• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

10 phim điện ảnh Hàn Quốc xuất sắc nhất 2019, nhất định phải xem do Cine21 bình chọn

Phim ảnh

Có thể nói năm 2019 là một năm bước ngoặt cho điện ảnh Hàn với những thay đổi lớn: xu hướng chuyển thể phim từ webtoon, sự thất bại của hàng loạt bom tấn tiền tỷ, sự vươn lên mạnh mẽ của dòng phim nghệ thuật độc lập, hay cú bức phá ngoạn mục của Parasite - tác phẩm đoạt giải Palme d'Or (Cành Cọ Vàng) tại LHP Cannes 2019, và thành công bất ngờ của nữ đạo diễn tân binh Kim Bo Ra với House of Hummingbird.

Dẫu điện ảnh Hàn năm vừa qua có những bước lùi và thất bại nhưng cũng có không ít những tác phẩm nổi bật mở ra tia hy vọng cho một năm mới nhiều chuyển biến tích cực hơn. Để khép lại năm 2019 đầy biến động này, hãy cùng nhìn lại 10 tác phẩm điện ảnh tiêu biểu nhất do tạp chí phê bình điện ảnh uy tín Cine21 bình chọn nhé

1. Parasite (기생충)

Parasite (Ký Sinh Trùng) xoay quanh 2 gia đình giàu nghèo hoàn toàn đối lập nhau và dùng mối quan hệ vật chủ - ký sinh để ẩn dụ cho những vấn đề nhức nhối trong xã hội ngày nay. Truyện phim bắt đầu khi gia đình nghèo của Kim Ki Taek (Song Kang Ho) lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, cả 4 thành viên trong nhà đều thất nghiệp và không đủ khả năng chi trả cho những hóa đơn điện nước bình thường.

Bất ngờ, Kim Ki Woo (Choi Woo Sik), con trai trưởng của Kim Ki Tae được một người bạn giới thiệu cho công việc làm gia sư cho con gái lớn của một gia đình giàu có họ Park.

Nắm bắt cơ hội trời cho này, Kim Ki Woo và em gái Kim Ki Jung (Park So Dam) đã làm giả bằng cấp, nói dối về thân phận của mình để làm việc cho gia đình họ Park kia. Với lòng tham không đáy, Ki Woo và Ki Jung đã lập ra âm mưu để đưa cả gia đình mình vào nhà họ Park làm việc, hay nói đúng hơn là sống ký sinh.

Những tưởng kế hoạch của mình đã được thực hiện một cách hoàn hảo thì bất ngờ biến cố xảy ra, sự thật động trời về căn hầm ở nhà họ Park hé lộ, âm mưu của gia đình Ki Taek đứng trước nguy cơ bị vạch trần. Và vì để che giấu kế hoạch của mình mà gia đình Kim Ki Taek dần bị kéo vào con đường không thể nào quay lại được.

Sự trở lại lần này của Bong Joon Ho đã mang lại thành công vang dội ở quốc tế với giải thưởng danh giá Palme d'Or (Cành Cọ Vàng) tại LHP Quốc tế Cannes, lọt vào short list đề cử International Film (Phim tiếng nói nước ngoài xuất sắc nhất) của Oscar, nhận được 3 đề cử tại Golden Globe Awards (Giải thưởng Quả Cầu Vàng) cho các hạng mục: Phim tiếng nói nước ngoài xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, và Đạo diễn xuất sắc nhất, cùng rất nhiều các giải thưởng lớn nhỏ tại các giải phê bình quan trọng khác. Đây rõ ràng là một trong những tác phẩm để đời của Bong Joon Ho và Parasite xứng đáng là một trong những tác phẩm hay nhất của điện ảnh Hàn trong năm vừa qua.

2. House of Hummingbird (벌새)

House of Hummingbird lấy bối cảnh vào năm 1994 khi cầu Seongsu ở Seoul bị sập. Eun Hee (Park Ji Hoo) là một học sinh trung học, sống cùng với bố mẹ, chị gái và anh trai. Mỗi một thành viên trong gia đình của Eun Hee đều có những vấn đề của riêng mình và đang phải chật vật với những vấn đề đó. Đương nhiên, Eun Hee cũng không ngoại lệ. Cô bé luôn phải khổ sở tìm cách qua môn ở trường và đối mặt với một gia đình vốn đang tồn đọng quá nhiều vấn đề như ba mẹ thường xuyên cãi vả, hay chuyện anh em trong gia đình không hề hiểu nhau..

Không thể nào chịu nổi những tiếng la hét hay không khí căng thẳng của gia đình khi trở về nhà, Eun Hee quyết định bỏ đi để tìm kiếm giá trị, ý nghĩa thật sự của tình yêu, như một con chim với đôi cánh chẳng còn nguyên vẹn. Và rồi trên hành trình của mình, Eun Hee gặp được một người phụ nữ trưởng thành vô cùng hiểu mình, bước vào một thế giới rộng lớn hơn, đối mặt với vết thương lòng đầu đời và tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi mà cô đã đặt ra trước đó.

Nữ đạo diễn trẻ Kim Bo Ra đã khắc họa thành công nhân vật Eun Hee với những bế tắc, khó khăn của người trẻ khi phải đối mặt trước những vấn đề trong gia đình, chuyện học hành, tình cảm đầu đời ở vào những năm 1990 qua những góc quay chân thật, có hồn của người quay phim Kang Gook Hyun. Không màu mè hay cố sắp đặt tình tiết một cách khiên cưỡng, mọi thứ trong House Of Hummingbird đều diễn ra rất tự nhiên và đời thường, để rồi chính người xem cũng nhìn thấy được bản thân mình đâu đó trong tác phẩm này.

3. Hotel by the River (강변호텔)

Nhắc đến dòng phim nghệ thuật độc lập, không thể nào không nhắc đến những tác phẩm của đạo diễn kỳ cựu Hong Sang Soo. Sau On the Beach at Night Alone, The Day After và Grass, ông tiếp tục cho ra đời bộ phim Hotel By The River. Với phong cách làm phim đậm tính nhân sinh của mình, Hotel By The River của Hong Sang Soo đã nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn, trở thành một trong những bộ phim đáng xem nhất năm nay.

Hotel By The River là câu chuyện xoay quanh những người trưởng thành đang gặp vấn đề trong cuộc sống. Yeong Hwan (Ki Joo Bong) là một nhà thơ. Ông sống tại một khách sạn miễn phí gần bờ sông. Một ngày nọ, ông vô cớ linh cảm rằng mình sắp qua đời nên quyết định gọi cho hai người con trai mà ông đã không gặp trong một khoảng thời gian khá dài. Cũng tại khách sạn này, Yeong Hwan gặp được 2 người phụ nữ mà theo ông là vô cùng cuốn hút.

Khác với Yeong Hwan, Ah Reum (Kim Min Hee) đã đến khách sạn ven sông này ngay sau khi bị người yêu phản bội. Để có người tâm sự, cô còn gọi bạn thân của mình là Yeon Joo (Song Seon Mi) đến ở cùng. Tại đây, cả hai gặp được Young Hwan. Young Hwan bị cả Ah Reum và Yeon Joo cuốn hút từ lần gặp đầu tiên và bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về hai cô gái này. Cuộc sống của những người đang gặp phải những vấn đề trong cuộc sống này giao nhau, gắn kết và đôi khi tương phản nhau để đưa ra những bài học vô cùng đắt giá trong hiện thực.

4. Kim Gun (김군)

Kim Gun là bộ phim tài liệu nói về quá trình đi tìm danh tính người đàn ông trong một bức ảnh trắng đen vốn đã mất tích gần 40 năm trước. Bộ phim mở màn bằng một bức ảnh trắng đen được chụp vào một ngày của tháng 5, năm 1980 tại Geumnamro, Gwangju, Hàn Quốc. Không ai biết rõ người đàn ông này là ai khi thực chất anh đã mất tích kể từ thời điểm đó.

Danh tính của chàng thanh niên trong bức ảnh đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi. Một số người khẳng định rằng anh là Gwangsu, một trong những mật vụ đặc biệt của Triều Tiên có nhiệm vụ phải xúi giục bạo lực chống lại chính phủ, trong khi những người khác thì lại cho rằng anh là Kim Gun, chàng thanh niên nhặt rác sống dưới chân cầu bắc qua suối Gwangjucheon và cũng là một trong những người đứng lên đấu tranh cho dân chủ khi đó. Cuối cùng, sau hơn 35 năm tìm kiếm, người ta rốt cuộc cũng tìm ra được chân tướng. Và cũng từ đây, họ được nghe về một câu chuyện chưa bao giờ được kể xảy ra vào tháng 5 năm 1980.

5. Another Child (미성년)

Another Child (미성년) là tác phẩm đánh dấu sự ra mắt trong vai trò đạo diễn của nam diễn viên hạng S, Kim Yoon Seok (Dark Figure Of Crime, The Chaser, 1987...). Bộ phim kể về hai gia đình có nhiều xung đột với lối sống sai lầm và cách mà sự phản bội trong hôn nhân mang đến những điều tốt nhất lẫn tồi tệ nhất cho mỗi thành viên.

Joo Ri (Kim Hye Jun) and Yoon Ah (Park Se Jin) đều là học sinh trung học. Một ngày nọ, họ gặp nhau trên tầng thượng của trường. Joo Ri và Yoon Ah phát hiện ra rằng cha của Joo Ri, ông Dae Won (Kim Yoon Seok) và mẹ của Yoon Ah, bà Mi Hee (Kim So Jin) đang ngoại tình, thậm chí còn chuẩn bị có con. Joo Ri muốn giải quyết vụ việc mà không để mẹ mình, bà Yeong Joo (Yum Jung Ah) biết vì sợ bà bị tổn thương. Thế nhưng Yoon Ah chẳng quan tâm đến chuyện này nên đã nói toàn bộ câu chuyện cho mẹ của Joo Ri biết. Trong khi người lớn chỉ có thể tự giải quyết vấn đề với nhau thì hai đứa trẻ là Joo Ri và Yoon Ah lại cố gắng làm giảm bớt những tổn thương.

Với thể loại phim hài đen điển hình pha lẫn tình cảm tâm lý, Another Child của Kim Yoon Seok đã kể lại bi kịch trong hai gia đình một cách hài hước, châm biếm để làm dịu đi không khí mà những bi kịch trong phim mang lại cho khán giả. Tuy đây không phải là một bộ phim dễ xem và tuyệt vời với tất cả khán giả nhưng không ai phủ nhận được rằng Another Child là một tác phẩm sáng tạo với những màn trình diễn xuất sắc.

6. Our Body (아워 바디)

Ja Young (Choi Hee Seo) đã chuẩn bị cho kỳ thi công chức trong suốt 8 năm. Vì đã thất bại quá nhiều lần nên Ja Yeong bắt đầu mất động lực và chán nản cuộc đời mình. Một buổi chiều nọ, cô gặp được Hyun Joo (Ahn Ji Hye), một cô gái thường xuyên chạy bộ. Ja Yeong ngưỡng mộ Hyun Joo và muốn trở thành một người như Hyun Joo.

Lần đầu tiên trong đời mình, Ja Yeong bắt đầu chạy bộ. Mọi áp lực đè nặng trên vai cô bấy lâu nay trở nên tan biến và cô có thêm năng lượng để quay trở lại cuộc sống của chính mình. Thế nhưng, đây lại là lúc mà Ja Yeong dần phát hiện ra cuộc đời của Hyun Joo không hề hoàn hảo như cô từng nghĩ.

Our Body của đạo diễn Han Ga Ram không phải là một câu chuyện hoàn chỉnh với kết thúc rõ ràng mà bộ phim đặt ra những câu hỏi, những áp lực về việc làm, tương lai, tuổi tác,...mà những người trẻ phải đối mặt trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở Hàn Quốc để khán giả tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình.

7. Maggie (메기)

Một ngày nọ, bệnh viện đã phát hiện ra một ảnh x-quang của hai người đang quan hệ tình dục với nhau. Y tá Yoon Yeong (Lee Joo Yeong) nghĩ rằng cô là một trong 2 người trong bức ảnh x quang đó nên đã chuẩn bị đơn thôi việc. Ngày hôm sau, khi đi làm, cô khá bất ngờ khi cả bệnh viện hầu như không có một ai ngoại trừ cô và bác sĩ trưởng khoa Lee Kyung Jin (Moon So Ri). Rõ ràng, những nhân viên khác đều gọi điện xin nghỉ ốm vì sợ rằng họ là nhân vật xuất hiện trong bức ảnh X-quang kia. Trong khi đó, có một cái hố bất ngờ xuất hiện ở Seoul và bạn trai của y tá Yoon Yeong, anh Sung Won (Koo Gyo Hwan) là người được thuê để lắp cái hố đó. Từ đây, cả hai người là Yoon Yeong và Sung Won đều bị lâm vào tình cảnh và những sự việc không thể nào đoán trước được.

Maggie được cầm trịch bởi đạo diễn Lee Ok Seob và được chấp bút bởi bộ đôi Lee Ok Seob, Kyo Gyu Hwan. Bộ phim thoạt đầu như một mớ bòng bong hỗn loạn với nhiều tình huống có một không ai, không theo bất kỳ một logic nào, nhưng càng xem thì khán giả càng cảm nhận được Maggie như một bài kiểm tra về lòng tin giữa con người với con người, và mọi việc trên đời này xảy ra đều có nguyên nhân lẫn hệ quả của nó.

8. Moonlit Winter (윤희에게)

Yoon Hee (Kim Hee Ae) là một người phụ nữ sống cùng cháu gái ở tuổi vị thành niên, Sae Bom (Kim So Hye). Vào một ngày mùa đông, Yoon Hee nhận được một lá thư được gửi đến từ Otaru, Nhật Bản. See Bom vô tình đọc toàn bộ lá thư và biết được sự thật về tình đầu của mẹ mình, điều mà mẹ cô chưa bao giờ kể trước đó. Sau đó, cô vờ như không biết gì và đề nghị mẹ đi du lịch Oratu cùng mình. Yoon Hee đồng ý lời mời của cô con gái. Trái tim cô càng đập mạnh và lòng cô càng thổn thức hơn khi cảm nhận được mình đang đến với mối tình đầu, rất gần.

Đạo diễn Lee Dae Hyung đã kể lại một câu chuyện về mối tình đầu một cách chân thành, mộc mạc. Với những khung cảnh quen thuộc đặc trưng của mùa đông ở Oratu cùng những bản nhạc nền buồn da diết, Moonlit Winter như một bản tình ca mùa đông đủ để chữa lành, xoa dịu những trái tim đang tan vỡ.

9. EXIT (엑시트)

Exit là một bộ phim về thảm họa khí độc trong thành phố, xoay quanh hai nhân vật chính là Yong Nam (Jo Jung Seok) và Ui Joo (Yoona). Yong Nam tốt nghiệp đại học từ vài năm trước nhưng hiện tại vẫn đang thất nghiệp trước sự lo lắng của cả gia đình. Sở thích của anh là leo núi đá nên thay vì đi làm như bao người, Yong Nam thường giết thời gian ở CLB leo núi. Vào ngày mừng sinh nhật mẹ anh, bà Hyun Ok (Go Doo Shim), gia đình anh đặt tiệc tại một trung tâm hội nghị, tiệc tùng mà tại đây anh gặp lại tình đầu của mình, người đã từng từ chối anh, Ui Joo. Những tưởng bữa tiệc mừng sinh nhật mẹ kết thúc êm đẹp thì bất ngờ có thứ khí độc màu trắng đang lan rộng ra khắp khu vực. Bằng những kỹ năng anh và cả Ui Joo học được từ việc leo núi, cả hai đã cùng nhau giải cứu cho mọi người và cho chính mình.

Có thể nói Exit là bộ phim thương mại hiếm hoi xuất hiện trong danh sách "Top 10 phim hay nhất năm 2019" của Cine21. Bộ phim đã cân bằng khá tốt giữa thị hiếu của đại đa số khán giả và những yêu cầu của giới phê bình hay những khán giả khó tính. Ngay từ những ngày đầu ra rạp, Exit đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt về kịch bản cũng như diễn xuất của dàn diễn viên. Và với những gì đã làm được ở phòng vé, đạo diễn Lee Sang Geun cũng đã giành được giải "Đạo diễn mới xuất sắc nhất" lại Blue Dragon Awards (Lễ trao giải Rồng Xanh) vừa qua.

10. Possible Faces (얼굴들)

Đứng thứ 10 trong danh sách của Cine21 là Possible Faces, một bộ phim tuy đã hoàn tất khâu sản xuất vào năm 2017 nhưng mãi đến năm 2019 mới được chính thức công chiếu. Possible Faces của đạo diễn trẻ Lee Sang Kyung kể về những người trẻ, dẫu có những ước mơ riêng nhưng vì những áp lực đời thường mà chấp nhận thỏa hiệp, lao vào cuộc sống tẻ nhạt chỉ để tồn tại.

Giseon hiện tại là một quản trị viên tại một trường trung học. Anh có mối quan tâm đặc biệt đến Jin Soo, một sinh viên trong đội tuyển bóng đá của trường. Gi Seon đã hỏi Jin Soo về cách tập luyện bóng đá và liệu rằng Jin Soo có gặp bất kỳ vấn đề nào tại trường hay không. Thậm chí, Gi Seon còn đến nhà thăm Jin Soo.

Trong khi đó, bạn gái cũ của Gi Seon là Hye Jin vừa mới thôi việc và đang bận bịu sửa sang lại quán ăn nhỏ cho mẹ cô. Possible Faces là những mảnh ghép các mẫu chuyện diễn ra song song nhau của cả Gi Seon và Hye Jin, để từ đó làm bật lên được những khía cạnh khác nhau trong cược sống, tình cảm và con người..

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.