• Về đầu trang
Spock
Spock

25 cảnh quay hoản hảo đại diện cho phong cách phim của Wes Anderson, đố bạn đoán ra

Phim ảnh

Trong sự nghiệp điện ảnh kéo dài 23 năm của mình, cặp đôi đạo diễn Wes Anderson và Robert Yeoman đã cùng nhau tạo ra một phong cách đặc trưng rất “Anderson”.

Sự đối xứng trong từng khung hình, cách chơi đùa với màu sắc khiến khán giả có thể nhận ra ngay bộ phim của vị đạo diễn tài năng này chỉ trong một cảnh duy nhất. Với những ai mới nhập môn “Anderson”, đừng bỏ qua 25 cảnh quay hoàn hảo trong các bộ phim của ông để hiểu thêm về phong cách và sự kỳ công của ông trong từng tác phẩm.

rushmore clubs

Đối xứng, chuẩn xác trong từng khung hình là đặc trưng quan trọng nhất trong phim Wes Anderson

Bộ phim đầu tay của vị đạo diễn người Mỹ ra mắt vào năm 1996 với tên gọi Bottle Rocket Wes Anderson có sự tham gia diễn xuất của Owen và Luke Wilson. Đây cũng là cột mốc đầu tiên trong hành trình hợp tác giữa Anderson và nhà quay phim Robert Yeoman, người mà sau này trở thành đạo diễn hình ảnh cho các bộ phim về sau của Anderson. Khi thu hẹp không gian đến mức tối đa trong từng khung hình, khán giả ngay lập tức cảm nhận thấm thía nhất sự cô đơn bên trong các nhân vật.

bottle rocket owen wilson 1

Hay như trong cảnh qua dưới đây, khi khung hình ngăn cách hai nhân vật Anthony (Luke Wilson) và Inez (Lumi Cavazos) khỏi Dignan (Owen Wilson) bằng một tấm rào chắn, người ta có thể cảm nhận được mức độ nghiêm trọng trong mâu thuẫn giữa họ, có thể khiến mối quan hệ bị rạn nứt sau đó.

bottle rocket

Trong bộ phim thứ ba mang The Royal Tenenbaums có sự góp mặt của Ben Stiller, Gwyneth Paltrow, Anjelica Huston và Gene Hackman trong các vai chính, phong cách đặc trưng của vị đạo diễn trẻ tuổi và người bạn Yeoman càng được thể hiện một cách rõ rệt hơn nữa.

tenanbaums window

Một trong những cảnh quay đáng chú ý trong phim mà ta không thể không nhắc đến là khi Margot (Gwyneth Paltrow ) bước ra khỏi chiếc xe bus và tiến đến chỗ của Richie Tenenbaum (Luke Wilson) dù vẫn chưa công khai tình cảm với anh. Bằng cách đưa máy quay chầm chậm sát mặt diễn viên chính, cùng với sự xuất hiện đột ngột của tông màu xanh nổi bật từ chiếc xe bus, tương phản với màu be trầm trên chiếc áo khoác của Margot, một khung hình nên thơ đã ra đời.

the royal tenenbaums

Một hình ảnh đáng chú ý khác trong phim là vụ tự tử của Richie theo góc nhìn của chính anh. Trong phim, dù chỉ nhìn thấy những lọn tóc xoăn, cổ tay vấy máu trên bồn rửa màu trắng, người ta vẫn không khỏi rùng mình và ớn lạnh trước sự tuyệt vọng và bế tắc bên trong anh. Với nhiều người yêu điện ảnh, đây chính là một trong những cảnh quay quan trọng nhất trong sự nghiệp điện ảnh của vị đạo diễn người Mỹ.

tenenbaums bathroom

Tác phẩm tiếp theo có tên gọi The Life Aquatic được ra mắt vào năm 2004 cho thấy sự tiến bộ đáng kể của Anderson trong việc sử dụng màu sắc của phim. Rất nhiều sắc thái của xanh lam liên tục xuất hiện tại các thời điểm quan trọng, phản chiếu nội tâm của các nhân vật trong phim. Ví dụ như trong bức hình này, nhân vật của Bill Murray, Steve Zissou một mình đứng trên khoang tàu giữa màu trời xanh đen, như thể tâm trạng trầm cảm của anh đang lan ra, hòa vào thiên nhiên.

life aquatic dock

Một trong những điểm mạnh khác của Anderson là tập trung các nhân vật vào một khung hình duy nhất để tạo ra các hoạt cảnh, như khi đưa Jane, Steve vào cùng một khoang tàu dưới đây. Cây cột trong khung hình được dùng để tạo ra các vách ngăn trong lòng không gian tổng thể, khiến người xem cũng có cảm giác về sự chia cắt bên trong nhân vật.

life aquatic cabin

life aquatic

Màu xanh là màu sắc chủ đạo của phim

Nếu là người yêu thích thích văn hóa Nam Á, bộ phim thứ năm của Anderson The Darjeeling Limited là thứ mà bạn không thể bỏ qua. Dõi theo ba anh em trong hành trình đi xuyên Ấn Độ, Anderson tiếp tục khiến người xem kinh ngạc với những khung hình thực, được thực hiện ngay tại quốc gia này.

darjeeling limited

Thay vì dựng hình ảnh bằng máy tính,các cảnh quay trong The Dajeerling Limited chủ yếu được thực hiện ở chính Ấn Độ

catch the train

Fantastic Mr.Fox cũng là bộ phim đầu tiên Anderson sử dụng công nghệ hoạt hình stop-motion, chính vì vậy, anh đã tạm dừng cộng tác Yeoman và thuê Tristan Oliver, đạo diễn hình ảnh nổi tiếng, người đứng đằng sau nhiều bộ phim cũng sử dụng công nghệ này như Chicken Run hay Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabit. Để có được cảnh quay này, một tấm bọc nhựa đã được dùng và cuốn tròn lại, tạo hiệu ứng thác nước, đưa người xem vào sự cô đơn vô hạn.

fantastic waterfall

Trong thế giới động vật ảo diệu của Fantastic Mr. Fox, Lowry và Anderson lại sử dụng màu sắc theo từng gam màu riêng biệt để làm nổi lên tông màu chủ đạo của phim. Theo lời chia sẻ của Lowery với Coming Soon vào năm 2009, các màu sắc được sử dụng trong phim đều là màu của mùa thu, tạo nên một bầu không khí mộc mạc và ấm áp, mang lại sự thống nhất với nội dung đậm tính gia đình trong phim.

21234ff2c1327c58111a0a56d4343c9b

fantastic mr fox

Màu sắc trong phim chủ yếu là da cam, vàng hay xanh tối, gợi nhớ về một vùng nông thôn

Moonrise Kingdom đánh dấu sự trở lại trong dấu ấn của Yeoman trong phim Wes Anderson khi ông thể hiện cá tính của mình trong những cảnh quay gần với gam màu xanh trắng chủ đạo. Một hình ảnh biểu tượng trong phim là ngôi nhà gỗ hướng đạo của Khaki.

Như trong chia sẻ với The New York Times, nhà thiết kế sản xuất Adam Stockhausen kể rằng Anderson đã yêu cầu ông xây dựng ngôi nhà này cao hết mức có thể, đến độ còn bị cho là phi lí. Để có thể giữ được kết cấu ngôi nhà, đoàn làm phim phải buộc hai cây gỗ lớn với nhau thì phần kiến trúc phía trên mới không sụp xuống.

artcont 1493330475

Một hình ảnh khó có thể bỏ qua trong Moonrise Kingdom là khi nhân vật Suzie Bishop ở trên đỉnh ngọn hải đăng của gia đình. Sự tương phản mạnh mẽ giữa hai gam màu nóng và lạnh cùng sự đối xứng chính xác giữa hai phần trên và dưới là điều làm nên thương hiệu của Anderson và nó đã được thể hiện một cách chính xác trong này.

artcont 1493331203

moonrise kingdom 1

Thu hẹp khung hình để tập trung vào nhân vật chính là thủ pháp nghệ thuật quen thuộc trong phim của Wes Anderson

moonrise kingdom field 1

Khung hình đẹp như một bức tranh

Nếu có một cuộc bình chọn ra bộ phim đại diện xuất sắc nhất cho phong cách Anderson, The Grand Budapest Hotel chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua. Bộ phim có thể được miêu tả như một bữa tiệc thị giác đẹp mắt, với các tông màu rặc rỡ trong phần lớn thời lượng của phim.

grand budapest lobby

grand budapest saoirse

Khoảng cách máy quay trong phim cũng liên tục được thay đổi sao cho phù hợp với tâm lí nhân vật, như trong phân cảnh Zero ở một mình với người yêu Agatha (Saoire Ronan) hay các cảnh rượt đuổi của nhân vật phản diện với cặp đôi hoàn cảnh Mr Gustave và Zero.

grand budapest pink

grand budapest dock

Một yếu tố khác khiến bộ phim giành tượng vàng Oscar danh giá cho hạng mục Cinematography xuất sắc nhất năm 2015 chính là sự sắp đặt đầy chủ ý của bộ đôi này với cảnh vật trong khung hình, khiến toàn bộ sự vật đều ở trong một thể đối xứng hoàn hảo nhưng vẫn sống động và không khô cứng.

budapest concierge

Bộ phim mới nhất của Anderson với tựa đề Isle of Dogs lại mang hơi thở của dòng phim viễn tây cũ khi các yếu tố chủ đạo như hoang mạc hoang vắng, màu cát nắng bỏng xuất hiện dày đặc trong phim. Anderson cũng thừa nhận mình lấy cảm hứng từ các bộ phim của Akira Kurosawa và Hayao Miyazaki để xây dựng diện mạo cho từng nhân vật trong Isle of Dogs.

isle of dogs 2018 007 sunset boy dog mount fuji

Tỉ mỉ, chăm chút đến từng cảnh quay hay cả các chi tiết nhỏ như tỉ lệ khung hình hay cách lấy sáng chính là nhân tố quan trọng giúp ông nhận thêm một đề cử Oscar thứ hai cho hạng mục Phim Hoạt hình xuất sắc nhất.

isle of dogs showdown

Trong thời gian sắp tới, trong cơn mong mỏi các bộ phim đầy chất nghệ khác của Wes Anderson và đồng sự của ông, vị đạo diễn người Mỹ đã hé lộ chút nào về dự án sắp tới của ông với tên gọi The French Dispatch. Bối cảnh phim được đặt tại một thành phố giả tưởng giống Paris với sự tham gia diễn xuất của nhiều cái tên có thực lực như Tilda Swinton, Bill Murray hay Frances McDormand. Mong rằng, bộ phim sẽ sớm ra mắt trong một ngày không xa để các khán giả yêu thích phong cách của ông được thỏa mãn tình yêu cho phim ảnh.

Theo: Indie Wire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.