khám nghiệm hiện trường sau đó cho thấy, chú gấu tò mò này đã tự mình tìm thấy phòng chứa thức ăn và tự thưởng cho bản thân một bữa tiệc. Đầu tiên, nó tìm thấy một vài túi rác đựng đồ ăn thừa và xé những chiếc túi này ra. Sau đó, chú gấu cũng đập vỡ vài chai rượu vang (có thể đây cũng không phải là món ưa thích của chúng) cho đến khi tìm thấy một túi chocolate, rồi chén cả túi ngon lành.

untitled

Khung cảnh tan hoang mà chú gấu để lại.

Khi vị thống đốc đến hiện trường, âm thanh từ chiếc thực thăng mà ông này đang đi đến đã làm con gấu hoảng sợ. Chú cuống cuồng chạy ra ngoài qua khung cửa rồi chạy về phía vịnh hẹp (fjord- một dạng địa hình ở các nước Bắc Âu). Có thể do quá bất ngờ, nên chú gấu đã bị thương ở chân, do bị những mảnh vỡ ở cửa kính cứa vào. Thật may mắn, sau đó cả chú gấu háu ăn và những người trong cuộc đều không bị làm sao.

the bear was slightly injured while trying to get out

Chú gấu đã bị thương khi cố chạy trốn khỏi đây. Nguồn ảnh: Visit Svalbard

Một loạt các sự cố liên quan gấu Bắc Cực

Sau vụ việc, đài phát thanh trên vẫn phải đóng cửa trong vài ngày trước khi quay trở lại làm việc như thường lệ - mặc dù một nhân viên bảo vệ đã phải được thuê thêm, trong trường hợp có những gấu quay trở lại để ăn chocolate.

Khi những sự cố như thế này cứ liên tục diễn ra sau đó, người dân Svalbard đều đã quen với các chuyến ghé thăm không báo trước của những vị khách đặc biệt này. Họ luôn trong tư thế chuẩn bị, mang theo bên mình các thiết bị để xua đuổi những con gấu và luôn thực hiện mọi biện pháp để không làm những con vật bị tổn thương.

longyearbyen

Khu dân cư Longyearbryen. Nguồn ảnh: Visit Svalbard

Quy trình chuẩn trong “đuổi gấu” bao gồm việc dọa những con gấu bằng âm thanh lớn và ổn định tinh thần cho chúng sau đó đã được chứng minh được hiệu quả của mình không ít lần. Điều này chắc chắn là một thử thách với những ai ở xa, nhưng 2.000 người sinh sống ở Svalbard đã quen dần với nó. Miễn là có chocolate, mọi thứ sẽ ổn với họ, đặc biệt là khi những chú gấu đói bụng ghé chơi.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.