• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

10 bài hát định hình dòng chảy âm nhạc đương đại do New York Times bình chọn

Âm nhạc

Bodak Yellow – Cardi B

zad2mnd4ob

Trong một năm mà hàng loạt những ngôi sao nam, những tài tử điện ảnh bị lật tẩy hành vi xấu thì cũng là lúc nữ giới bắt đầu cất lên tiếng nói mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của giải trí. Đó có thể là bộ phim Wonder Woman của DC hay những sản phẩm âm nhạc của cô nàng hip hop Cardi B.

Ca khúc Bodak Yellow ra mắt vào ngày 16/6 gây được ấn tượng mạnh mẽ với tuyên ngôn: “You can’t fuck with me if you wanted to”. Giọng điệu tự tin và mạnh mẽ của nữ rapper không khiến cho người nghe có cảm giác gượng gạo. Trên YouTube, ai đó đã để lại bình luận: “Đây là một bài hát làm bạn muốn sa thải sếp của mình”.

Warm Honey – Willow Smith

980x

Năm 2013, diễn viên nhí Willow Smith, con gái của Will Smith ngây ngô hỏi bố mình, “Sẽ thế nào nếu con cứ 12 tuổi mãi nhỉ?”, và từ đó con đường âm nhạc đã bắt đầu mở cửa với cô bé. Từ năm 2016, Willow bắt đầu học đánh guitar cho album mới của mình, “The 1st”. Thành quả của những buổi học có thể thấy rõ nhất trong bài hát Warm Honey. Bài hát mở đầu bằng một đoạn guitar đầy giai điệu, sau đó là khúc nhạc nhẹ nhàng cùng với giọng ca thanh, cao của cô gái 15 tuổi.

Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng, nếu như nữ ca sĩ SZA viết một album dành cho tuổi 20 phiêu bạt và mộng mơ thì “The 1st” của Willow Smith chính là album được viết cho lứa tuổi của những cô bé bắt đầu trở thành thiếu nữ.

Drew Barrymore – SZA

https 2f2fimages genius com2fa02919118b768c65bef667274485a721 1000x1000x1

Trong thời kì mà sự tự tin lúc nào cũng được đề cao thì SZA, một nữ ca sĩ 27 tuổi đến từ Maplewood, New Jersey lại biến cảm giác tự ti, trầm cảm thành sức mạnh để sáng tạo âm nhạc. Trong ca khúc Drew Barrymore, cô hát:

“I’m so ashamed of myself think I need therapy

I’m sorry I’m not more attractive

I’m sorry I’m not more ladylike

I’m sorry I don’t shave my legs at night”

("Tôi xấu hổ về bản thân và nghĩ mình cần một liệu pháp tâm lý

Tôi xin lỗi vì tôi không hấp dẫn hơn

Tôi xin lỗi vì tôi không nữ tính hơn

Tôi xin lỗi vì tôi không cạo lông chân mỗi đêm")

Tuổi 20 là lứa tuổi của khao khát khám phá, phiêu lưu. SZA đề cao việc sống thật với bản thân. Nữ ca sĩ không ngần ngại nói lên cảm giác chênh vênh, thiếu tự tin về bản thân trong những sáng tác âm nhạc của mình.

Man’s Not Hot – Big Shaq

mans not hot 768x432

“Đàn ông không dễ xúc động, đàn ông không dễ khóc, có nhiều thứ nữa mà đàn ông không thể làm”, đó là thông điệp Big Shaq gửi gắm trong bài hát Man’s Not Hot. Trong buổi phỏng vấn với Genius, nam ca sĩ giải thích ca khúc nói về những điều mà đa số cánh đàn ông sợ bị đánh giá, ví dụ không đủ mạnh mẽ hay thiếu thu hút với phụ nữ.

Sự ra đời của bài hát cũng là một câu chuyện khá thú vị. Trong tập “Fire in the Booth” của BBC, Michael Dappah (Big Shaq) đã có một khoảng thời gian khó khăn vì không thể hat theo phong cách freestyle. Sau khi được MC Shakes động viên, Dappah trở thành một con người hoàn toàn khác. Nam ca sĩ hoàn toàn làm chủ studio với chất giọng giả tiếng súng đặc trưng. Video này sau đó đã trở nên cực kì nổi tiếng, Shaq bắt lấy thời cơ, đổi tên thành Big Shaq và cho ra đời phiên bản hoàn chỉnh của ca khúc.

It’s Everyday Bro – Jake Paul ft. Team 10

maxresdefault 1

Vào ngày 30/5/2017, Jake đăng tải một video lên YouTube, tựa đề "You won’t believe what we did”. Trong đó, Jake khẳng định rằng mình sẽ hoàn thành một ca khúc rap và một MV chỉ trong vòng 24 giờ. Vào ngày hôm sau, Jake tung ra ca khúc It’s Everyday Bro. Một nhóm những thanh niên mới biết rap, tụ họp lại trước những chiếc xe đắt tiền và thể hiện cá tính bằng những câu hát ngông nghênh.

Cứ như chỉ mình Jake không đủ tệ, nhóm còn có cả Nick Crompton, một cậu bé đến từ Anh Quốc với mái tóc vuốt ngược cùng câu hát nổi tiếng “England is my city” (Anh quốc là thành phố của tôi). Thậm chí cặp song sinh Martinez người Tây Ban Nha còn dùng bài hát để bày tỏ thái độ không hài lòng với việc Trump làm tổng thống. Thế hệ nào cũng có những mặt trái. Trong thời kì âm nhạc của thế kỉ 21, Jake Paul và Team 10 có lẽ chính là một phần của mặt trái đó.

Out of My Head – Charli XCX ft. Tove Lo, Alma

maxresdefault

Tiếp nối thành công của “Number 1 Angel”, Charli cho ra đời single “Out of My Head”, single chính nằm trong album “POP 2”.  Trong ca khúc đậm chất Pop pha trộn với một chút EDM này, Charli kết hợp cùng giọng ca Thụy Điển được yêu thích - Tove Lo và nữ ca sĩ mới nổi Alma.

Bài hát chủ yếu nói về việc tiệc tùng và sử dụng các loại thuốc để quên đi ai đó. Out of My Head ghi điểm nhờ điệp khúc cực kì bắt tai. Album “POP 2” cũng không gây thất vọng khi có những ca khúc phù hợp với suy nghĩ và phong cách sống của giới trẻ.

Havana – Camila Cabello ft. Young Thug

1502075660969 640

Sau khi rời khỏi Fifth Harmony, Camila Cabello bắt đầu sự nghiệp solo của mình với single “Crying in the Club”. Tuy là một bài hát hay nhưng ca khúc chỉ đạt hạng 12 trong BXH Anh và hạng 47 trong BXH Billboard Hot 100. Không chấp nhận thất bại này, Camila tiếp tục cho ra đời single thứ hai, “Havana” với sự góp mặt của rapper Young Thug. Với “Havana”, Camila đưa người nghe về với gốc rễ Latinh của mình.

Bài hát đạt thành công lớn, đứng đầu nhiều BXH lớn như UK iTunes Chart. Sở hữu chất giọng lạnh lùng, gợi cảm đặc trưng, Camila thật sự đang có một sự nghiệp solo rạng rỡ trước mặt.

Palette – IU ft. G-Dragon

iupalettecover 724e

Đa số người phương Tây sẽ khó lòng hiểu được một ca khúc được hát hoàn toàn bằng tiếng Hàn như Palette. May mắn, ca khúc cũng có một vài câu tiếng Anh làm nên điểm nhấn cho cả bài như “I like it, I’m 25”, “I got this, I’m truly fine”.

Giọng hát của IU nhẹ nhàng, bay bổng trên nền bass theo phong cách R&B. Theo một cách nào đó, IU có thể nói là khá tương đồng với Britney Spears, nữ nghệ sĩ solo thành công giữa vô vàn nhóm nhạc trẻ. Những câu hát của IU thường làm cho người nghe liên tưởng đến thời kỳ các cô gái “Không còn trẻ con, nhưng chưa đủ trưởng thành để là phụ nữ”. Đó là giai đoạn chúng ta bắt đầu khám phá bản thân mình, tìm kiếm những điều mới mẻ. Đó cũng là lí do vì sao những ca khúc do IU sáng tác luôn chạm đến trái tim người nghe và khiến họ đồng cảm sâu sắc.

Finessse (Remix) – Bruno Mars ft. Cardi Bcardi b bruno mars finesse

Finessse ra mắt lần đầu vào năm 2016 nhưng không đạt thành tích khả quan. Chỉ đến khi Bruno Mars quyết định kết hợp nữ rapper Cardi B trong bản remix thì Finessse bất ngờ vọt lên Top 5 của BXH Billboard’s Hot 100 đầu năm 2018.

Chúng ta đều biết Finesse mang phong cách âm nhạc của những năm 1980s. Việc nhạc của bây giờ hay hơn hay nhạc của hồi đó hay hơn vẫn là một vấn đề đang gây tranh cãi. Bruno Mars là người tiên phong bước ra khỏi cuộc tranh cãi vớ vẩn đó. Nhạc của anh không hoàn toàn theo phong cách cổ điển nhưng cũng không quay lưng hoàn toàn với nó. Các ca khúc kết hợp giai điệu thập niên 80 90 trên nền nhạc bass hiện đại đã tạo nên tên tuổi của anh.

Change – Lana Del Rey

f1c1efa618a6f0a9f9256afa686f377c 1000x1000x1

Bấy nay, chúng ta đã vô số lần được nghe Lana tâm sự về những khúc mắc của cuộc đời, những niềm đam mê, những thú vui nhỏ nhặt thông qua các ca khúc indie nhẹ nhàng của cô.

Nhưng vào năm 2017, trong album “Lust for Life”, một điều khác biệt đã xảy ra. Cô gái từng tâm sự với tờ The Times "Tôi ước mình chết đi cho rồi" nay đã biết cài lên tóc những đóa hoa, môi nở nụ cười trong ca khúc Change. Có lẽ Lana đã thật sự thay đổi. Trong album lần này, nữ ca sĩ vẫn còn đó những hoài nghi, sầu muộn tuy nhiên, người hâm mộ tìm thấy đằng sau những ca từ đẹp đẽ của Lana một niềm hi vọng. Rằng cuộc đời này có buồn thảm, có sầu đau đến đâu, chúng ta vẫn luôn có thể thay đổi, và hạnh phúc rồi sẽ đến với những người mở lòng chào đón cái mới.

Theo: New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.