• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

[18+] Lý giải 'Love, Death & Robots': Ma cà rồng, Kaiju và... siêu sữa chua chỉ đạo loài người (P2)

Phim ảnh

Phần 2 phân tích nhanh các tập 4, 5, 6. Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim, bạn đọc cân nhắc khi xem. Tuy nhiên, tất cả những tập phim của Love, Death & Robots đều có giá trị xem lại rất cao. Ở một số tập, càng xem lại nhiều lần sẽ khám phá ra thêm nhiều điều thú vị.

4. SUITS

Một trong những tập phim đơn giản nhất nhưng "đã mắt" nhất trong series. Bạn có thể ngay lập tức liên hệ Suits (Giáp Trụ) với loạt phimg Pacific Rim vì chúng cùng mang lại những cảnh chiến đấu khốc liệt, kịch tính đến phút giây cuối cùng giữa những con người điều khiển robot khổng lồ đối đầu với quái thú ngoài hành tinh.

suits

Phim mở đầu với cảnh yên bình của một vùng quê với những cánh đồng hoa màu mênh mông bát ngát, một cộng đồng gồm những người nông dân giản đơn bình dị. Điều lạ duy nhất là họ không lái máy cày, thay vào đó là...giáp trụ robot khổng lồ với súng ống đạn dược hạng nặng!

Chúng ta có bác nông dân kiểu mẫu điều khiển cỗ máy trang bị súng phun lửa và súng liên thanh, anh chàng nhà quê ngớ ngẩn ngồi trên robot bắn tia laser và một bà nội trợ béo phì sở hữu khí tài pháo binh có sức hủy diệt hàng loạt.

suits 2

Cốt truyện không có gì khó hiểu, họ đang đối đầu với một đạo quân quái vật ngoài hành tinh xâm nhập vào nông trại nhằm giết chết lũ gia súc gia cầm. Yếu tố lớn nhất tạo nên sức hấp dẫn của tập phim này là cảnh chiến đấu hoành tráng trên nền nhạc bi hùng.

Những góc quay đậm chất điện ảnh khai thác không khí chiến trận tưởng chừng như chỉ thấy trong những phim hành động của Michael Bay hay Steven Spielberg được mang đến với khán giả chỉ trong một phim ngắn có thời lượng hơn 10 phút.

suits 4

Sự hy sinh và lòng quả cảm của các nhân vật trong phim sẽ khiến bạn phải xúc động. Khi con quái vật khổng lồ cuối cùng ngã xuống và camera chuyển góc quay từ trên xuống bao quát cả hành tinh nơi trận chiến diễn ra. Dễ dàng nhận thấy rằng nơi này không phải Trái Đất, con người ở đây đang sống trong những bức tường năng lượng có hình dạng mái vòm, bảo vệ họ khỏi hàng trăm hàng nghìn con quái vật đang gào thét bên ngoài.

suits 3

Phim khai thác một tương lai giả định khi Trái Đất đã cạn kiệt nguồn sống, con người đã có thể du hành vũ trụ và định cư ở những hành tinh khác để sản xuất lương thực. Ở mỗi một trang trại trên hành tinh xa xôi này, những người nông dân vừa lao động sản xuất, vừa là những chiến binh gan lỳ chống chọi lại giống loài khát máu có hình dạng như côn trùng.

Liệu trong tương lai xa nhân loại có phải đối mặt với vấn đề tương tự hay không, rất có thể là sẽ như vậy.

5. Sucker of Souls

Tập phim thứ 5 lấy bối cảnh một nhóm thám hiểm bao gồm nhà khoa học và biệt đội lính đánh thuê đang khai quật một di tích cổ xưa. Họ vô tình đánh thức một thế lực ma quỷ đang ngủ yên trong hầm mộ sâu bên dưới di tích.

Cảnh phim bắt đầu với việc các nhân vật chính đang chạy như ma đuổi, ánh sáng từ những ngọn đèn sau lưng họ đang lịm dần, thứ gì đó đang đến. Thực thể ác độc này còn hơn cả ma, nó là một con quỷ cổ xưa - hậu duệ của Vlad Tepes, hay "Dracula the Impaler" - kẻ xiên người.

sucker of souls

Ngay khi thức dậy sau giấc ngủ dài, con quái uống máu người và cái xác khô đét của nó trở nên căng tràn sức sống, có lẽ nó đã ngủ yên hàng ngàn năm rồi.

Thứ duy nhất giúp nhóm người cản bước Dracula là sự hiện diện của một con mèo, có nhiều cách giải thích cho chi tiết này liên quan đến thần thoại Hy Lạp cổ đại và cảm hứng được truyền tải từ một số tác phẩm văn học/phim ảnh rất khó để nói hết ở đây. Tuy nhiên cứ tạm hiểu rằng thời nay thì mèo khá là quyền lực đúng không nào (hay ít nhất trong series này là như vậy).

sucker of souls 2

Với sự giúp đỡ của những chú mèo hoang, các nhân vật chính cũng xoay sở được cách để đối phó với Dracula, họ gần như đã hoàn toàn đánh bại nó và hy vọng sẽ thoát khỏi tử địa đáng nguyền rủa này.

Thế nhưng, vào cuối phim, nhóm người rơi vào một tình cảnh không thể nhọ hơn khi vô tình lọt vào một hang ổ khác với hàng trăm quái vật được nhân bản từ Dracula, một đội quân quái vật.

sucker of souls 3

Bài học từ phim này là hãy để những gì xưa cũ ngủ yên cùng tàn tích của quá khứ, nhất là nơi nào được canh giữ bởi nhiều mèo thì tốt nhất là đừng có đến gần!

6. When The Yogurt Took Over

Một câu chuyện nhẹ nhàng và thú vị nhưng chứa đựng một thông điệp ý nghĩa khiến bạn phải suy ngẫm. Phim bắt đầu với việc loài người vô tình tạo ra một thực thể "siêu sữa chua" - một hũ sữa chua biết tư duy độc lập và phát triển ngày càng thông minh. Thông qua nó này, tương lai của cả vũ trụ sẽ thay đổi.

Theo thời gian, siêu sữa chua tiến hóa thành một trí tuệ vượt trội, nó hầu như có thể đưa ra giải pháp giúp con người giải quyết mọi vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội...Nó am hiểu toán học, vật lý học, triết học và bất cứ thứ gì mà một nền văn minh cần để phát triển.

Ban đầu, con người đã không hoàn toàn nghe theo siêu sữa chua, thế giới vẫn biến động và hỗn loạn, chỉ riêng Ohio, nơi làm theo những chính sách do sữa chua đưa ra thì lại trở nên ngày càng phồn thịnh.

yogurt

Đến một thời điểm, các nhà lãnh đạo loài người buộc phải nhường lại vị trí đứng đầu cho siêu sữa chua để nó dẫn dắt nhân loại, tạo ra một thế giới bình đẳng bác ái dành cho tất cả mọi người.

Khi cảm thấy mọi thứ đã ổn, siêu sữa chua nhân bản thành nhiều cá thể và rời bỏ Trái Đất, nó đi đến những hành tinh khác xa xôi trong vũ trụ.

Tưởng chừng như thiếu vắng sự dẫn dắt của sữa chua, loài người sẽ lại lâm vào tình trạng hỗn loạn và có thể dẫn đến diệt vong. Thực ra, những gì mà sữa chua làm được không phải là cái gì đó mới, nó chỉ dựa trên các giá trị xã hội tốt đẹp vốn đã tồn tại để định hướng cho con người.

yogurt 1

Bản thân nhân loại vốn đã có thể tự mình tạo ra một thế giới tốt đẹp nhưng chính sự phù phiếm của con người đã ngăn chặn điều đó. Họ chỉ đồng ý làm theo lẽ phải mà không đặt câu hỏi khi trật tự xã hội được áp đặt bởi một thực thể siêu phàm hơn như sữa chua mà thôi. Khi thiếu vắng nó, chúng ta lại "ngựa quen đường cũ", tự chuyển biến và sa ngã như cũ.

suits 4 1

Thế nhưng, chính con người đã tạo ra sữa chua cơ mà? Vậy chẳng có lý do gì để họ không thể làm được điều đó lần nữa, bằng cách này hay cách khác. Kết phim, có một tia sáng mở ra cho loài người khi bây giờ họ đã có một ví dụ cụ thể để soi rọi chính mình, có thể nhân loại sẽ chẳng thể bị hủy diệt.

Còn siêu sữa chua, nó sẽ mang nền văn minh của loài người đi ban phát khắp nơi và khiến vũ trụ này cùng trở nên tốt đẹp như Trái Đất vậy.

Vậy thì, chúng ta tự thân biết định nghĩa những điều hay lẽ phải, nhưng lại không thực sự làm theo những giá trị đó. Kế đến, nhân loại tạo ra một vị thần, một đấng toàn năng để thông qua niềm tin vào đấng toàn năng ấy mà làm chuẩn mực cho đời sống.

yogurt 4

Nhân loại luôn có gì đó để tin vào nhưng vẫn không thực sự biết sám hối để làm điều gì đúng đắn, khi tai họa ập đến thì lại cho rằng đấng toàn năng đã rời bỏ mình trong khi sức mạnh để thay đổi bản thân và thay đổi thế giới lại nằm chính ở đôi tay chúng ta đây. Thế rốt cuộc đến khi nào loài người mới thức tỉnh và tự cứu lấy mình?

(Còn tiếp)

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.