• Về đầu trang
Chym Chung
Chym Chung

Bộ ảnh chân dung phụ nữ khác hẳn chuẩn mực thông thường của người Trung Quốc

Nhiếp ảnh

Đối với nhiếp ảnh gia Trung Quốc Lạc Dương, thời thiếu nữ có rất nhiều ý nghĩa. Nhưng thay vì dựa vào những tính từ thường được sử dụng để mô tả phụ nữ trẻ ở Trung Quốc - nhẹ nhàng, tinh tế, và quá nữ tính - dự án đang diễn ra Girls của cô đề cao những đối tượng sắc sảo và nhiều chiều, những người thách thức mọi khuôn mẫu và kỳ vọng.

Đặt trên khung nền của những căn hộ cho thuê, chợ đêm mờ ảo và ban công cao tầng, bộ ảnh mời gọi người xem suy nghĩ về câu chuyện của mỗi người phụ nữ. Những ngôi nhà được trang trí thưa thớt gợi ý gián tiếp về cuộc đấu tranh của họ, mặc dù biểu cảm của nhân vật gợi lên sự kiên cường. Một số chụp cùng nhau, trong khi vài người khác chụp bán thể ngồi trên nóc nhà hoặc hút thuốc ở cửa sổ.

img 1093

img 1094

img 1095

"Ý tưởng của tôi về series này là ghi lại và gìn giữ sự mộc mạc, tươi trẻ của những người phụ nữ, mà tôi nghĩ đó là xinh đẹp." Nhiếp ảnh gia 34 trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Họ là những cô gái, không xét về tuổi tác, mà là sự trẻ trung trong tinh thần."

Phá bỏ mọi định kiến về giới tính

Vậy quan niệm của Lạc Dương về thời thiếu nữ như thế nào? Trong một bức ảnh, một người phụ nữ nhìn chằm chằm vào ống kính, còn người đàn ông trần truồng đang cạo đầu cho cô. Bức ảnh tiếp theo được chụp vào một năm sau đó, một người phụ nữ đang mang thai đứng lõa thể trước cửa sổ, nặng nề nhìn ra thành phố.

img 1102

Những hình ảnh khác, các nhân vật được đặt trong bố cục đa dạng: hút thuốc lá giữa sạp thịt, mặc quần lót ren trên một con đường đông người qua lại hay rong ruổi khắp Bắc Kinh với mái tóc màu neon. Qua cái nhìn thông cảm với cuộc sống của các đối tượng, tác giả hy vọng không chỉ khám phá được những gì vẫn còn tồn tại từ ngàn năm trước ở Trung Quốc hiện đại, mà còn tìm cách phá bỏ những định kiến giới tính chưa hoàn toàn biến mất.

Nhiếp ảnh gia sinh ra ở Thẩm Dương bắt đầu Girls khi cô mới 20, đang học thiết kế đồ họa tại Học viện Mỹ thuật Lỗ Tấn. Tự gọi mình là "người trẻ tuổi bối rối và cô đơn", Lạc Dương đắm chìm vào nhiếp ảnh để quên đi sự bực dọc gợi cho cô nhớ về những ngày tháng trước đây.

Cô bắt đầu chụp ảnh các bạn cùng lớp và bạn bè của mình như một cách để thể hiện "cảm xúc và cái tôi". Các bức ảnh cho thấy những người phụ nữ mạnh mẽ và tự nhận thức, nhưng vẫn dễ bị tổn thương; phản ánh sự tranh đấu họ phải đối mặt khi trưởng thành.

Cô cho rằng, "Ở Trung Quốc, có rất nhiều ranh giới và giới hạn truyền thống đối với phụ nữ", ngay cả người thân, bạn bè cũng luôn muốn phụ nữ là người biết nghe lời, hiểu được bổn phận của mình.

Thay vào đó, tôi chọn những cô gái tóc ngắn cụt ngủn, bởi họ có sự thu hút đặc biệt đối với tôi (và) có lẽ cũng bởi vì chúng tôi cùng từ chối những khuôn mẫu truyền thống về người phụ nữ", Dương giải thích.

"Không phải tất cả (đối tượng của bộ ảnh) là những cô gái thường thấy, hầu hết trong số họ đều rất tự do và độc lập, và tôi thấy ngày càng nhiều những cô gái như vậy ở Trung Quốc."

Những con đường mới

Những cuộc phản kháng như trên có thể tìm thấy ở hàng trăm cô gái trong Girls suốt 11 năm qua. Lấy ví dụ, Cách Lai Thố Mao, một cô gái Tây Tạng sống ở tỉnh Thanh Hải phía tây Trung Quốc.

Cô dự định rời thị trấn nhỏ của mình để trở thành một nhà thiết kế thời trang, dù cha mẹ bắt cô phải trở thành một giáo viên, Dương cho biết, những bức chân dung của Thố Mao cho thấy một người phụ nữ trẻ táo bạo với mái tóc theo phong cách spiky pixie và váy hồng nóng bỏng. Lạc Dương đã thuyết phục cô gái trẻ chuyển đến Thượng Hải trong năm gần đây để theo đuổi ngành thiết kế. Và khi đã bấm máy, cô cảm thấy căn phòng như bừng sáng với năng lượng của chủ thể.

"Tôi hy vọng những cô gái xung quanh tôi, cũng như bản thân mình, có thể sống tự do hơn, độc lập hơn và dám theo đuổi ước mơ của bản thân", Lạc Dương nói, "và những bức ảnh của tôi có thể truyền cho họ sự cổ vũ và động viên nhất định."

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.