• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Blade Runner 2049: Denis Villeneuve đã tạo 'cảnh nóng' phức tạp nhất làng điện ảnh như thế nào?

Phim ảnh

"Là một Blade Runner, thời điểm duy nhất K xúc động, là khi có bạo lực", Denis Villeneuve, đạo diễn Blade Runner 2049, cho biết. "Anh ấy chưa bao giờ có tình cảm thực sự, anh ấy không thể tiếp xúc với con người thực sự vì họ không thích Replicants. Và các Replicants khác không thích Blade Runners vì họ đang giết chết đồng loại của mình".

"Anh ấy chỉ có một mình – mối quan hệ  duy nhất anh ấy có là với Joi, nhưng anh ấy không thể liên lạc với cô ấy, không có các đụng chạm thể xác khiến mối quan hệ bị hạn chế rất nhiều. Trên thực tế, đó là một mối quan hệ kỳ lạ, sâu sắc, nhưng nó không hoàn chỉnh".

Khoảng một nửa trong bộ phim, Villeneuve và những người viết kịch bản, Hampton Fancher và Michael Green, tìm cách để cho K (Ryan Gosling) hoàn thành nó.

Joi (Ana de Armas) – cô bạn gái AI của anh - phải tìm đến sự trợ giúp của Replicant khác là Mariette (Mackenzie Davis) như là một vật thế, để Joi “nhập” cô ấy. Cảnh "Hợp nhất", như các nhà sáng tạo của bộ phim gọi đó là một phần đẹp và “kì lạ”, như thể nó là dạng thu nhỏ trong cách trình bày đầy ảo vọng về một thứ không đại diện đầy đủ cho con người.

https://www.youtube.com/watch?v=Ypi_h3V6Hbw

Cảnh nóng trong Blade Runner 2049

Theo Villeneuve, có lẽ đây là cảnh sex phức tạp nhất từng được quay, với công việc kéo dài trong cả năm từ những công việc ban đầu đến khi hoàn thành. Không giống như hầu hết các cảnh nặng về kĩ xảo, khoảnh khắc này không chỉ thu hút chú ý của người xem vào các diễn viên, mà còn là vào bản thân họ.

"Điều quan trọng với tôi là đặt các diễn viên vào trọng tâm của quá trình quay," Villeneuve nói, "vì vậy tôi có thể tìm thấy tất cả các yếu tố tôi muốn trong cảnh này: chúng tôi thấy được K cảm thấy như anh đang trải qua thời khắc kỳ lạ đó, Joi cảm thấy là một người yêu thực sự lần đầu như thế nào, và Mariette là một kiểu nạn nhân của tình yêu đó như ra sao. "

Để nắm bắt được toàn bộ cảm xúc đó, cảnh CGI duy nhất là xếp chồng hình ảnh của hai nữ diễn viên tạo ra một hiệu ứng thực. Không sử dụng màn hình màu xanh lá cây hoặc hình ảnh chuyển động, cảnh quay sau đó được thay thế bằng việc dùng 4 camera phụ, mà sau này được sử dụng để diễn tả một căn phòng và các diễn viên bên trong nó như một mô hình 3D.

Cảnh quay đã được thực hiện bởi de Armas và Davis, mỗi người đều lựa chọn nhân vật nào trong hai nhân vật của họ sẽ "dẫn dắt" các chuyển động của người tình ảo khi cảnh phim tiếp diễn. Và vai trò chủ động thì luôn là phần dễ.

Theo Villeneuve: "Nữ diễn viên thứ hai sẽ đến và làm những động tác tương tự một lần nữa, phải thật chính xác,để giữ được vòng quay cảm xúc của riêng mình trong suốt cảnh quay." Sự chính xác là đáng kinh ngạc - vì khi bạn nhận ra trong khi xem nữ diễn viên thứ hai không chỉ là bắt chước cử động của người khác, mà còn thực hiện chúng đủ chậm để người xem có thể cảm nhận được, tạo ra hiệu ứng người này dẫn dắt người kia.

Các mô hình 3D của cả hai diễn viên được tạo ra bằng cách sử dụng cảnh quay nhiều camera, cho phép trình chiếu các kỹ thuật hình ảnh phức tạp và thực hiện các chuyển động nhỏ - nhưng Villeneuve kiên quyết rằng cảnh này là "sự kết hợp giữa nhiếp ảnh thực và CGI ".

Điều đó được nung nấu từ những ý tưởng đầu tiên về việc Joi nên xuất hiện thế nào. Lambert nói rằng việc làm hình ba chiều vẫn chưa xong cho đến một tuần trước khi việc quay phim kết thúc: "Chúng tôi thử rất nhiều trước khi chụp", anh giải thích, "Từ hình ảnh trực quan, hạt, khói và hay làm từ kính. Denis không thích bất kì cái gì. Vấn đề là tất cả những gì chúng tôi cho thấy anh ấy xem đều quá nặng về kĩ xảo  ".

Hiệu ứng cuối cùng - hình ảnh người mẫu theo chủ nghĩa hiện thực được làm mờ và nhiễu - cho phép cảnh yêu giữa Joi và K đạt được hiệu quả mà Villeneuve muốn:

"Tôi muốn nó không chỉ là cảnh quay trực tiếp, mà là về cảm xúc mà các nhân vật đã trải qua, vì vậy nó sẽ mạnh mẽ và ý nghĩa hơn. Tôi muốn nó trông analog- có thể bằng việc chụp ảnh chứ không phải giống Star Wars, kỹ thuật số. Tôi muốn nó trở nên thật nhất có thể. "

Theo Lambert, có một lý do sâu xa về điều đó trong kiến thức của thế giới Blade Runner: "Cuộc cách mạng kỹ thuật số không bao giờ xảy ra trong thế giới của Blade Runner 2049", ông giải thích. "Các công nghệ analog tiếp tục phát triển – những ý tưởng về điểm ảnh, nén số, LCD, không bao giờ xuất hiện. Trong việc hợp nhất hai hình ảnh, chúng tôi dựa vào ý tưởng đơn giản về việc tạo hiệu ứng chồng hai hình ảnh truyền thống nhưng với sự phức tạp của việc thay đổi độ trong suốt trong không gian 3 chiều. Một hình ảnh đơn giản nhưng vô cùng phức tạp để tạo ra. "

Chồng ảnh là một kỹ thuật chụp ảnh cho phép một hình ảnh được xếp chồng lên một ảnh khác, tạo ra một hình ảnh mới trong quá trình xử lý. "Và kể từ lần chồng ảnh này," Villeneuve cho biết, "từ sự hợp nhất của cả hai phụ nữ sẽ xuất hiện một phụ nữ thứ ba, một người thứ ba. Và điều đó sẽ vừa khiêu khích, vừa hấp dẫn lại vừa đáng sợ - bởi vì nó giống một loại quái vật, bạn biết chứ? "

Trong một bộ phim liên tục tạo những hình ảnh biểu tượng sớm như chính trailer teaser của nó, thật đáng ngạc nhiên khi một cảnh trông vô cùng dễ dàng lại có thể gây sửng sốt đến vậy. Hiệu ứng thường được dùng để tạo ra các cảnh quan không tưởng hoặc nhấn mạnh các cảnh hành động, nhưng điều này thì khác.

"Tôi xin nói rằng cảnh kết hợp hai người là một cái gì đó rất độc đáo", Lambert đồng ý. "Chúng tôi không muốn bất kỳ cảnh quay nào tạo cảm giác như rõ ràng là dùng kỹ xảo. Còn với [khán giả], nếu họ nói rằng cảnh đó trông rất thân mật có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành những gì chúng tôi đặt ra. "

Còn Villeneuve thì sao? Việc quay phim chính xác tới hai lần, việc không đi đường tắt bằng kĩ thuật số, cả năm quay đi quay lại một hiệu ứng hình ảnh , chỉ cho 5 phút của bộ phim – từ đó tạo ra cảnh sex phức tạp nhất mọi thời đại có đáng không? Villeneuve cười và nói, khá đơn giản, "Tôi thực sự tự hào về nó."

Theo: IGN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.