• Về đầu trang
MMim
MMim

10 bộ phim điện ảnh được phân tích và tranh luận nhiều nhất thế kỉ 21

Phim ảnh

Mỗi bộ phim đều mang trong mình một câu chuyện hay một thông điệp nào đó được thể hiện thông qua ngôn từ, hình ảnh. Tuy nhiên, một số phim còn hàm chứa những triết lý nhân sinh sâu sắc, khiến nhiều người phải suy ngẫm, thậm chí là tranh luận về nó.

Những bộ phim dưới đây là các tác phẩm được đem ra phân tích nhiều nhất thế kỉ 21, không phải vì diễn xuất của diễn viên hay bối cảnh hoành tráng trong phim, mà là do sự phong phú về những triết lý cùng các khía cạnh phức tạp, bí ẩn nó mang lại.

1. Under The Skin

Under The Skin là một bộ phim khoa học viễn tưởng được đạo diễn Jonathan Glazer sản xuất năm 2013. Bộ phim kể về một người phụ nữ ngoài hành tinh chuyên đi quanh Scotland, dùng sắc đẹp cùng sự gợi cảm của mình để dụ dỗ những người đàn ông cho cô đi nhờ xe. Sau đó, cô ta sẽ biến những người này thành thức ăn cho đội quân của cô ta.

Under The Skin chủ yếu sử dụng hình ảnh, hành động, kết hợp cùng không khí u ám xuất hiện từ đầu tới cuối bộ phim tạo nên một cảm giác bất an và đầy lo sợ.

Trong phim, các cuộc đối thoại rất ít, do đó trọng tâm câu chuyện sẽ được truyền tải rõ nét qua hình ảnh, gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem mà không kịch bản nào có thể tạo ra. Bộ phim cũng cho thấy các khía cạnh của chủ nghĩa tiêu thụ, sự ham muốn, ước mơ và sự thấu cảm.

2. The Act Of Killing

Đây là một bộ phim tài liệu được sản xuất vào năm 2012, nói về các cá nhân đã tham gia vào vụ giết người hàng loạt ở Indonesia năm 1965 - 1966.

The Act Of Killing là câu chuyện về sự tự mãn của những kẻ giết người hàng loạt nhưng lại được tôn vinh là anh hùng dân tộc. Bộ phim đã cung cấp cho người xem cái nhìn sâu sắc về những gì diễn ra trong tâm trí của kẻ giết người và tái hiện lại cảnh tượng đầy ác mộng về một đất nước khốn khổ.

Tác phẩm đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới, tuy nhiên nó lại chịu nhiều phản ứng tiêu cực từ phía chính phủ Indonesia.

3. Caché

Được sản xuất vào năm 2005 bởi đạo diễn Michael Haneke, Caché là bộ phim tâm lý kinh dị đã giành rất nhiều giải thưởng lớn.

Nội dung phim xoay quanh một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu điển hình ở Châu Âu. Họ nhận được một số video bí ẩn ghi lại cảnh xung quanh căn nhà của mình và điều này khiến họ cảm thấy mình bị giám sát.

Tuy nhiên, những video này chỉ làm “nền” để phân tán đi thông điệp của bộ phim, động cơ chính và câu chuyện bí ẩn vẫn nằm ở phía sau. Điều này rất điển hình trong các bộ phim của Haneke.

Caché được coi như một câu chuyện ngụ ngôn về cảm giác tội lỗi và quá khứ đầy ám ảnh. Bộ phim không tiết lộ rõ ràng nhân vật đứng sau những video bí ẩn kia, tuy nhiên, Haneke coi đó là điều quan trọng đối với việc khám phá tội lỗi và để lại câu hỏi cho người xem.

4. Holy Motors

Là bộ phim truyền hình mang hơi hướng siêu thực, Holy Motors đủ kì lạ để thu hút sự chú ý của công chúng lẫn giới phê bình.

Được sản xuất năm 2012 bởi đạo diễn Leos Carax, bộ phim kể về hành trình của một người đàn ông khi phải song song tồn tại trong nhiều cuộc sống khác nhau với những nhân cách khác nhau: lúc là một người đàn ông, lúc là phụ nữ, đôi khi lại là một đứa trẻ hay người già,…

Người đàn ông trong bộ phim phải sống trong một thế giới khá tĩnh lặng và không có nhiều trải nghiệm. Do đó, anh ta muốn trốn thoát khỏi thực tại bằng cách giả vờ là người khác để có thể trải nghiệm những điều mà anh ta không thể có trong "cuộc sống thực" và tạo nên một thế giới của riêng mình.

Holy Motors còn có những phân cảnh mơ hồ nhưng độc đáo, kết hợp cùng các yếu tố của cuộc sống đã tạo nên điểm nhấn cho bộ phim.

5. Mulholland Drive

Bộ phim kinh dị, tâm lý Mulholland Drive do đạo diễn David Lynch cầm trịch được coi là một trong những bộ phim hay nhất thế kỷ 21.

Phim kể về một người phụ nữ đã lẻn vào một căn hộ ở Los Angeles trong tình trạng cả người bị thương và mất trí nhớ sau một tai nạn xe hơi. Đến sáng hôm sau, một cô gái khác tên là Betty đã đến và thấy người lạ trong nhà mình. Tuy nhiên, Betty lại không báo cảnh sát mà hứa sẽ giúp cô gái lạ mặt tìm lại danh tính.

Câu chuyện khiến người xem khó hiểu ở chỗ, Betty đã từ chối cơ hội tiến thân “ngàn vàng” chỉ để giúp một người bạn mới quen vài ngày. Và khi lần theo dấu vết cuộc tìm kiếm thân phận của cô bạn kia, bí mật đã dần hé lộ, giải đáp cho những uẩn khúc của câu chuyện.

Mulholland Drive đi sâu khám phá những bí ẩn, tâm tư sâu lắng, thầm kín nhất của con người. Những cảm xúc mơ hồ, các mối quan hệ không tốt, nỗi sợ hãi về sự thất bại, bị từ chối cùng những lời nói dối trá xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Và khi sự thật được vạch ra một cách trần trụi, nó khiến chúng ta phải choáng váng đến ngỡ ngàng.

6. Enemy

Enemy là một bộ phim kinh dị hoang tưởng, ra mắt năm 2013 bởi đạo diễn Denis Villeneuve. Nhân vật chính trong phim là Adam - một giáo viên dạy lịch sử độc thân, có một cuộc sống bình thường và tĩnh lặng.

Sau khi xem một bộ phim theo lời giới thiệu của đồng nghiệp, anh ta đã thấy một diễn viên giống hệt mình. Vì thế, Adam tìm kiếm thông tin về người này và biết được tên của diễn viên đó là Anthony Claire.

Adam tiếp tục xem thêm 2 bộ phim nữa có sự xuất hiện của Anthony nhưng anh đã bị ám ảnh bởi người đàn ông có vẻ ngoài "như đúc cùng một khuôn" kia với mình. Việc đột nhiên có một “bản sao” đã khiến Adam phải đặt câu hỏi về sự tồn tại của chính anh và cả cuộc sống của anh.

Enemy có cốt truyện cùng những phân cảnh vô cùng tuyệt vời, nó khiến người xem vừa nhầm lẫn, lại vừa chìm đắm trong các chuỗi hoang tưởng của Adam. Nhiều khi, người ta không thể phân biệt được giữa hai nhân vật và phải đặt câu hỏi: liệu cả hai người họ có thực sự tồn tại hay một trong hai chỉ là “bản sao” của người khác.

7. Melancholia

Melancholia thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, là bộ phim thứ hai trong series Depression Trilogy của Lars von Trier. Phim ra mắt năm 2011, được lấy cảm hứng từ một tập phim về trầm cảm mà ông đã xem.

Bộ phim được chia làm hai phần, xoay quanh hai chị em Justine và Claire. Phần một kể về Justine, xoay quanh chuyện khi cô đang chuẩn bị đám cưới thì biết được sẽ có một hành tinh tên là Melancholia va vào Trái Đất.

Trong phim, khán giả sẽ được chứng kiến hành tinh này đã tiếp cận Trái Đất thế nào cùng sự ra đời của nó. Với những hình ảnh u uất và đầy ẩn dụ, hành tinh Melancholia được coi như nỗi buồn mà bất cứ ai cũng gặp phải.

Sự ảnh hưởng của Melancholia khiến các nhân vật ngày càng chìm trong trạng thái u sầu, một khi nỗi u sầu càng lớn thì càng làm người ta ngạt thở và có thể gục ngã bất cứ lúc nào.

https://youtu.be/4kcnBvSLI98

Bộ phim cho thấy sự tương phản giữa những suy nghĩ bên trong con người với thế giới bên ngoài hào nhoáng nhưng trống rỗng. Sau khi trải nghiệm cảm giác đám cưới thất bại, Justine đã ngắt kết nối với xã hội và điều này khiến cô ngày càng có vẻ tồi tệ hơn. Cô bắt đầu mất ý thức về thực tại, khi đó thế giới bên ngoài đối với Justine “đã chết”.

Melancholia đã được Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh Mỹ bình chọn là "Phim hay nhất năm 2011” và có tên trong danh sách đề cử Giải Oscar năm 2011 của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ.

8. Synecdoche, New York

Synecdoche, New York là một bộ phim truyền hình hiện đại của Mỹ năm 2008, được lên kịch bản và đạo diễn bởi Charlie Kaufman.

Bộ phim kể về cuộc sống không mấy vui vẻ của đạo diễn sân khấu Caden Cotard. Trong khi ông phải chống chọi với những cơn đau do bệnh tật thì vợ và con gái đã bỏ lại ông để tới Berlin. Giữa cơn khủng hoảng của cuộc đời, Caden đã tập hợp các diễn viên lại bên trong một nhà kho và tạo ra một “bản sao” kích thước thật của New York với hi vọng có thể làm nên một tác phẩm để đời.

Tuy nhiên, việc quá chìm đắm vào công việc khiến Caden mất kiểm soát cuộc sống của mình. Các mối quan hệ trong đời thực và trên sân khấu lẫn vào nhau đã làm mờ đi ranh giới giữa thế giới trong vở kịch và cuộc sống tồi tệ của Caden.

Bộ phim được xây dựng với những phép ẩn dụ cùng ngôn ngữ siêu thực, cảm xúc khó có thể nói thành lời của nhân vật khiến người xem càng khó đoán hơn.

9. Yi Yi

Yi Yi là một trong những bộ phim Đài Loan do đạo diễn Edward Yang sản xuất, ra mắt năm 2000 và đã gây được rất nhiều sự chú ý. Câu chuyện xoay quanh 3 bố con: ông bố trung niên NJ, cậu con trai lên nhỏ mới lên 8 - Yang Yang và cô con gái đang tuổi dậy thì Ting Ting.

NJ là một doanh nhân làm việc tại một công ty máy tính đang có nguy cơ bị phá sản. Ting Ting là một cô gái tuổi teen hướng nội và cô đơn, cuộc sống của cô chỉ có vài người bạn cùng bạn trai. Còn lại chính là cậu bé Yang Yang, một cậu bé thích khám phá thế giới và nghịch ngợm để thoát khỏi sự quản lý từ người bố và thầy cô ở trường.

Trong phim, các nhân vật luôn chìm đắm trong những câu chuyện của cá nhân nên không thể thấy được những xung đột đang hiện hữu trong gia đình, khiến các thành viên ngày càng xa cách.

Yi Yi bắt đầu bằng một đám cưới, kết thúc với một đám tang, nó chứa đựng rất nhiều chi tiết trong cuộc sống thường ngày của con người mà mỗi thành viên trong gia đình phải đối mặt, tự giải quyết vấn đề của chính mình.

Không chỉ thế, nó còn phản ánh sự trống rỗng trong các mối quan hệ gia đình. Chúng ta sống cùng nhau, chia sẻ rất nhiều thứ, nhưng chúng ta không bao giờ biết được sự đấu tranh hay ham muốn của người khác. Ai cũng quá bận rộn với chính mình bởi vì cuộc sống luôn khó khăn, nó khiến chúng ta tự nhiên hóa và đơn giản mọi thứ để làm quen với nó.

10. The Tree Of Life

The Tree Of Life là câu chuyện về một gia đình Texas vào những năm 1950. Bộ phim kể về hành trình cuộc đời của cậu con trai cả tên là Jack, từ những năm tháng thời thơ ấu đến khi trưởng thành khi phải cố gắng hoà thuận với người cha độc tài của mình.

Jack phải lớn lên giữa sự giằng xé của của hai tính cách trái lập của cha mẹ. Điều đó khiến anh cảm thấy thấy mình là một linh hồn lạc lối trong thế giới hiện đại và cần phải đi tìm câu trả lời cho nguồn gốc và ý nghĩa của cuộc sống.

https://youtu.be/WXRYA1dxP_0

Bộ phim như muốn gợi đến sự kết nối giữa Trái Đất và Thiên Đàng. Hình ảnh cái cây chính là điểm nhấn và cũng là linh hồn của bộ phim.

Một cái cây sẽ phản ánh cảm xúc của những người bao quanh nó: cây không có lá và không màu sắc như miêu tả nỗi đau của người mẹ vừa mới mất con, cây vươn lên chính là giai đoạn trưởng thành của Jack và cây nở đầy hoa đại diện cuộc sống mới của Jack khi anh rời khỏi gia đình.

Cuối cùng, người xem được chứng kiến cuộc hội ngộ giữa các nhân vật trên thiên đường. Bộ phim mang một thông điệp, đó chính là "hãy sống với những kỷ niệm nhưng cần chấp nhận quá khứ và tha thứ mọi chuyện thì mọi vết thương của chúng ta đều có thể chữa lành".

Theo: tasteofcinema
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.