• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Chính sách kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc đang gây nguy hại tới điện ảnh nội địa

Phim ảnh

Năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng không chỉ ở phòng vé Bắc Mỹ mà còn ở một thị trường tưởng chừng rất béo bở khác - Trung Quốc. Theo trang Maoyan, doanh thu phòng vé Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã giảm 3.6 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

c635ddb97fe89cc1199c547a45cbba18

Một rạp phim tại Trung Quốc

Lý giải cho việc sụt giảm doanh thu, một số chuyên gia cho rằng chính sự kiểm duyệt gắt gao của chính phủ đã ngăn chặn những bộ phim nghệ thuật thực thụ và buộc các nhà làm phim phải gắn bó với các công thức an toàn, khiến cho khán giả cảm thấy chán nản và không muốn ra rạp. Bên cạnh đó, một cuộc thanh trừng mạnh về nạn trốn thuế trong làng điện ảnh đã đã khiến một số nhà đầu tư chần chừ trong việc đầu tư các bộ phim, khiến chất lượng của chúng lại càng đi xuống.

Được biết, khoảng một năm sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để Cơ quan Tuyên giáo Trung Ương quản lý các bộ phim, tổng doanh thu phòng vé của đất nước đã xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Không chỉ có vậy, nhiều bộ phim được cho là sẽ giải cứu mùa hè lại bị xóa không dấu vết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp này.

Vào tháng 2, bộ phim One Second của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã bị rút khỏi Liên hoan phim Berlin và nhiều lần bị yêu cầu chỉnh sửa từ phía chính phủ. Một bộ phim tiềm năng khác là The Eight Hundred của Quản Hổ cũng chịu số phận tương tự khi bị rút khỏi rạp không lâu trước ngày ra mắt dự kiến. Dù cả hai bộ phim trên được nhận được đánh giá tích cực từ nhà phê bình và bộ phận khán giả, nhưng từng này vẫn là chưa đủ để chúng có thể được ra mắt.

https://www.youtube.com/watch?v=41VkLPcB_Cg

Theo ông TJ Green, giám đốc điều hành của Apex International Cinemas, việc The Eight Hundred bị cấm chiếu là một nỗi thất vọng to lớn. Ông nói rằng: "Doanh thu phòng vé hè này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng."

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung, bộ phận kiểm duyệt phim ở Trung Quốc lại mở rộng vòng tay với các bộ phim nước ngoài, như một cách để giúp các khán phòng được kín chỗ. Được biết, thị trường phim Trung Quốc vốn là một trong những nơi kiểm duyệt gắt gao nhất. Vào những ngày lễ quốc gia và mùa hè, phim nội địa thường được ưu tiên. Nhưng khi khán giả không muốn đến rạp phim nữa, các nhà quản lý sẽ cho phép những bộ phim bom tấn Hollywood ra rạp để thu hút người xem. Một ví dụ nhỏ là phần spin-off của loạt phim Fast and Furious, Hobbs & Shaw, đã được bật đèn xanh và chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới, dù thông thường, những bộ phim này sẽ không có mặt vào mùa hè.

Để được ra mắt, các bộ phim phải được Chính phủ duyệt và thông thường, nước này chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được ra mắt mỗi năm. Để tăng con số này lên, các hãng phim buộc phải đàm phán với Trung Quốc và đi kèm với nó là những thay đổi trong phân chia lợi nhuận. Theo đó, nhà sản xuất chỉ nhận được 25 phần trăm doanh thu, ít hơn nhiểu so với phòng chiếu Bắc Mỹ. Điều này đã biến phim ngoại trở thành một cách rất tốt để tăng doanh thu phòng vé nội địa.

Việc chấp thuận Hobbs & Shaw được ra mắt vào mùa hè cũng chỉ ra rằng những bộ phim hài và các bom tấn nội địa đã thất bại trong việc tranh giành khán giả với phim Hollywood. Theo Box Office Mojo, hai phim ăn khách nhất trong năm 2019 ở đây là bộ phim Lưu Lạc Địa CầuAvengers: Endgame với doanh thu lần lượt là 691 triệu USD và 614 triệu USD. Trong khi vào năm ngoái, bốn bộ phim ăn khách nhất đều là phim Trung gồm với dẫn đầu là Đặc Vụ Biển ĐỏThám Tử Phố Hoa phần 2.

image4706b796 5616 4bba a7b4 24a7f8834d0f

Hai bộ phim "Lưu Lạc Địa Cầu"

https blogs images forbes com scottmendelson files 2019 04 screencapture file c users jckna onedrive desktop b avengersendgame horizontal friday 17793 04d92fbf webp 2019 04 23 08 14 14

và "Avengers: Endgame" là hai phim ăn khách Trung Quốc nửa đầu năm nay.

Lindsay Conner, một người thuộc bộ phận tư vấn trong ngành giải trí, trực thuộc công ty luật Manatt, Phelps & Phillips nói rằng sự sụt giảm trong sản xuất phim Trung Quốc trong năm qua là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm doanh thu phòng vé. Cô nói thêm: "Chuyện này là do trong năm qua, các công ty sản xuất phải đối mặt với vấn đề thuế quan và gặp nhiều rắc rối trong việc quản lý tài chính. Bên cạnh đó, năng lực sản xuất yếu kém cũng góp phần dẫn tới thực trạng này."

Vào năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã có một cuộc càn quét những người trốn thuế trên khắp làng giải trí Hoa ngữ, khiến Phạm Băng Băng, một trong những diễn viên nổi tiếng nhất phải biến mất trong nhiều tháng. Sau thời gian dài, cô xuất hiện để xin lỗi công khai và phải trả hơn 100 triệu USD tiền phạt. Vụ bê bôi này đã khiến nhiều nhà đầu tư hoảng sợ và ngừng đầu tư mạnh vào các bộ phim ở đây.

pham bang bang

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng

Tommie Curran, nhà sản xuất điều hành tại Bricklayer Productions và cựu giám đốc sản xuất tại Wanda Studios tại Thanh Đảo cho biết: "Kiểm duyệt không chỉ dẫn đến sự suy giảm các bộ phim Trung Quốc đã được phê duyệt, nó đã khiến các nhà làm phim phụ thuộc nhiều vào các công thức làm phim an toàn.Quá nhiều một thứ giống hệt nhau sẽ không khuyến khích được khán giả ra rạp. Nó cũng không đem lại người xem mới luôn."

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.