• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

18 bộ phim quốc dân giúp điện ảnh Hàn Quốc có được hào quang rực rỡ trong thập kỷ 2010s

Phim ảnh

Chỉ còn vài giờ nữa thôi, năm 2019 sẽ khép lại một thập kỷ điện ảnh Hàn Quốc với nhiều sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc. Dưới đây là những tác phẩm kinh điển, đưa điện ảnh Hàn Quốc lên một tầm cao mới, và đến gần với thế giới hơn trong suốt 1 thập kỷ qua.

1. Poetry 2010 (시)

Poetry được chấp bút và chỉ đạo bởi đạo diễn bậc thầy Lee Chang Dong, kể về câu chuyện của một người phụ nữ ngoài 60 sống ở vùng ngoại ô tên Yang Mi Ja (Yoon Jeong Hee). Bà bắt đầu có sở thích làm thơ trong khi đang cố chống chọi với căn bệnh Alzheimer và phải đối mặt với đứa cháu ngỗ nghịch của mình.

Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên hàng đầu Yoon Jeong Hee kể từ năm 1994 và càng đặt biệt hơn khi lần này bà hợp tác với đạo diễn Lee Chang Dong. Poetry được chọn tranh giải tại Liên hoan phim Cannes 2010, và giành được giải "Kịch bản xuất sắc nhất" và Giải đặc biệt của ban giám khảo LHP Cannes (Prize of the Ecumenical Jury - Special Mention). Tại quê nhà, Poetry gần như càn quét hết mọi lễ trao giải ở các hạng mục khác nhau và được cả giới chuyên môn lẫn khán giả công nhận như là một trong những tác phẩm kinh điển nhất mà Hàn Quốc sản sinh ra đầu thập kỷ.

2. Pieta 2012 (피에타)

Gang Do (Lee Jung Jin) là một kẻ cực kỳ tàn nhẫn, làm tay chân cho một tổ chức cho vay. Khi con nợ không còn có khả năng chi trả, Gang Go sẵn sàng làm mọi cách tổn thương họ để lấy tiền bảo hiểm từ tai nạn đó. Một ngày nọ, có một người phụ nữ tên Mi Son (Jo Min Soo) xuất hiện trước mặt Gang Do và nói rằng mình chính là mẹ ruột của hắn ta, cầu xin sự tha thứ. Mi Son đã khiến Gang Do mềm lòng, và cuộc đời của Gang Do cũng thay đổi từ đây. Gang Do sống trong niềm hạnh phúc đến tột cùng bởi sau cùng hắn cũng có được tình mẹ mà hắn khao khát bấy lâu nay, cho đến sự thật được phơi bày.

Có thể nói, Pieta là tác phẩm xuất sắc nhất của đạo diễn Kim Ki Duk. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc giành được giải thưởng danh giá "Sư Tử Vàng" tại Liên Hoan Phim Venice. Với thành tích cực kỳ đáng nể cùng những giá trị mà bộ phim mang lại, Pieta xứng đáng được xem là một trong những kiệt tác của điện ảnh Hàn Quốc trong cả bề dày phát triển điện ảnh của đất nước này.

3. Masquerade 2015 (광해, 왕이 된 남자)

Nếu phải kể tên tác phẩm điện ảnh cổ trang xuất sắc nhất ở Hàn Quốc trong những năm vừa qua thì không thể không nhắc đến Masquerade, bộ phim không những làm hài lòng giới chuyên môn mà còn gây sốt phòng vé vào năm 2015 với 12,324,062 vé bán ra, với doanh thu đến gần 80 triệu USD (Hơn 1800 tỷ VNĐ)

Masquerade là câu chuyện về vua Gwnag Hae (Lee Byung Hun). của đã làm vua được 8 năm. Thế nhưng ông nghi ngờ rằng có người đang cố hạ độc mình. Để đối phó với âm mưu giết vua của gian thần, Gwang Hae nhờ quân sư của mình là Heo Gyun (Ryu Seung Ryong) tìm một người giống mình để tráo đổi thân phận.

4. The Throne 2015 (사도)

Ngoài Masquerade, The Throne của phù thủy điện ảnh Lee Yoon Ik cũng được xem là phim cổ trang xuất sắc nhất của Hàn Quốc của thập kỷ qua. Phim lấy bối cảnh triều đại Joseon, xoay quanh hai nhân vật chính là Vua Yeong Jo (Song Kang Ho) và thái tử Sado (Yoo Ah In) cùng những bi kịch gia đình bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa vua Yeong Jo và hoàng tử Jang Heon.

Khác với những bộ phim cổ trang khác, Lee Yoon Ik đã khéo léo lồng ghép và đặt ra vấn đề về bi kịch gia đình giữa bi kịch của lịch sử, đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau qua cách kể chuyện phi tuyến tính. Tuy không có thành tích phòng vé khủng như Masquerade khi chỉ chỉ bán được hơn 6 triệu vé tại Hàn Quốc, nhưng The Throne của Lee Yook Ik lại nhận được đánh giá cực kỳ cao về mặt chuyên môn. Và vai diễn Sado trong The Throne đã giúp nam diễn viên Yoo Ah In thể hiện tiềm năng diễn xuất của mình, vụt sáng và vươn lên diễn viên hạng A ở địa hạt điện ảnh.

5. Inside Men 2015

Inside Men là một bộ phim hành động về tội phạm chính trị được chấp bút và chỉ đạo bởi đạo diễn Woo Min Ho, dựa trên webtoon The Insiders của tác giả Yoon Tae Ho. Với dàn diễn viên hùng hậu Lee Byung Hun, Cho Seung Woo, và Baek Yook Sik, Inside Men đã làm mưa làm gió màn ảnh rộng Hàn Quốc cuối năm 2015. Nếu tính luôn cả phiên bản hoàn chỉnh không bị cắt của đạo diễn Inside Men: The Original thì bộ phim đã mang về hơn 9.1 triệu lượt xem, là phim dán nhãn R có doanh thu khủng nhất lịch sử phòng vé Hàn Quốc.

Không chỉ có thành tích phòng vé, Inside Men của Woo Min Ho còn nhận được cực kỳ nhiều giải thưởng từ các lễ trao giải danh giá trong nước, bất chấp việc điện ảnh Hàn 2015 thật sự là một cuộc chiến khốc liệt khi có quá nhiều tác phẩm hay.

6. Veteran 2015 (베테랑)

Phim hài hành động thành công nhất cả về mặt thương mại lẫn chuyên môn phải kể đến Veteran (베테랑) được viết và cầm trịch bởi đạo diễn Ryoo Seung Wan. Bộ phim là cuộc rượt đuổi giữa thám tử Seo Do Cheol (Hwang Jung Min) và tên triệu phú độc ác, tàn nhẫn Jo Tae Oh (Yoo Ah In).

Tuy mô tuýp kịch bản không quá mới lạ nhưng cách xây dựng nhân vật và kể chuyện đầy châm biến của Ryu Seung Wan cùng khả năng diễn xuất tuyệt vời của bộ đôi Yoo Ah In và Hwang Jung Min đã giúp Veteran trở thành một hiện tượng tại thời điểm đó. Câu thoại "Unbelievable" ("Thật không thể tin nổi") của nhân vật Jo Tae Oh vẫn còn hot đến tận ngày hôm nay. Tính đến tháng 11 năm 2015 thì Veteran đã bán ra 13,4 triệu vé, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 4 điện ảnh Hàn tính đến thời điểm đó.

7. Right now wrong then 2015 (지금은맞고그때는틀리다)

Những ai theo dõi điện ảnh Hàn Quốc, chắc hẳn không thể nào bỏ qua cái tên Hong Sang Soo, vị đạo diễn bậc thầy của dòng phim độc lập. Và trong số những tác phẩm của mình thì Right Now, Wrong Then (지금은맞고그때는틀리다), ra mắt năm 2015, là bộ phim thành công nhất khi được Liên Hoan Phim Locarco lần thứ 68 trao tặng giải "Báo Vàng" (Phim xuất sắc nhất). Đồng thời, nam diễn viên chính Jung Jae Young cũng giành được giải "Nam diễn viên xuất sắc nhất" cùng năm.

Đúng như tên phim, Right Now , Wrong Then xoay quanh cuộc gặp gỡ của hai nhân vật chính: Ham Chun Soo (Jung Jae Young) và Yoon Hee Jung (Kim Min Hee). Bộ phim được chia làm 2 phần rõ rệt để người xem có thể cảm nhận và nhìn cùng một sự việc ở hai thời điểm khác nhau.

8. The Attorney 2013 (변호인)

Lấy cảm hứng từ một vụ án có thật, xảy ra vào năm 1981, The Attorney (변호인) tái hiện lại hành trình trở thành luật sư dân chủ của cố cựu tổng thống Roh Moo Hyun. Được chỉ đạo bởi đạo diễn Yang Woo Suk và được chấp bút bởi biên kịch chuyên trị dòng phim về luật, Yoon Hyun Ho. The Attorney đã mang làn gió mới cho màn ảnh Hàn Quốc vào năm 2013 và trở thành một hiện tượng, dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi về vụ án năm 1981.

Phim nhận được nhiều lời khen về kịch bản lẫn diễn xuất từ cả giới phê bình lẫn khán giả và đã mang về hơn 11,3 triệu vé, góp mặt vào câu lạc bộ phim 10 triệu vé của Hàn Quốc và trở thành tác phẩm về luật xuất sắc nhất thập kỷ qua.

9. Dong Ju: The Portrait of A Poet 2016 (동주)

Một lần nữa, phù thủy điện ảnh Lee Joon Ik cho thấy tài năng xuất chúng của mình qua tác phẩm Dongju: The Portrait of A Poet vào năm 2016. Bộ phim lấy bối cảnh thời kỳ chống Nhật, kể lại cuộc đời của nhà thơ trẻ Dong Ju từ khi còn đi học, ra đời những bài thơ phản ánh hiện thực nghiệt ngã của cuộc sống cho đến khi bị bắt giữ vì bị nghi ngờ tham gia vào phong trào chống Nhật. Điểm đặc biệt nhất khiến Dongju: The Portrait of A Poet trở thành một bộ phim tiểu sử tuyệt vời nhất không chỉ nằm ở diễn xuất của Kang Ha Neul (vai Dong Ju) và Park Jung Min (vai Mong Gyu) mà còn ở những thước phim trắng đen, âm nhạc, và lời thoại được viết lại từ chính những bài thơ của chính nhà thơ quá cố Dong Ju.

Tuy chỉ bán ra hớn 1,7 triệu vé nhưng điểm chuyên môn của Dongju: The Portrait of A Poet lại là một con số cực kỳ cao: 7.5. Bộ phim xứng đáng là một trong những tác phẩm nổi bật nhất về tiểu sử ở điện ảnh Hàn Quốc trên cả chặng đường 100 năm phát triển của nó.

10. A Taxi Driver 2017 (택시운전사)

Phong trào dân chủ luôn là đề tài được nhiều nhà làm phim tập trung khai thác trong suốt nhiều năm qua. Hầu như năm nào, khán giả Hàn Quốc cũng sẽ được các nhà sản xuất tiếp đãi bằng vài ba phim về đề tài này. Và nhắc đến các tác phẩm về phong trào dân chủ, không thể không nhắc đến A Taxi Driver của đạo diễn Jang Hun.

Truyện phim bắt đầu khi một tay phóng viên người Đức tên Peter (Thomas Kretschmann) nhờ Man Seob (Song Kang Ho), một tài xế taxi, chở đến Gwang Joo để tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra ở đây. A Taxi Driver tái hiện lại phong trào dân chủ ở Gwang Joo năm 1980 qua góc nhìn của Man Seob và Peter một cách thành công. Bộ phim đã chinh phục trái tim của khán giả và thu hút hơn 12,1 triệu vé, đồng thời giành nhiều giải thưởng lớn tại các lễ trao giải trong nước.

11. 1987: When the Day Comes (2017)

1987: When the Day Comes dựa trên một vụ án có thật về cái chết của một sinh viên, từ đó dẫn đến phong trào dân chủ Tháng 6 năm 1987. Được chấp bút bởi biên kịch Kim Kyung Chan (Cart 2014) và dàn dựng bởi đạo diễn Jang Joon Hwan, cùng dàn diễn viên hùng hậu: Kim Yoon Seok, Ha Jung Woo, Yoo Hae Jin, Kim Tae Ri, Park Hee Soon, Kang Dong Won, 1987: When the Day Comes nhanh chóng có được sự yêu mến từ khán giả. Bộ phim thu hút hơn 7 triệu lượt xem, và có điểm phê bình cao ngất ngưỡng 8.08. Ngoài ra, 1987: When the Day Comes cũng có được những giải thưởng quan trọng tại các lễ trao giải trong nước, và được nhiều nhà phê bình đánh giá là phim xuất sắc nhất điện ảnh Hàn Quốc năm 2017.

12. The Wailing 2016 (곡성)

Bên cạnh Train To BusanThe Handmaiden thì The Wailing của Na Hong Jin cũng là một hiện tượng của điện ảnh Hàn Quốc năm 2016. Na Hong Jin nổi tiếng với những ý tưởng vô cùng khác biệt, và lần này ông cũng đem đến cho The Wailing một đề tài khá mới mẻ đối với khán giả Hàn Quốc. Bộ phim kể về quá trình viên cảnh sát Jong Goo (Kwak Do Won) đi tìm câu trả lời cho những vụ giết người hàng loạt xảy ra trong làng anh đang sống, rằng tất cả là do con người gây ra hay do quỷ ám như lời đồn.

Với số điểm giới chuyên môn tại Hàn Quốc lên đến 8.18 và đạt được 99% bình chọn trên Rotten Tomatoes, The Wailing được xem là một trong những phim điện ảnh thể loại kinh dị tâm lý đáng xem nhất thế giới và được tạp chí The Playlist bình chọn là một trong 100 phim xuất sắc nhất thế giới của thập kỷ 2010. Phim còn có sự tham gia của Hwang Jung Min, Kunimura Jun, Chun Woo Hee và Kim Hwan Hee.

13. Train To Busan 2016 (부산행)

Train To Busan của đạo diễn Yeon Sang Ho là tác phẩm làm về zombie đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc. Ngay từ khi được trình chiếu thì bộ phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả trên toàn thế giới, trở thành một hiện tượng điện ảnh trong nửa cuối năm 2016. Nhiều người còn cho rằng đây là một trong những tác phẩm làm về zombie hay nhất vì nó không chỉ có những tình tiết kinh dị mà còn lồng ghép và ẩn dụ nhiều vấn đề nhức nhối của xã hội. Chỉ riêng ở Hàn Quốc, Train To Busan đã có hơn 80 triệu USD doanh thu (Hơn 1800 tỷ VNĐ) với 11,567,662 vé bán ra. Phần tiếp theo của Train To Busan, The Island, dự kiến sẽ công chiếu vào năm sau.

14. The Handmaiden 2016 (아가씨)

The Handmaiden đánh dấu sự trở lại của vị đạo diễn lừng danh Park Chan Wook sau 4 năm vắng bóng, kể từ bộ phim Stoker không mấy thành công trước đó của ông. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Fingersmith của nhà văn Anh Sarah Waters, lấy bối cảnh năm 1930. The Handmaiden mở đầu bằng âm mưu của một tên lừa đảo giả danh bá tước Fujiwara (Ha Jung Woo), khi hắn đưa Nam Sook Hee (Kim Tae Ri) vào một gia đình giàu có làm hầu gái cho tiểu thư Hideko (Kim Min Hee), để dụ dỗ vị tiểu thư này kết hôn với hắn. Những tưởng mình sẽ ôm gia sản kết xù thì một tình huống mà hắn không ngờ tới xảy ra, khiến kế hoạch của hắn sụp đổ.

Với cách kể chuyện độc đáo và lôi cuốn, khả năng diễn xuất tuyệt vời, và phần hình ảnh không chê vào đâu được, tác phẩm The Handmaiden của Park Chan Wook đã nhận được vô vàn giải thưởng, lời khen từ giới phê bình. Đặc biệt, bộ phim cũng giành được giải "Định hướng nghệ thuật xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Cannes năm 2016 và giải "Gấu Pha Lê" (Crystal Bear) tại Liên hoan phim quốc tế Berlin cùng năm.

15. Along With The Gods (신과 함께)

Việc chuyển thể từ webtoon ở điện ảnh Hàn không phải chỉ mới xuất hiện gần đây mà đã từ nhiều năm trước. Thế nhưng không phải tác phẩm nào cũng thành công. Sau Inside Men từ năm 2015 thì đến tận bây giờ mới có thêm Along With The Gods, một bộ phim được chuyển thể từ webtoon cùng tên của tác giả Joo Ho-Min vào năm 2010, tạo được hiệu ứng và có doanh thu khổng lồ. Phần 1 Along With the Gods: The Two Worlds đã bán được hơn 14 triệu vé. Trong khi đó, dù tận 1 năm sau phần 2, Along with the Gods: The Last 49 Days, cũng thu hút hơn 12 triệu lượt xem.

Rất khó để truyền tải toàn bộ tinh thần của một bộ truyện lên màn ảnh, nên thành công của Along With The Gods là vượt ngoài mong đợi của đoàn phim, giới phê bình lẫn khán giả. Từ sau đó, các nhà làm phim bắt đầu khai thác "kho tàng" ý tưởng từ webtoon nhiều hơn. Chỉ tính trong năm 2019, đã có nhiều phim chuyển thể từ webtoon và con số này sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn nữa trong năm 2020. Nhiều khán giả đang rất trông đợi phần 3 của serie này, nếu tiếp tục thành công, biết đâu Along With The Gods sẽ vẽ ra một vũ trụ điện ảnh mới của riêng Hàn Quốc!?

16. Burning 2018 (버닝)

Dựa trên tiểu thuyết Naya wo Yaku (Barn Burning) được xuất bản năm 1984 của nhà văn Haruki Murakami, Burning của đạo diễn bậc thầy Lee Chang Dong xoay quanh mối quan hệ giữa 3 nhân vật chính: Jong Soo (Yoo Ah In), Hae Mi (Jeon Jong Seo) và Ben (Steven Yeun) cùng hành trình Jong Soo đi tìm sự thật đằng sau cái chết của Hae Mi.

Burning là tác phẩm nhận được số điểm phê bình cao nhất lịch sử Cannes với 3.8/4 (kỉ lục gần nhất là 3.6/4 của Toni Erdmann năm 2016), giành được giải FIPRESCI Prize (Cành cọ vàng của hiệp hội phê bình quốc tế bình chọn) và Vulcan Awards (giải kỹ thuật) tại Liên hoan phim Cannes, cùng hàng loạt các giải thưởng lớn nhỏ tại các Liên hoan phim hay hiệp hội phê bình trên thế giới. Dù cho Burning không được Palme d'Or (Cành Cọ Vàng) như kỳ vọng và chỉ dừng chân ở top 9 phim tiếng nói nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar, nhưng đây vẫn là một kiệt tác điện ảnh của thập kỷ qua, với tất thảy những giá trị mà bộ phim này mang lại.

17. Parasite 2020 (기생충)

Parasite (Ký Sinh Trùng) là một tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho. xoay quanh 2 gia đình giàu nghèo hoàn toàn đối lập nhau và dùng mối quan hệ vật chủ - ký sinh để ẩn dụ cho những vấn đề nhức nhối trong xã hội ngày nay. Với nội dung mới lạ và cách kể chuyện tuyệt vời qua những thước phim vô cùng đẹp của Hong Kyung Pyo (Burning), Parasite dễ dàng thuyết phục được giới phê bình hay những khán giả khó tính, trở thành bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Hàn Quốc năm 2020, top 12 phim xuất sắc nhất thập kỷ do Rolling Stoll bình chọn.

Có thể nói Parasite là sự bức phá ngoạn mục của điện ảnh Hàn Quốc, sau Burning. Bộ phim mang về hàng loạt giải thưởng từ các liên hoan phim, hiệp hội phê bình trên toàn thế giới, đặc biệt là giải thưởng danh giá Palme d'Or (Cành Cọ Vàng) tại LHP Quốc tế Cannes, lọt vào short list đề cử International Film (Phim tiếng nói nước ngoài xuất sắc nhất) của Oscar, nhận được 3 đề cử tại Golden Globe Awards (Giải thưởng Quả Cầu Vàng). Người hâm mộ Parasite đang rất kỳ vọng bộ phim này sẽ làm nên chuyện tại Oscar sắp tới để kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc càng thêm ý nghĩa.

18. House of Hummingbird 2019 (벌새)

Nhắc đến những bộ phim làm nên thập kỷ điện ảnh Hàn vừa qua, không thể bỏ qua hiện tượng giới làm phim độc lập nửa cuối năm nay, House of Hummingbird của nữ đạo diễn trẻ Kim Bo Ra. House of Hummingbird lấy bối cảnh vào năm 1994 khi cầu Seongsu ở Seoul bị sập, xoay quanh hành trình tìm kiếm ý nghĩa thật sự của tình yêu của Eun Hee (Park Ji Hoo), một học sinh trung học vốn đang đối mặt với những tổn thương, bế tắc khi sống trong gia đình tồn tại quá nhiều vấn đề.

Tiếp nối thành công của The World Of Us (đạo diễn Yoon Ga Eun) trước đó, House Of Hummingbird của Kim Bo Ra là tác phẩm độc lập duy nhất từ một đạo diễn mới toanh, có được thành công vang dội ở quốc tế với hàng chục giải thưởng khác nhau kèm những lời khen có cánh từ giới phê bình. Với thành công này của House Of Hummingbird cùng những gì mà những nhà làm phim trẻ mang lại cho điện ảnh suốt một thập kỷ qua, người ta đoán rằng dòng phim nghệ thuật độc lập tại Hàn Quốc sẽ phát triển rực rỡ trong thập kỷ tiếp theo.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.