• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Hương Giang và Trấn Thành bị 'sửa lưng' vì phát ngôn sai về người chuyển giới trong 'Người Ấy Là Ai?'

Giải trí

Người Ấy Là Ai tiếp tục bước sang mùa thứ 3 với những khách mời thú vị và đặc biệt. Đây là chương trình talk-show đầu tiên tại Việt Nam có sự tham gia của cộng đồng LGBT+ và liên tục dẫn đầu top trending trên Youtube trong nhiều tuần liên tiếp.

Nội dung của Người Ấy Là Ai xoay quanh 1 nhân vật khách mời nữ độc thân, xinh đẹp nhưng gặp nhiều trắc trở trong chuyện tình cảm sẽ cùng với ban cố vấn lựa chọn ra 1 trong số 5 chàng chàng trai "phù hợp" để hẹn hò.

Trong 5 chàng trai này, chương trình sẽ chia ra thành 3 nhóm không cố định số lượng đó là: độc thân, đã có chủ và thuộc cộng đồng LGBT+

Theo đó, các thành viên của ban cố vấn và nữ chính sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm "nửa kia" thuộc nhóm độc thân trong 3 vòng chơi. Đến vòng cuối cùng, nếu như nữ chính may mắn tìm được chàng trai đó, cả 2 sẽ được nhận một phần quà từ chương trình.

Vậy nhưng nếu như ngược lại, cô nàng khách mời sẽ phải "nhường" phần quà cho đối phương mà mình đã chọn.

Một trong những thành viên "cộm cán" trong ban cố vấn không ai khác chính là Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 Nguyễn Hương Giang. Với đôi mắt cầu vồng, nữ nghệ sĩ vui vẻ cho biết sẽ không "để lọt" bất cứ ai thuộc cộng đồng LGBT+ khỏi tầm mắt của mình!

Bên cạnh đó, trong tổ tư vấn cũng có sự tham gia góp mặt của nam nghệ sĩ Trấn Thành với những phát ngôn vui nhộn, "xéo xắt" giúp nữ chính có thểm tìm kiếm được Mr. Right phù hợp với bản thân.

Thế nhưng, trong tập 7 mùa 3 vừa qua, Hương Giang và Trấn Thành lại tiếp tục "gây bão" cộng đồng mạng và LGBT+ với phát ngôn: người chuyển giới nữ (trans woman) chỉ yêu trai thẳng (straight) chứ ko yêu "màu tím"! (chỉ những người thuộc cộng đồng LGBT+)

Ngay lập tức, quan điểm trên của hai thành viên ban cố vấn đã khiến cho nhiều người phải lên tiếng!

Huỳnh Minh Thảo, một trong những nhà hoạt động thúc đẩy quyền và lợi ích của cộng đồng LGBTQ+ nổi tiếng

Anh Huỳnh Minh Thảo, một trong những nhà hoạt động thúc đẩy quyền và lợi ích của cộng đồng LGBTQ+ đã phải đăng đàn phản ứng lại phát ngôn của Hương Giang:

Trong Người Ấy Là Ai số mới nhất, Trấn Thành chia sẻ với bạn nữ chính rằng: người chuyển giới nữ CHỈ YÊU TRAI THẲNG chứ ko yêu màu tím (ý là người trong cộng đồng LGBTQ), và Hương Giang đồng ý.

Thông tin này 100% là SAI nha mọi người.

Người chuyển giới nữ có thể yêu trai thẳng, gái thẳng, song tính, chuyển giới, vô tính, toàn tính... như tất cả mọi giới khác. Chỉ quan trọng ở xu hướng tính dục của từng người hướng về ai thôi nha, và xu hướng này là KHÁC NHAU ở mỗi người. Chuyện về bản dạng giới và xu hướng tính dục cũng ĐỘC LẬP hoàn toàn. Ko có chuyện bản dạng giới này là sẽ có xu hướng tính dục kia đâu nghen!

Mình có vài người bạn là người TransLes - chuyển giới đồng tính nữ, họ sinh ra với cơ thể nam, chuyển giới sang nữ và yêu 1 người nữ khác!

Nói vậy, chứ bản thân mình chỉ mong Trấn Thành và Hương Giang vẫn sẽ liên tục cập nhật thêm thông tin đúng để gửi đến khán giả trong tương lai chứ ko có ý công kích, cộng đồng cũng ko nên vì vậy mà công kích. Nhưng tất nhiên cũng nên ko vì quá yêu quí họ mà "9 bỏ làm 10" nghen!

Bên cạnh đó, hoa hậu Hoài Sa (top 12 Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020) cũng nhanh chóng lên tiếng phản đối ý kiến của Hương Giang và Trấn Thành trên status cá nhân, theo đó cô cho biết:

Mọi chuyện bắt đầu khi Hà An - nữ chính trong tập 7, mùa 3 của Người ấy là ai? chia sẻ rằng cô vốn là một người chuyển giới nữ. Trước thông tin này, ngay lập tức Hương Giang đã có nhận xét:

Đầu tiên, phải giải thích cho khán giả hiểu là có nhiều người nghĩ rằng người chuyển giới (trans) nằm trong cộng đồng LGBT+ là có thể yêu được nhau nhưng không phải nha mọi người!

Người chuyển giới yêu đàn ông là trai thẳng chứ người chuyển giới sẽ rất khó để yêu 1 người gay!

Sau đó, nam danh hài Trấn Thành cũng có chung suy nghĩ với Hương Giang. Anh cho biết, "Chuyển giới sinh ra có tâm hồn, tính cách, suy nghĩ và niềm tin đều là 1 người phụ nữ; không bao giờ yêu phụ nữ, chỉ yêu đàn ông nhưng vô tình; xui cái là trên cơ thể của một người đàn ông. Vì vậy, khi người ta tin người ta là phụ nữ, người ta phải đi tìm cách thay đổi cái hình hài đó để trở lại thành 1 người phụ nữ đúng với bên trong của người ta thôi. Và đó là một người phụ nữ thuần túy, đó là chuyển giới nữ".

Câu "chốt sổ" của cả Hương Giang lẫn Trấn Thành đều có chung một quan điểm: người chuyển giới chỉ yêu được những người đàn ông thẳng chứ không thể yêu được màu tím (cụm từ thường dùng để ám chỉ những anh chàng thuộc cộng đồng LGBT+ tham gia chương trình).

Tuy nhiên, đây lại là một lập luận và khái niệm... chưa đúng và chưa đủ! Người chuyển giới có thể yêu bất cứ người nào mà họ muốn, bất kể xu hướng tình dục (đồng tính, dị tính...) hay thể hiện giới (nam - nữ) hoặc giới tính sinh học của đối phương là gì.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là việc trái tim họ hướng về ai, và điều này với mỗi người là hoàn toàn khác nhau chứ chả phải cứ chuyển giới thành nữ là sẽ... mặc định yêu đàn ông!

Thậm chí, nhiều người còn cho rằng phát ngôn trên của Hương Giang và Trấn Thành thực sự chẳng khác gì là đang "đặt nặng" thêm những thành kiến và góc nhìn sai lệch lên vai của cộng đồng LGBT+

Nếu giống như Hương Giang nói, có nhiều bạn chuyển giới nữ vẫn yêu phụ nữ sau khi đã chuyển giới thì nên gọi là gì?

Mình biết có một bạn là nam, vậy nhưng bạn ấy không thích thể hiện giới và giới tính sinh học của mình vậy nên đã đi chuyển giới và hiện giờ vẫn đang hẹn hò với một bạn nữ khác nè!

Nói chung là, không phải chuyển giới nữ nào cũng đi chuyển giới chỉ về chỉ để yêu các anh giai thẳng đâu ạ! Người ta cảm thấy thể hiện giới và giới tính sinh học của người ta không hợp với bản dạng giới của người ta thì người ta đi chuyển thôi, có liên quan gì đến việc người ta thích ai hay không đâu!

Hay là mục đích của bạn Hương Giang chuyển giới chỉ để yêu trai nên mới có "cơ sở" phát ngôn ra những câu đi vào lòng đất hay vậy ha!

Có thể nói rằng xu hướng tính dục, thể hiện giới, bản dạng giới hoàn toàn không phải là giới tính sinh học.

Việc phân loại những khái niệm này có thể khiến cho nhiều người phải cảm thấy bối rối, vậy nhưng đây hoàn toàn không phải là một lời biện hộ cho những phát ngôn "cung cấp sai thông tin" về cộng đồng LGBT+

Theo đó, chúng ta có thể hiểu rằng:

  • Giới tính sinh học: là thuật ngữ y khoa phân loại con người dựa trên các đặc điểm về cơ thể: hệ thống gen, nội tiết tố và bộ phận sinh dục. Theo đó, giới tính sinh học được chia ra thành: nam, nữ và lưỡng giới (người có cả hai đặc điểm sinh dục của nam và nữ)
  • Thể hiện giới: là những biểu hiện bên ngoài của một người (ngoại hình, tính cách, hành vi xã hội,...) mà từ đó người ta có thể "xác định" được cá nhân đó thuộc về "giới" nào.
  • Bản dạng giới (ý thức giới tính): là những trải nghiệm riêng tư, sâu thẳm trong tâm trí của một cá nhân ý thức về giới, có thể giống hoặc không giống với giới tính sinh học của họ.
  • Xu hướng tính dục: là sự hấp dẫn, thuộc về cảm xúc yêu đương và tính dục của một cá nhân đối với những người khác. Ví dụ: người đồng tính, song tính (bisexual) và vô tính (asexual).

Có thể thấy, nếu như dựa trên những khái niệm trên, thì việc một người chuyển giới nữ chuyển giới chỉ để yêu nam là hoàn toàn sai lầm!

Người chuyển giới có thể mang giới tính sinh học là nam khi sinh ra, vậy nhưng bản dạng giới của họ lại ý thức rằng họ là nữ và muốn được thể hiện giới ra bên ngoài là nữ.

Điều này không đồng nghĩa với việc họ không có hấp dẫn hay chỉ có hấp dẫn đối với một giới nhất định! Một người chuyển giới có thể chuyển giới để yêu bất cứ ai họ muốn, tất cả đều tùy thuộc vào cá nhân của họ mà thôi!

Ngay lập tức, Hương Giang đã có động thái chia sẻ lại bài bình luận của anh Huỳnh Minh Thảo với ngôn ngữ thiện chí, mong muốn được nam hoạt động gia trả lời những câu hỏi thắc mắc riêng về cộng đồng LGBT+

Tuy nhiên, đây cũng không phải là lần đầu tiên Hương Giang "gây bão" trong cộng đồng LGBT+ khi tham gia Người Ấy Là Ai.

Cô nàng đã từng khiến cho nhiều người phải "lắc đầu ngán ngẩm" khi giơ cao tấm bảng ghi dòng chữ: giới tính thứ 3 để ám chỉ các chàng trai đồng tính tham gia chương trình - trong khi đây vốn là một thuật ngữ gây tranh cãi và hoàn toàn bị "cấm kị" trong cộng đồng LGBT+

Hương Giang giơ cao tấm bảng ghi sai thuật ngữ về giới trong khi lại là một người trực thuộc cộng đồng LGBT+ gây tranh cãi.

Hi vọng rằng, sau những lùm xùm không đáng có này, Hương Giang và Trấn Thành sẽ rút ra được nhiều bài học hơn về cộng đồng LGBT+ nói chung và những người chuyển giới nói riêng!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.