• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

Biên kịch đã làm gì để Lăng Tiêu từ nam chính vạn người mê giờ lại bị ghét bỏ, bị gọi là 'nam trà xanh'?

Phim ảnh

Mở đầu với số điểm nhận xét cực cao trên Douban kèm theo hàng loạt bình luận khen ngợi đến từ khán giả, Nhân Danh Người Nhà (tên khác: Lấy Danh Nghĩa Người Nhà) bắt đầu tuột dốc không phanh khi nội dung "treo đầu dê bán thịt chó" thay đổi xoành xoạch từ một bộ phim theo hướng đề tài gia đình chuyển sang phim tình cảm tay năm tay sáu "cẩu huyết".

Đặc biệt nhân vật Lăng Tiêu do Tống Uy Long đảm nhận vốn được xây dựng là một nam chính cực phẩm vì biên kịch mà dần chệch hướng, trở thành cái gai trong mắt nhiều người xem. Hình tượng đẹp đẽ của anh bị ảnh hưởng tiêu cực trong những tập phim gần đây.

Ban đầu, Lăng Tiêu được khắc hoạ là một "học bá" có vẻ ngoài thu hút nhưng tính cách lại trầm tĩnh, lạnh lùng. Tuy vậy, anh lại là một người rất trân trọng tình cảm gia đình, hiếu thảo với hai người cha có công nuôi nấng, bảo bọc, đối xử dịu dàng với cô em gái không cùng huyết thống Lý Tiêm Tiêm (Đàm Tùng Vận). Lăng Tiêu còn là người con trai tinh tế, tâm lý với cả bạn học của em gái là Tề Minh Nguyệt và luôn âm thầm chăm sóc cho cậu em Hạ Tử Thu. Đây vốn là nhân vật chiếm được cảm tình của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Với các ưu điểm chói sáng trên, Lăng Tiêu còn có thể coi là "nam chính của các nam chính" vì quá hoàn hảo.

Biên kịch vốn có thể tiếp tục bảo vệ hình tượng của Lăng Tiêu nếu không cố gắng phát triển những tình tiết thiếu logickhiến nhân vật này bị nhận nhiều chỉ trích, thậm chí còn bị gọi là "nam trà xanh", "tra nam" - vốn là những từ một nam chính không đáng phải nhận.

Tính cách yếu đuối, không thể xử lý tốt các mối quan hệ trong gia đình

Không lâu sau khi người mẹ từng đành lòng bỏ rơi mình quay trở về, bày tỏ nguyện vọng muốn đưa anh sang Singapore học tập và sinh sống để bù đắp lỗi lầm trong quá khứ, Lăng Tiêu lựa chọn sang nước ngoài bỏ lại những người thân từng kề vai sát cánh bên cạnh anh suốt quá trình trưởng thành.

Ban đầu khán giả cảm thông cho lựa chọn của Lăng Tiêu với lý do anh không muốn trở thành gánh nặng cho hai ông bố, đồng thời phải chăm sóc cho mẹ ruột và em gái ruột nên mới rời đi.

Trên thực tế việc Lăng Tiêu rời bỏ Lý Tiêm Tiêm lúc cô đang cần anh nhất mà còn ra đi những chín năm dài đằng đẵng khiến tình tiết bắt đầu trở nên thiếu hợp lý. Nhiều khán giả cho rằng Lăng Tiêu có thể trở về ngay khi tốt nghiệp đại học hoặc ít nhất là về thăm một lần nếu anh thực sự muốn chứ không cần đợi đến tận chín năm. Tuy nhiên chi tiết này vẫn chưa quá gây tranh cãi. Những người yêu thương nhân vật Lăng Tiêu cho rằng trong 9 năm đó mẹ anh tinh thần không ổn định, việc về nước có thể khiến bà kích động dẫn đến kết cục không hay. Ta vẫn có thể thấu hiểu, thông cảm cho Lăng Tiêu trong tình huống này.

Thế nhưng, sau từng ấy năm lúc có chút dũng khí để quay trở về, Lăng Tiêu vẫn lựa chọn cách lừa dối mẹ rằng mình chỉ về thăm bố ruột một tháng. Lúc về nước Lăng Tiêu cũng không nói rõ sự tình với những người còn lại trong gia đình.

Khi Lăng Tiêu quay lại gặp mẹ để giải quyết nốt khúc mắc, những phân cảnh ở Singapore vẫn khiến người xem cảm thấy ngột ngạt bởi sự bí bách trong mối quan hệ mẹ con giữa Lăng Tiêu và Trần Đình. Người mẹ thì luôn tìm cách kìm hãm, chế ngự con còn cậu con trai thì luôn cúi đầu yếu thế, nhẫn nhịn trước ánh mắt theo dõi của cô em gái cùng mẹ khác cha.

Giá như Lăng Tiêu có thể mạnh mẽ và quyết đoán hơn một chút. Sự do dự, giải quyết sự việc không dứt khoát của nam chính khiến khán giả dần đi từ thương cảm đến khó hiểu với nhân vật này.

Không rõ ràng, lợi dụng tình cảm

Lăng Tiêu không còn là một chàng trai rạch ròi, rõ ràng về mặt tình cảm của trước đây nữa khi luôn giữ thái độ mập mờ trước sự tấn công của Tề Minh Nguyệt. Ngày xưa Lăng Tiêu có thể nhanh chóng nhận ra Minh Nguyệt rung động, yêu thầm Tử Thu chỉ qua một hành động thì tại sao không thể nhận ra cô gái này có tình ý với mình dù có rất nhiều manh mối được đưa ra.

Lăng Tiêu thường xuyên liên lạc với Tề Minh Nguyệt lúc còn ở nước ngoài với lý do lo lắng cho em gái. Trở về nước sau chính năm, người Lăng Tiêu nhờ đến sân bay đón cũng lại là Tề Minh Nguyệt, anh để cô giúp mình thuê nhà, dọn dẹp. Bản thân Lăng Tiêu lúc xin lỗi Tề Minh Nguyệt vì đã để cô hiểu lầm cũng tự nhận anh có chút ý đồ lợi dụng bạn thân của em gái để làm người cung cấp tin cho mình.

Chi tiết gây tranh cãi nhất là khi được Nguyệt hôn Lăng Tiêu cũng không có phản ứng cự tuyệt. Đáng lẽ Lăng Tiêu có thể nói rõ ràng ngay lúc đó hoặc nhắn tin cho cô sau khi vào sân bay, vốn dĩ điều này chẳng có gì quá khó khăn. Biên kịch dường như quá tham lam đẩy tình tiết phim lên cao trào mà khiến cho nhân vật đi chệch hướng. Sự dây dưa không rõ ràng của Lăng Tiêu hoàn toàn mâu thuẫn với tính cách của anh trước đây.

Ích kỷ và tham vọng chiếm hữu quá lớn

Trong khi bản thân mập mờ với Tề Minh Nguyệt thì Lăng Tiêu cũng cùng lúc dồn dập thể hiện tình cảm của mình dành cho cô em Lý Tiêm Tiêm, quên mất việc chính mình là người đã bỏ mặc cô suốt chín năm trời.

Lúc còn nhỏ Lăng Tiêu luôn là một người anh trai đúng mực khi luôn đứng ra giải quyết rắc rối và thu dọn "tàn cuộc" do cô em gái tinh nghịch và cậu em trai ngây ngô gây ra.

Lăng Tiêu sau khi ra nước ngoài dường như trở thành một con người khác, không hề ra mặt nhưng lại luôn muốn kiểm soát tình hình cuộc sống của Lý Tiêm Tiêm. Anh lấy lý do thăm hỏi để theo dõi cô dưới sự giúp đỡ của bạn thân của em gái mình.

Dường như Lăng Tiêu chỉ có một suy nghĩ duy nhất đó là làm sao để có được tình cảm của Lý Tiêm Tiêm một cách nhanh nhất,

Mới về nước Lăng Tiêu đã thẳng thừng yêu cầu Lý Tiêm Tiêm phải chia tay bạn trai. Xa cách 9 năm, hành động này của Lăng Tiêu về tình về lý đều khó chấp nhận.

Thậm chí Lăng Tiêu còn có những hành động bị cho là thể hiện dục vọng chiếm hữu mạnh mẽ như vào phòng ngủ lén hôn em gái, cưỡng hôn khiến khán giả thấy phản cảm. Rõ ràng chi tiết này nếu xảy ra ở đời thực thì không thể nào lãng mạn như vậy. Việc một chàng trai bất ngờ hôn một cô gái mà không có tín hiệu "bật đèn xanh" hoàn toàn vô lý.

Lăng Tiêu muốn Tiêm Tiêm phải duy trì khoảng cách với Hạ Tử Thu trong khi bản thân lại tìm đủ mọi cách để tiếp cận và gần gũi với cô. Rõ ràng Tử Thu cũng người anh trai đều lớn lên với Tiêm Tiêm từ nhỏ, cách xử sự này của Lăng Tiêu bị người xem cho là "tiêu chuẩn kép" và ích kỉ.

Không chỉ có Lăng Tiêu, vai Hạ Tử Thu của Trương Tân Thành vốn nhận được rất nhiều sự đồng cảm của khán giả cũng bắt đầu bị biên kịch "bẻ lái" cho trở thành nhân vật có những hành động kì quặc, khó hiểu.

Hạ Tử Thu từ đầu luôn là người ngoài cuộc trong chuyện tình cảm giữa Lăng Tiêu và Lý Tiêm Tiêm. Đột nhiên anh lại quay sang tỏ tình với cô em gái chỉ vì mục đích được nhập hộ khẩu, để được là người một nhà đúng nghĩa. Không chỉ vậy, cách xây dựng nhân vật càng lúc càng mềm yếu và dễ tổn thương khiến khán giả chỉ biết thở dài.

Cũng giống như những bộ phim có mở đầu hoành tráng nhưng dần mất đi phong độ khác, điểm Douban của Nhân Danh Người Nhà đã giảm từ 8.6 đến chỉ còn 7.3 và chưa có dấu hiệu dừng lại dù chỉ mới đi được hơn nửa chặng đường phát sóng. Bạn có thể chấp nhận được những tình tiết mới và hướng đi của bộ phim không?

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.