• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

9 lần phim viễn tưởng dự đoán chính xác về tương lai của loài người

Phim ảnh

Những bộ phim khoa học viễn tưởng là nơi để các đạo diễn bung xõa óc sáng tạo về tương lai của nhân loại. Họ thoải mái thêm vào nhiều công trình công nghệ cao đi trước thời đại và tưởng chừng chỉ có trong giấc mơ. Ấy vậy mà nhiều thứ trong đó đã trở thành hiện thực.

1. Arnold Schwarzenegger làm chính trị trong Demolition Man (1993)

Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone là hai ngôi sao hành động số một Hollywood vào thập niên 1980 và 1990. Cả hai thường xuyên ganh đua về độ thành công trên màn ảnh rộng. Song, họ cũng là những người bạn thân thiết ngoài đời thực. Do đó mà trong Demolition Man, Sylvester đã khéo léo thêm vào một chi tiết hài hước về việc "ông bạn thân" trở thành Tổng thống Mỹ.

Thực tế thì tài tử người Áo đã có ý định dấn thân vào chính trị từ lâu. Hơn 10 năm sau khi bộ phim ra mắt, Arnold đã trở thành Thống đốc thứ 38 của tiểu bang California. Tuy ông chưa trở thành Tổng thống như trong phim nhưng mấy ai mà biết được tương lai chứ.

2. Trò chơi thực tế ảo trong Hackers (1995)

Hackers không phải là một bộ phim hay ở thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, tác phẩm ngày càng có nhiều fan hơn theo thời gian. Có lẽ là vì phim đã tiên đoán đúng nhiều chi tiết về tương lai khi công nghệ đóng vai trò quan trọng trong đời sống và môi trường đến mức nguy hiểm. Một trong số đó chính là sự thú vị của trò chơi thực tế ảo. Thậm chí chiếc kính trong phim còn giống hệt Oculus Rift của Facebook.

3. Ghép mặt trong Face/Off (1997)

Face/Off là bộ phim hành động xuất sắc gắn liền với tên tuổi của John Travolta và Nicolas Cage. Ý tưởng của phim là đặc vụ FBI Sean Archer (John Travolta) và tay trùm khủng bố Caster Troy (Nicolas Cage) ghép khuôn mặt đối phương vào mặt mình nhằm thâm nhập tổ chức của nhau. 8 năm sau ngày phim ra mắt, ca ghép một phần gương mặt đầu tiên diễn ra ở Pháp. Năm 2010, 30 bác sĩ Tây Ban Nha đã thực hiện thành công ca ghép trọn mặt đầu tiên. Ngày nay, việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo cũng đã không còn xa lạ.

4. Đèn quảng cáo và gọi điện thoại kèm hình ảnh trong Blade Runner (1982)

Tuy bị coi là thất bại ở thời điểm ra mắt, Blade Runner ngày nay trở thành một trong những siêu phẩm khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất. Lý do chủ yếu nằm ở bản cắt ra mắt năm 1992 của Ridley Scott với nhiều chi tiết và ẩn ý không xuất hiện ở rạp. Không những vậy, bộ phim cũng đã miêu tả rất chính xác những công nghệ tương lai mà thời điểm năm 1982 chỉ là viển vông. Đơn cử như hình ảnh những tấm biển, màn hình quảng cáo khổng lồ sáng trưng hay gọi video vô cùng phổ biến.

5. Máy bay không người lái trong The Terminator (1984)

The Terminator đã vẽ nên một tương lai đen tối khi trí thông minh nhân tạo thống trị Trái Đất và tạo ra những người máy hủy diệt nhân loại. Mọi vũ khí của Skynet trong phim đều được tự động hóa. Giờ đây, những chiếc máy bay, xe cộ không người lái đã chẳng còn xa lạ với chúng ta. Thậm chí, nhiều A.I còn có khả năng tự học hỏi để trở nên thông minh hơn trước. Có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng nổi loạn như các kịch bản của Hollywood chăng?

6. Máy quét toàn thân trong Total Recall (1990)

Total Recall (2012) có thể là thảm họa nhưng bản gốc năm 1990 lại là một trong những bộ phim hành động xuất sắc nhất thời điểm đó với doanh thu gấp 5 lần kinh phí và 3 đề cử Oscar. Tác phẩm có sự góp mặt của Arnold Schwarzenegger đã đưa ra nhiều dự đoán điên rồ về tương lai. Một trong số đó đã trở thành sự thật, chính là máy quét an ninh toàn thân tại các sân bay hiện nay, trong bối cảnh an ninh thế giới đầy biến động.

7. Lừa đảo trực tuyến trong The Net (1995)

Internet mới chỉ ra mắt vài năm với ứng dụng hạn chế trước khi The Net được công chiếu. Do đó những việc mà nữ hacker Angela Bennett (Sandra Bullock) làm trong phim vẫn xa vời trong mắt nhiều người. Nhưng giờ đây, chúng ta có thể gọi bánh pizza trên mạng hay đối đầu với hàng loạt vụ lừa đảo, lấy cắp danh tính hay tiền trực tuyến hệt như cô nàng nữ chính năm xưa.

8. Chiến tranh mạng trong WarGames (1983)

Với việc Internet ngày càng phát triển, dữ liệu an ninh, bí mật quốc phòng của nhiều quốc gia đã được số hóa. Đây là lúc mà cuộc chiến tình báo không chỉ là lĩnh vực của các điệp viên mà còn gắn liền với giới hacker. Đó cũng là lý do mà các quốc gia liên tục tố những vụ tấn công mạng, ăn cắp bí mật hay phá hệ thống điện,... của nhau. Điều này đã được dự đoán trong WarGames từ những năm 1980.

9. Biến mọi thứ trong cuộc sống thành truyền hình thực tế trong The Truman Show (1998)

The Truman Show không chỉ là bộ phim hài xuất sắc mà còn mang nhiều ý nghĩa châm biếm sâu cay về cuộc sống con người. Trong phim, Truman Burbank (Jim Carrey) có cuộc sống yên bình tại một làng quê ở đảo Seaheaven. Song, anh không hề hay biết cuộc đời mình chỉ là một show truyền hình thực tế dài tập với mọi sự kiện, nhân vật xung quanh đều do nhà đài và các diễn viên chi phối.

Điều này có vẻ khó tin vào năm 1998 nhưng hiện tại thì sao? Keeping Up with the Kardashians mang về cho chị em nhà Kardashian hàng triệu USD chỉ nhờ mang tất cả mọi việc trong cuộc sống, từ ly hôn cho đến ngoại tình, lên sóng cho bàn dân thiên hạ xem. Hay như gần đây là show Too Hot to Handle đầy giả tạo. Bao lâu nữa thì chúng ta sẽ có một Truman Show đây?

Theo: Whatculture
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.