• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Con gái Lý Tiểu Long đang thực hiện giấc mơ dang dở của bố, điều mà Hollywood từng từ chối và phá huỷ

Phim ảnh

Lý Tiểu Long hay còn được biết đến với cái tên nổi tiếng Bruce Lee là một diễn viên võ thuật huyền thoại không chỉ của châu Á mà còn của cả thế giới. Những bộ phim có sự tham gia của ông đều trở nên cuốn hút nhờ vào những màn võ thuật hoành tráng. Mặc dù cuộc đời tài hoa bạc mệnh của Bruce Lee trôi qua ngắn ngủi nhưng những di sản mà ông để lại vẫn khiến nhiều thế hệ hâm mộ.

lost bird bruce lee 10

Nam tài tử võ thuật trở thành huyền thoại thế giới nhờ vào những màn đánh đấm đẹp mắt.

Năm 1961, Lý Tiểu Long 20 tuổi bỡ ngỡ bước vào thế giới giải trí. Khi đó ông vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà làm phim. Nhưng với tài năng võ thuật của mình, Lý bắt đầu được chú ý nhờ vào những vai nhỏ trong các bộ phim truyền hình. Năm 1966, tên tuổi Lý bắt đầu nổi tiếng nhờ tham gia bộ phim ''The Green Hornet''. Sau khi nổi tiếng, Bruce Lee có viết một bức thư để tuyên bố về thành tựu của mình:

Tôi, Lý Tiểu Long, sẽ là siêu sao phương Đông được trả mức lương cao đầu tiên ở Hoa Kỳ. Đổi lại tôi sẽ mang đến những màn trình diễn thú vị với kỹ năng tuyệt vời nhất của một diễn viên. Bắt đầu từ năm 1970, tôi chắc chắn sẽ trở thành diễn viên nổi tiếng thế giới, cuối năm 1980, tôi sẽ sở hữu 10.000.000 USD. Tôi sẽ sống theo cách tôi muốn và luôn cảm thấy hạnh phúc.

13

Đến năm 1971, Lý 30 tuổi đã trở thành một siêu sao quốc tế với loạt phim huyền thoại như Đường Sơn Đại Huynh, Tinh Võ Môn, Long Tranh Hổ Đấu và Tuyệt Đỉnh Kungfu. Mặc dù đây chỉ là những bộ phim được sản xuất tại Hong Kong nhưng cũng đóng vai trò thúc đẩy người phương Tây tiếp cận với diễn viên châu Á.

lost bird bruce lee 2

Lý Tiểu Long đồng thời cũng là võ sư sáng lập võ phái Tiệt quyền đạo.

Cũng trong thời gian này, Bruce Lee đã tự mình viết một số kịch bản phim và có ý định được làm đạo diễn, diễn viên chính của bộ phim do mình chấm bút. Trong số đó, tâm huyết nhất có thể kể đến là The Warrior, kịch bản có nội dung theo chân một võ sĩ miền Tây do chính Lý đóng vai chính. Tưởng rằng với sự nổi tiếng của mình tại Hong Kong và Hollywood, Bruce Lee sẽ trót lọt nhận được đầu tư và sản xuất bộ phim của chính mình.

Nhưng thật không may, The Warrior bị từ chối thẳng thừng. Ngay cả do chính Bruce Lee đóng vai chính, các giám đốc điều hành vẫn tin rằng người xem không sẵn sàng xem một bộ phim có người châu Á đóng chính. Dự án phim từ đó mà bị gác lại.

14

Nhưng chỉ một năm sau đó, Hollywood đã phát hành phim truyền hình Kung Fu, nam diễn viên đảm nhận vai chính là một người da trắng có tên David Carradine. Ông đóng vai một tu sĩ có nửa dòng máu là người Trung Quốc đi lang thang khắp miền Tây nước Mỹ và chiến đấu với bọn xấu. Không rõ có phải do trùng hợp, nội dung bộ phim được phát hành giống hệt với kịch bản trước đó của Lý. Nhiều khán giả suy đoán Hollywood đã trắng trợn ăn cắp ý tưởng của Lý Tiểu Long.

lost bird bruce lee 5

Lý Tiểu Long rất nghiêm túc trong công việc, ông còn viết một số kịch bản với mong muốn mang văn hoá Trung Quốc đi khắp thế giới.

Vụ việc trở nên ồn ào khiến Ed Spielman, biên kịch của Kung Fu lên tiếng khẳng định ông đã viết kịch bản phim khi khám phá khu phố Trung Hoa tại New York. Năm 1993, diễn viên Carradine tiết lộ với tờ LA Times rằng khi đó Lý Tiểu Long cũng được xem xét nhận vai chính, khi được hỏi rằng liệu có phải đoàn làm phim không muốn chọn diễn viên Trung Quốc hay không, ông đã trả lời:

Những gì tôi biết là một kịch bản được gửi đến cho tôi và sau khi xem xét kỹ lưỡng, tôi đã đồng ý. Các vị muốn tôi phải làm gì? Nói không à? Tôi thậm chí còn không hề hay biết Bruce Lee cũng là diễn viên được xem xét cho nhân vật này. Vào thời điểm đó, Bruce mặc dù là diễn viên nhưng anh ta chẳng thể hiện bất cứ khả năng diễn xuất kịch tính nào. Những gì Bruce thật sự giỏi chỉ là các chiêu thức võ thuật đẹp mắt, ở phần diễn xuất, tôi chắc chắn mình giỏi hơn Bruce.

Bộ phim Kung Fu chỉ kéo dài 64 tập đến năm 1975, nhưng lại mang về giải Quả Cầu Vàng cho diễn viên chính, giải thưởng mà cả sự nghiệp Lý Tiểu Long không bao giờ nhận được.

lost bird bruce lee 6

Bộ phim Warrior bị Hollywood từ chối khiến ước mơ của Lý dang dở.

Lý Tiểu Long bất ngờ qua đời vào năm 1973, khi ông chỉ vừa 32 tuổi và đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Cái chết của Lý Tiểu Long đã khiến rất nhiều dự án đầy đam mê của ông dang dở.

Trong những thập kỷ sau đó, bà Linda Lee Cadwell, vợ Lý Tiểu Long đã tiếp quản công việc do chồng để lại. Đến năm 2000, con gái bà là Lý Hương Ngưng (Shannon Lee) thay thế mẹ để bà nghỉ hưu vào năm 2001.

lost bird bruce lee 3

Lý Tiểu Long cùng vợ và 2 con.

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa và nơi làm việc, Lý Hương Ngưng tìm thấy cuốn nhật ký cũ của bố, bao gồm cả kịch bản của bộ phim The Warrior năm xưa.

Tôi đã nghe mẹ kể về bộ phim mà bố ấp ủ nhưng chưa tôi chưa bao giờ có duyên nhìn thấy nó cho đến cuối năm 2000.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh thiếu vắng người đàn ông trụ cột khiến vốn liếng của gia đình bắt đầu thiếu hụt. Mặc dù rất muốn thực hiện ước mơ dang dở của bố nhưng Lý Hương Ngưng không có đủ khả năng.

17

Lý Hương Ngưng và mẹ.

Trong suốt 10 năm sau đó, Hương Ngưng lao mình vào làm việc và bắt đầu chi trả những khoảng nợ nần cũng như giành lại quyền sở hữu tên tuổi của bố. Lý Hương Ngưng bắt đầu đạt được một số thành tựu nhưng đến nay cô vẫn phải làm việc cật lực để trả nợ.

lost bird bruce lee 7

Lý và con trai Lý Quốc Hào của mình.

Vào năm 2014, đạo diễn người Mỹ gốc Đài Loan Justin Lin đã nghe ngóng được tin đồn về kịch bản phim do Bruce Lee để lại, ông gọi điện thoại cho Lý Hương Ngưng để xác nhận về tin tức này.

Khi biết được đó là sự thật, đạo diễn Lin tỏ rất thích thú và muốn bắt tay sản xuất bộ phim mà Lý Tiểu Long từng rất tâm huyết. Gia đình cô trước đây từng thực hiện mốt số dự án liên quan đến bộ phim nhưng hầu hết mọi người đều từ chối.

Tôi đã làm việc rất chăm chỉ để di sản của bố đi theo hướng đúng nhất. Nhưng khi tôi tìm kiếm nhà sản xuất họ nói rằng tôi chỉ là người giữ bản quyền, họ chỉ muốn mua lại chứ không muốn tôi tham gia sản xuất bộ phim.

Nhưng đạo diễn Lin thì khác, bên cạnh việc phát hiện được tầm nhìn của Lý Tiểu Long, ông còn tin tưởng rằng tài tử quá cố chắc chắn muốn con gái mình tham gia.

Lin đã thực hiện đúng lời hứa của mình. The Warrior tìm được nhà đầu tư và bắt đầu bấm máy. Jonathan Tropper, Justin Lin và Shannon Lee là những người nắm vai trò điều hành sản xuất. Tropper viết kịch bản nhưng chắc chắn nó được dựa trên tác phẩm mà Lý Tiểu Long để lại.

lost bird bruce lee 9

Lý Quốc Hào cũng giống như bố, anh có niềm đam mê to lớn với võ thuật.

Bộ phim được lấy bối cảnh vào những năm 1870 tại San Francisco, California, thời kì xuất hiện nhiều tranh chấp bạo lực ở khu phố Trung Hoa giữa các băng đảng. Andrew Koji, một diễn viên người Anh gốc Nhật, sẽ đảm nhận vai chính A Sam, một thần đồng võ thuật.

A Sam sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, anh đến San Francisco để tìm kiếm em gái mình. Khi vừa xuống tàu, anh chứng kiến đồng bào Trung Quốc của mình bị người da trắng ức hiếp. Kể từ đó, cuộc chiến giành lại vị trí của người Trung Quốc nên đất khách quê người bắt đầu.

The Warrior sẽ xây dựng hình ảnh những người châu Á khác xa với những gì mà thế giới vẫn nghĩ. Đàn ông châu Á sẽ là những người mạnh mẽ, nam tính, gợi cảm và đôi khi khá xấu tính. Phụ nữ châu Á là những người mạnh mẽ, độc lập và là trụ cột của câu truyện. Điểm mới mẻ nhất của bộ phim có lẽ chính là tất cả nhân vật trong phim đều có nhiều mặt cảm xúc, kể cả nhân vật chính A Sam cũng không phải là một anh hùng hoàn hảo.

A Sam dù là thần đồng võ thuật nhưng tính cách bốc đồng của anh vẫn phải được rèn luyện và học tập rất nhiều, hình ảnh nhân vật như trên khiến nhiều khán giả tỏ ra thích thú.

lost bird bruce lee 4

Lý có cuộc sống rất giản dị.

Bộ phim cũng bao gồm một số cảnh nóng, Bruce Lee là diễn viên châu Á có tầm nhìn thoáng và hiện đại vì vậy ông mong muốn người xem sẽ có thể đi sâu vào đời sống của các nhân vật, nơi nội tâm của họ được phơi bày rõ nét. Trong bản ghi chép của Lý, hình ảnh nhà thổ, buôn bán thuốc phiện, đánh bạc và rất nhiều tệ nạn khác cũng được đề cập.

Ngoài ra, không thể thiếu những màn trình diễn võ thuật đẹp mắt, như những gì mà Bruce Lee mong mỏi nhất trong tác phẩm của mình.

16

Nhân vật chính cũng được lấy cảm hứng từ huyền thoại Lý Tiểu Long.

Trong cả đời Lý Tiểu Long, mặc dù từng nhiều lần bị từ chối và khinh thường nhưng ông chưa bao giờ tỏ ra tức giận hay phẫn nộ. Trên thực tế, dù là thiên tài võ thuật nhưng Bruce Lee rất điềm tĩnh và cẩn trọng với hành động của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với The Pierre Berton Show, được phát sóng vào ngày 9/12/1971, ông từng nói:

Đối với việc The Warrior không được sản xuất, tôi cũng rất lấy làm tiếc. Họ nghĩ rằng việc đầu tư vào bộ phim của tôi là rất rủi ro, tôi không trách họ. Nếu như tại Hong Kong cũng có một người nước ngoài nhập quốc tịch và trở thành siêu sao, họ cũng sẽ không đồng ý sản xuất phim cho người đó. Nếu tôi cũng là một người giàu có, có lẽ tôi cũng sẽ suy nghĩ đến việc liệu có nên chấp nhận một lời đề nghị mạo hiểm như vậy không.

lost bird bruce lee 8

Đó chỉ là một trong những bằng chứng cho thấy Bruce Lee là một ngôi sao rất có tầm nhìn và tính cách điềm tĩnh trước những thử thách trong sự nghiệp. Điều đó càng khiến người hâm mộ tiếc nuối cho nam tài tử tài hoa. Họ cũng bày tỏ sự mong đợi bộ phim do chính Lý Tiểu Long viết sẽ sớm ra mắt.

Bộ phim hiện đạt 90% trên trang Rotten Tomatoes và sẽ được sản xuất tiếp mùa thứ 2.

Lý Hương Ngưng xúc động cho biết cô nghĩ rằng bố mình sẽ rất tự hào về dự án.

Tôi nghĩ rằng mình đã làm việc rất chăm chỉ để tái hiện mọi thứ mà bố mong muốn kể lại. Chưa hết, tôi còn phải cải thiện rất nhiều chi tiết vì bố đã viết kịch bản này từ cách đây gần 50 năm. Sự ủng hộ từ khán giả chắc chắn sẽ khiến bố tôi vui lòng.

11

Phần mộ của Lý Quốc Hào bên cạnh cha mình.

Mặc dù cuộc đời của Lý Tiểu Long rất ngắn ngủi, nhưng di sản mà ông để lại luôn rất đáng quý. May mắn Lý Hương Ngưng đã thực sự biến giấc mơ của Bruce Lee biến thành sự thật để chúng ta được tận mắt xem lại những màn võ thuật tuyệt vời trên màn ảnh.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.