• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Câu chuyện về P.L. Travers - Người tạo ra một Mary Poppins huyền thoại

Phim ảnh

Travers gây sốc cho gia đình khi theo nghiệp diễn viên

Sự nghiệp nghệ thuật ban đầu của Travers không phải là một nhà văn, mà là một nữ diễn viên và vũ công. Sau tuổi thơ bất hạnh rày đây mai đó, bà gây sốc cho gia đình bằng cách theo đuổi sự nghiệp diễn xuất khi giành được một vị trí ở công ty đại diện của nam diễn viên Allan Wilkie. Đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của bà bao gồm vai diễn chính trong A Midsummer Night's Dream của đại văn hào Shakespeare tại Nhà hát Opera Sydney.

Một số tác phẩm đầu tay của Travers mang hơi hướng gợi tình

Sự nghiệp viết lách của Travers bắt đầu từ đầu những năm 1920, khi bà xuất bản một số bài thơ và bài luận ngắn cho vài tạp chí và tờ báo ở Úc và New Zealand. Một trong những nhà xuất bản đầu tiên chấp nhận tác phẩm của bà là The Triad, tạp chí nổi tiếng chuyên xuất bản tác phẩm... khiêu dâm. Thật vậy, một số bài thơ của Travers chang chứa âm điệu gợi tình theo kiểu những năm 1920.

Dù vậy, niềm khao khát viết lách và xuất bản của bà ngày càng dào dạt, khiến bà quyết tâm trở thành một nhà văn chuyên nghiệp.

Câu chuyện phân biệt chủng tộc từ thời thơ ấu của Travers là nguồn cảm hứng cho Mary Poppins

P.L Travers lần đầu tiên xuất bản Mary Poppins là vào năm 1934, với cả tác giả lẫn nhân vật đều là sản phẩm từ thời đại của họ - thời của nạn phân biệt chủng tộc. Travers chia sẻ rằng bà yêu thích những câu chuyện như Little Black SamboUncle Remus - với các nhân vật xây dựng trên khuôn mẫu phân biệt chủng tộc thời bấy giờ.

Những yếu tố phân biệt màu da gây tranh cãi cho cả hai câu chuyện kể trên đều có sức ảnh hưởng đến Mary Poppins. Khi cô giữ trẻ người Anh đưa hai đứa con nhà Banks đi dạo chơi khắp thế gian, họ thậm chí còn đến thăm nhóm người da màu sinh sống ở miền Nam cũng như các nhóm người khác chịu sự bất công tương tự.

Đến thập niên 1970, dù thừa nhận vấn đề này nhưng Travers vẫn đưa ra lời biện hộ: "Hãy nhớ rằng Mary Poppins đã được viết từ lâu, khi nạn phân biệt chủng tộc vẫn chưa phải vấn đề nhức nhối." Các lần tái bản sau của cuốn sách, những cuộc phiêu lưu có lồng vào yếu tố phân biệt chủng tộc đã được chỉnh sửa lại.

Rượu chè làm cha của Travers mất mạng, khiến bà ám ảnh suốt cả cuộc đời

Bộ phim của Disney Saving Mr. Banks kể về tuổi thơ đầy rắc rối của P.L Travers, trong đó có vài chi tiết đúng với thực tế. Cha của bà, ông Travers Goff, là người nghiện rượu. Chứng nghiện này là nguyên nhân khiến ông mất việc và đến năm 1907 là mất mạng. Bà chưa bao giờ thực sự vượt qua nỗi mất cha quá sớm: dù sinh ra với cái tên Helen Goff, người phụ nữ viết nên Mary Poppins cuối cùng đã sử dụng tên của cha mình làm bút danh.

Mary Poppins là hình ảnh từ người dì đã giúp Travers vượt qua tuổi thơ bất hạnh

Phần lớn thời thơ ấu của Travers không như bao đứa trẻ khác: gia đình di cư khắp nơi; cái chết của người cha khi bà mới lên bảy đã phủ lên cuộc đời bà một màu đen u tối. Vì vậy, sự xuất hiện của một người chăm sóc mà bà hay gọi là dì Ellie phần nào giúp tinh thần bà ổn định trở lại.

Tên thật của dì Ellie là Helen Morehead và bà ấy cũng đáng yêu giống như Mary Poppins vậy. Quãng thời gian tươi đẹp ấy không kéo dài được lâu thì Travers bị chuyển đến một trường nội trú, nơi bà một lần nữa đánh mất cuộc sống gia đình ổn định.

Bà rời khỏi Úc để có đi theo lối sống Bohemian ở London

Travers dành phần lớn thời gian đầu những năm 20 đi trình diễn khắp Úc và New Zealand như một nữ diễn viên và vũ công. Điều đó đã thay đổi vào năm 1924 khi bà đặt chân tới London. Travers chuyển đến sống ở Bloomsbury nơi bà có mối liên hệ sâu sắc với văn học. Là một nhà văn mới nổi, Travers kết bạn với một số người cũng thích văn chương ở Quần đảo Anh, đặc biệt là với nhà thơ AE và William Butler Yeats.

Theo lời khuyên từ nhà chiêm tinh, bà từ chối nhận nuôi cả cặp sinh đôi

Travers làm mẹ ở tuổi 40. Năm 1939, bà nhận nuôi một đứa trẻ và đặt tên là Camillus Travers. Tuy nhiên, Camillus còn có một người anh sinh đôi tên Anthony.

Mặc dù ông của Camillus và cũng là bạn của Travers đã cố gắng thuyết phục bà nhận nuôi cả hai nhưng bà lại từ chối. Travers là một người có niềm tin mãnh liệt vào chủ nghĩa thần bí. Bà thậm chí đã hỏi ý kiến nhà chiêm tinh để xem mình nên nhận nuôi đứa bé nào trong cặp sinh đôi.

Cả hai đứa trẻ lớn lên mà không hề biết rằng mình có một người anh em sinh đôi nữa. 17 năm sau, cậu bé Anthony xuất hiện tại nhà Travers, mong muốn hàn gắn mối quan hệ với người em đã mất liên lạc từ lâu.

Travers có thể đã quen bạn gái cùng phòng

Bà P.L Travers khá kín tiếng chuyện riêng tư. Nhưng có một điều rõ ràng ai cũng biết: một trong những người quan trọng nhất trong thời thanh xuân của bà là Madge Burnard.

Bà Burnard dù mang danh là bạn cùng phòng của Travers, nhưng nhiều nhà ghi chép tiểu sử luôn hoài nghi liệu có tồn tại mối quan hệ nào khác giữa họ ngoài kiểu bạn bè sống cùng để chia hóa đơn hay không. Rốt cuộc, trong khi hầu hết đôi bạn cùng phòng chỉ chịu đựng nhau trong một vài năm, thì mối quan hệ giữa Travers và Burnard kéo dài cả thập kỷ. Chính tại ngôi nhà sống cùng với Burnard, Travers đã đặt bút bắt đầu viết Mary Poppins.

Bà có nhiều mối quan hệ phức tạp với cả nam lẫn nữ

Trong suốt cuộc đời mình, P.L Travers có mối quan hệ đặc biệt với cả nam lẫn nữ. Một trong những người ảnh hưởng đến bà nhiều nhất là George Russell, nhà thơ có bút danh AE. Mặc dù các nhà viết tiểu sử vẫn còn tranh luận liệu đó có phải là mối quan hệ thể xác hay không, nhưng sự thật là ít nhất Russell cũng đã có cảm nhận sâu sắc về Travers nên mới hay gọi bà trong các bức thư là "thiên thần của tôi".

George Russell và Francis Macnamara

Ngoài ra bà còn say đắm trong tình yêu với Francis Macnamara, nhà văn người Ireland và cũng là kẻ trăng hoa. Mặc dù người này kết hôn nhiều lần nhưng lại không bao giờ cưới Travers.

Travers có lẽ cũng đã có mối quan hệ thân thiết với ba người phụ nữ: Madge (bạn cùng phòng), Jessie Orage (người đã kết hôn) và nghệ sĩ Gertrude Hermes.

Tình cảm của bà cho Chủ nghĩa Xã hội hình thành nên Mary Poppins

Walt Disney đã sản xuất khá nhiều thể loại nhưng chắc chắn trong đó không có Chủ nghĩa Xã hội. Trớ trêu thay, bộ phim của họ lại dựa trên một cuốn sách mà tác giả có lòng đồng cảm sâu sắc với chủ nghĩa này. Trước khi xuất bản Mary Poppins, Travers đã tới Nga và cho ra đời câu chuyện về chuyến đi của mình mang tên Moscow Excursion.

Khi bà đến thăm xứ sở Bạch Dương, phần lớn thế giới khi ấy đang chìm sâu trong cơn khủng hoảng tàn khốc và Chủ nghĩa Xã hội đã kêu gọi được khá nhiều người đi theo. Mặc dù chưa bao giờ chính thức gọi mình là một người theo Xã hội Chủ nghĩa nhưng Travers đã viết ra Mary Poppins, với những nhân vật lao động đáng thương nhưng lại có nhiều bài học quý giá để dạy dỗ những đứa trẻ thuộc tầng lớp trung lưu như gia đình Banks.

Ngay cả bộ phim chuyển thể cũng ủng hộ cho ý thức xã hội (cảnh nuôi chim) hay sự hoài nghi về Chủ nghĩa Tư bản (như ngân hàng Fidelity Fiduciary).

Bà là người nghiện thần thoại

Một trong những thứ bất diệt trong cuộc đời của Travers là niềm tin vào thần thoại và chủ nghĩa thần bí. Từ thời thơ ấu, bà đã được cha kể cho nghe các câu chuyện dân gian và truyện cổ tích Ireland.

Khi trưởng thành, Travers chuyển niềm yêu thích với truyện cổ tích thành một sự tôn kính sâu sắc đối với chủ nghĩa thần bí. Bà trở thành người hâm mộ cuồng nhiệt của nhà huyền bí George Gurdjieff. Travers thậm chí còn tham dự các cuộc gặp mặt của nhóm đồng tính nữ mang tên Rope, do Gurdjieff sáng lập.

Khi về già, bà nghe theo lời dạy của nhà triết học Jiddu Krishnamurti, thậm chí viết những câu chuyện liên quan đến Ấn Độ giáo. Mối quan tâm của bà đối với thần thoại, thần bí giáo và biểu tượng khiến nhiều học giả kết luận rằng Travers đã tạo ra một Mary Poppins có đầy đủ phẩm chất phù hợp với thần thoại.

Bà dành thời gian sống cùng người Mỹ bản địa

P.L Travers là một người đam mê khám phá thế giới, rất quan tâm đến các tôn giáo và thần thoại toàn cầu. Bà cũng là nhà nghiên cứu văn hóa dân gian và bị mê hoặc bởi những người kể chuyện. Vào những năm 1940, bà dành thời gian sống với người Mỹ bản địa ở vùng Tây Nam nước Mỹ.

Travers sống trong các khu bảo tồn của bộ lạc Hopi và Navajo cùng với con trai, nơi bà tiếp thu những mẩu thuyện huyền bí nhiều nhất có thể. Điều đáng tự hào nhất của bà trong thời gian sinh sống ở đó là được ban tặng một cái tên bản địa.

Sự thật là suốt 20 năm bà đã từ chối để Disney chuyển thể sách thành phim

Julie Andrews, Walt Disney và P.L Travers

Sách Mary Poppins lần đầu tiên được ra mắt là vào năm 1934, nhưng mãi đến năm 1964 bộ phim chuyển thể của Disney mới được công chiếu trên toàn thế giới. Tại sao lại mất nhiều thời gian đến như vậy?

Bởi vì cá nhân ông Walt Disney, người từng hứa với con gái sẽ biến tựa sách yêu thích của cô bé thành phim, mất tận 20 năm mới thuyết phục được Travers bán bản quyền cuốn sách. Qua biết bao cuộc gọi và trao đổi thư từ, Travers cuối cùng cũng đồng ý bán bản quyền, nhưng là vì tiền chứ không phải vì chuyện cả nể tình cảm. Thực tế là bà rất ghét bộ phim chuyển thể và nghĩ rằng đó là một sự phản bội cho công sức sáng tạo của mình.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.