• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

7 bộ phim xuất sắc tái hiện các thảm kịch có thật trong lịch sử

Phim ảnh

Phim ảnh không chỉ là một để công cụ giải trí mà còn là tiếng nói bày tỏ sự cảm thông hay tưởng nhớ đến nạn nhân của những thảm họa có thật trong lịch sử. Dù thường gây ra nhiều tranh cãi, các tác phẩm trên vẫn đánh dấu nỗ lực của đoàn làm phim trong việc truyền tải cái nhìn chân thật ẩn sau thảm họa kinh hoàng đến với công chúng.

1. Schindler's List (Bản Danh Sách Của Schindler, 1993)

1

Dù có nhiều bộ phim về nạn diệt chủng của Đức Quốc Xã xuyên suốt Thế Chiến II, Schindler's List vẫn là một trong số những tác phẩm xuất sắc nhất mọi thời đại. Ngay cả đạo diễn Steven Spielberg cũng phải cân nhắc rất nhiều trước khi bắt tay thực hiện phim vì sợ bản thân chưa đủ sự chín chắn và tài năng để truyền tải câu chuyện quá đỗi nặng nề này.

Schindler's List là một tác phẩm tuyệt vời về chủ nghĩa anh hùng khi phải đối mặt với cái ác nhưng vẫn không đánh mất cái nhìn về thảm kịch đang diễn ra. Ngoài ra, diễn xuất, kịch bản và đạo diễn của phim cũng quá đỗi xuất sắc. Đây là bộ phim mà mọi người nên xem một lần, nhất là khi nó gợi nhắc về nạn diệt chủng tàn bạo bậc nhất lịch sử mà số nhân chứng sống ngày một ít dần.

2. Titanic (1997)

2

Câu chuyện tình của Jack (Leonardo DiCaprio) và Rose (Kate Winslet) chỉ là một phần lí do giúp Titanic nắm giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng doanh thu mọi thời đại cho đến khi bị Avengers: Endgame soán ngôi mới đây. Cái hay của James Cameron nằm ở việc tái hiện thảm họa chìm tàu kinh hoàng bậc nhất lịch sử nhân loại.

Dù chỉ diễn ra trong ít phút nhưng những hình ảnh con tàu Titanic sắp chìm chính là trường đoạn đắt giá nhất phim. Dòng người hối hả chạy loạn trước cái chết đau đớn trước mắt, bà mẹ cố gắng ru đứa con ngủ dù biết rằng họ chẳng còn sống được bao lâu, những nhạc công vẫn đánh lên giai điệu tiễn đưa con tàu, vị thuyền trưởng ngồi một mình trong căn sảnh rộng lớn,... tất cả hẳn sẽ ám ảnh khán giả suốt một khoảng thời gian dài sau khi xem.

3. Munich (2005)

3

Munich là một bộ phim thảm họa khác của Steven Spielberg nhưng lại xoay quanh sự kiện trả thù của Israel chống lại Tổ chức Giải phóng Palestine sau sự kiện thảm sát Munich tại Thế vận hội Mùa hè 1972. Mặc dù lấy bối cảnh quá khứ, bộ phim vẫn phù hợp với thời đại ngày nay, nhất là khi xung đột giữa Israel và Palestine vẫn tiếp tục tăng cao.

Tác phẩm đã nói lên mặt trái của cuộc chiến chống khủng bố cũng như sự vô ích của những hành động quân sự báo thù một cách tàn bạo. Ngay cả với thời lượng lên đến 3 tiếng, khán giả cũng chẳng thấy Munich quá dài bởi nội dung cuốn hút cùng hai cái tên chất lượng trong làng diễn xuất là Eric Bana và Daniel Craig.

4. United 93 (Chuyến Bay Số Hiệu 93, 2006)

4

Trong số 4 chiếc máy bay bị không tặc tấn công ngày 11/09/2011, chuyến số 93 đã không đâm vào tòa tháp đôi mà rơi xuống một vùng quê thuộc Pennsylvania khiến 37 hành khách (trong đó có 4 tên khủng bố) và 7 thành viên phi hành đoàn tử vong. Ngay khi ra mắt, United 93 đã gây ra nhiều tranh cãi khi mang lại những cảm xúc đau buồn chưa phai trong lòng người dân Mỹ.

Không những thế, bộ phim cũng khó mà tái hiện chân thật toàn bộ những gì đã diễn ra vì chẳng còn ai sống sót để kể lại câu chuyện. Song, tác phẩm của Paul Greengrass đã truyền tải được sự dũng cảm của những hành khách xấu số ngày hôm ấy khi dám đứng lên chống lại bọn khủng bố. Dù phải hi sinh tính mạng, họ đã cứu sống hàng nghìn người khác khi chiếc máy bay không đến được mục tiêu định trước của kẻ thù.

5. The Impossible (Thảm Họa Sóng Thần, 2012)

5

Không chỉ miêu tả thảm họa sóng thần tệ hại nhất thế kỉ 21 một cách kinh hoàng, The Impossible còn thể hiện được những mất mát tàn khốc kéo theo sau đó. Dù gia đình nhân vật chính có cái kết viên mãn thì khán giả cũng khó mà quên được sự tàn phá hay hình ảnh tang thương của hàng trăm nghìn người chết hoặc mất tích từ thảm họa ấy. Thêm vào đó, diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên gồm Naomi Watts, Ewan McGregor hay Nhện "nhí" Tom Holland càng khiến bộ phim thêm phần cảm xúc và bi thương.

6. Everest (2015)

6

Thoạt nhìn thì Everest giống như những bộ phim sinh tồn thông thường khác của Hollywood khi đến cuối cùng tất cả đều sống sót bằng một cách thần kì nào đó. Song, những khán giả nào nghĩ đến cái kết "màu hồng" hẳn sẽ phải thất vọng rất nhiều. Dựa vào thảm họa năm 1996 trên ngọn Everest khiến hàng chục nhà leo núi tử vong, những nhân vật mà bạn yêu thích sẽ gục ngã từ từ hệt như trong Game of Thrones vậy.

Không chỉ kịch tính bởi những màn cố gắng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt của ngọn núi tuyết, bộ phim còn xây dựng tâm lí và tính cách của từng nhân vật vô cùng tốt. Nhờ dàn diễn viên tên tuổi như Josh Brolin, Jake Gyllenhaal, Jason Clarke, Sam Worthington,... tác phẩm là một "rổ nước mắt" với hình ảnh tưởng nhớ những người đã mất bởi thảm họa năm ấy.

7. Utøya: July 22 (Utøya: Ngày 22 tháng 7, 2018)

7

Utøya: July 22 xoay quanh vụ khủng bố ngày 22/07/2011 tại một trại hè dành cho thanh thiếu niên thuộc Utøya, Na Uy. Một tay súng đã trà trộn và thực hiện cuộc thảm sát cướp đi sinh mạng của 69 người. Với một cú bấm máy duy nhất từ đầu đến cuối, bộ phim đã tái hiện theo thời gian thực và đặt khán giả vào ngay trung tâm vụ khủng bố kinh hoàng.

Tuy đã đặt trọng tâm vào các nạn nhân cũng như thể hiện hung thủ chỉ là chiếc bóng mờ xuất hiện 2 lần trong suốt thời lượng, tác phẩm vẫn đủ sự thảm khốc khiến người xem ớn lạnh. Với kỹ thuật quay phim cùng kịch bản tuyệt vời và diễn xuất xứng đáng nhận giải Oscar từ dàn diễn viên nghiệp dư, đặc biệt là Andrea Berntzen xuất sắc trong vai chính, Utøya: July 22 chính là một trong những kiệt tác về khủng bố hay nhất nhiều năm trở lại đây.

Theo: WhatCulture
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.