• Về đầu trang
Spock
Spock

Công thức làm 'Bao' trong phim hoạt hình ngắn đầy xúc động đến từ Pixar

Phim ảnh

Bộ phim ngắn Bao được chiếu trước phim hoạt hình mới nhất từ Pixar, Incredibles 2, kể về một người mẹ Trung Quốc đang vật lộn trong việc thích nghi với một cuộc sống không con cái bên cạnh thì vô tình tạo ra một chiếc bánh bao biết nói, biết cười. Lúc đầu, bà mẹ này cũng rất vui mừng khi được chăm sóc cho nó, cho đến khi Bao lớn lên, bắt đầu biết chống đối lại bố mẹ của mình.

bao rgb s110 19c pub16 172

Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ngắn "Bao"

Chỉ mới 28 tuổi, Domee Shi là người phụ nữ đầu tiên đạo diễn một bộ phim ngắn của Pixar. Ban đầu cô ấy có chút lo lắng về việc bộ phim sẽ quá u tối hoặc là sẽ bị coi là quá thiên vị cho một nền văn hóa nào đó, khác với tinh thần mà Pixar luôn hướng tới. Nhưng nhà sản xuất của Pixar, Becky Neiman lại nói rằng xưởng phim đang tìm kiếm nhiều hơn những cốt truyện mới với những “người kể truyện” mới. Và tất cả mọi người trong xưởng phim đều yêu thích ý tưởng một gia đình cùng nhau nấu ăn và ngồi vào bàn dùng bữa.

bao director domee shi producer becky neiman photos photo credit louise manning bishop momstart com

Shi và Neiman đã kể với tờ TIME về công thức làm ra món bánh bao như trong phim, cách Pixar tự chuyển mình từ một nơi mà nhân viên nam chiếm đa số và làm sao để đưa lên phim những chi tiết trong cuộc sống của một gia đình Trung Quốc - Canada của đạo diễn Shi.

TIME: Ý tưởng cho bộ phim Bao đã đến với cô như thế nào?

Domee Shi: Lớn lên là con một, tôi cảm thấy tôi luôn được bao bọc quá mức, như một chiếc bánh bao nhỏ trong mắt mẹ. Người mẹ Trung Quốc của tôi luôn muốn chắc chắn rằng tôi không bao giờ đi chơi quá xa nhà, rằng tôi luôn ở trong vùng an toàn. Mối quan hệ giữa những người làm cha làm mẹ muốn che chở cho con mình quá đà với chính những đứa con đó là điều mà tôi muốn đi sâu thêm, và chiếc bánh bao được dùng như một biện pháp ẩn dụ .

TIME: Liệu có lý do cụ thể nào trong việc dùng bánh bao chứ không phải một loại đồ ăn nào khác không?

Domee Shi: Tôi rất muốn vẽ nên một câu chuyện cổ tích với đồ ăn Trung Quốc trong đó, và tôi đã lớn lên với việc làm bánh bao cùng mẹ của mình vào cuối tuần và ngày lễ bên cạnh bàn ăn.

dumpling

Những hình ảnh phác thảo của Bao. Nguồn ảnh: Pixar Animation Studios.

Becky Neiman: Cô ấy đã hứa với tôi rằng, phần tiếp theo có thể là về một viên matzo (món thịt viên của người Do Thái). Điều quan trọng nằm ở chỗ, câu chuyện phải thật gần gũi đến nỗi tất cả mọi người trong đội ngũ của chúng tôi đều sẽ hiểu được nó, thông qua những lần ở trong bếp nấu ăn với bố mẹ. Họ sẽ thốt lên rằng, "Đó sẽ là một viên matzo" hoặc "Đó sẽ là ravioli."

TIME: Sẽ có người lờ mờ liên tưởng rằng, bà mẹ đã ăn chính đứa con của mình. Tôi còn đã nghĩ đến bức tranh của Goya về việc Saturn tự mình nuốt chửng con trai ruột. Liệu cô đã có nghĩ về những điều tăm tối như vậy không?

Domee Shi: Tôi thích bức tranh đó. Và vâng, mẹ tôi sẽ luôn luôn giữ tôi ở bên bà kể cả khi tôi là một người trưởng thành và nói những điều như, "Mẹ ước mình có thể đưa con trở lại vào bụng mình, để lúc nào mẹ cũng có thể biết chính xác con đang ở đâu." Tôi nghĩ rằng, điều đó thực là ngọt ngào nhưng cũng có gì đó hơi đáng sợ. Tất cả chúng ta đều cảm thấy như vậy. Ngay cả khi anh nhìn vào thứ gì đó rất dễ thương, giống như một đứa trẻ, nó cũng khơi lên trong anh một mong muốn gì đó dữ dội, như, "Nó dễ thương đến mức mà tôi muốn ăn nó!"

bao pixar short first look incredibles 2

Gia đình là đề tài chính cho bộ phim ngắn lần này.

TIME: Becky, cô có thể nói một chút về lý do Pixar chọn làm phim ngắn này được không?

Becky Neiman: Có một cuộc tuyển chọn công khai cho các nghệ sĩ ở Pixar cho ý tưởng của một bộ phim ngắn, và Domee là một trong số 20 người tham dự. Cô ấy đã hơi do dự vì cô nghĩ nó có thể là "quá u tối hoặc là sẽ bị coi là quá thiên vị cho một nền văn hóa nào đó." Nhưng đó chính xác là lý do Pixar chọn nó. Chúng tôi hy vọng rằng xu hướng về việc nhiều người từ nhiều nơi trên thế giới đem đến những câu chuyện riêng của họ sẽ tiếp tục.

Domee Shi: Mọi người trên thế giới đều là cha mẹ bao bọc con mình quá đáng, nếu như họ không chịu buông bỏ đứa con của mình hoặc để nó trưởng thành. Và vào một thời điểm nào đó, thức ăn chính là thứ đem chúng trở lại. Chúng tôi sử dụng chủ đề ẩm thực và gia đình để giới thiệu đến khán giả về chiếc bánh bao, Phố Tàu (Chinatown) và một gia đình Trung Quốc thực sự là như thế nào.

TIME: Những chi tiết mà cô muốn đưa vào trong phim là gì?

Domee Shi: Toàn bộ ngôi nhà của người mẹ đều được bố trí với những chi tiết, đồ đạc cụ thể đến nỗi, bất kì người châu Á nào cũng có thể nhận ra: Nồi cơm điện ở phía sau phòng ăn, cửa hàng tạp hóa có treo lịch mua từ một siêu thị kiểu Trung, con mèo may mắn trên kệ, các tấm thiếc bao quanh những chiếc chảo trên bếp.

bao rgb s120 26c cs pub pub16 166

Tất cả các chi tiết trong bộ phim được lấy từ chính cuộc sống thực tế ở Chinatown. Nguồn ảnh: Pixar Animation Studios.

Tôi rất muốn Rona Liu trở thành nhà thiết kế sản xuất cho mình bởi vì cô ấy không chỉ là một nghệ sĩ sở hữu tài năng đáng kinh ngạc, mà cô ấy còn lớn lên trong một gia đình người Mỹ gốc Hoa và biết tất cả những chi tiết đó. Nó giống hệt như một ngôi nhà của người mẹ gốc Trung bởi vì Rona và tôi đã sao chép gần như mọi ngôi nhà của họ.

TIME: Làm cách nào cô làm việc được với những người trong nhóm của mình, mà không nhất thiết phải quá quen thuộc với đồ ăn Trung Quốc cũng như văn hóa đất nước này?

Domee Shi: Rona và tôi sẽ giải thích lí do tại sao chúng tôi chọn chúng. Ví dụ như, chúng ta cần phải đậy những chiếc chảo sôi bùng bục mỡ bằng tấm thiếc bởi vì vứt bỏ lá nhôm thì nhanh hơn là rửa nó. Rất nhiều người trong đội ngũ thực hiện của chúng tôi cũng hỏi, "Tại sao lại có một cuộn giấy vệ sinh trên bàn cà phê?" Và chúng tôi cũng sẽ phải giải thích là, điều đó tốt hơn việc đi đến Costco (một chuỗi bán lẻ lớn ở Mỹ) và mua giấy vệ sinh với số lượng lớn. Như thế, anh cũng không phải lãng phí tiền mua Kleenex (một thương hiệu giấy thông dụng ở Mỹ) theo hộp. Và họ đã nắm bắt được nó ngay lập tức.

20170907steamcrewdumplingdemo030

Mẹ của đạo diễn Domee Shi, Ningsha Zhong tái hiện lại quy trình làm bánh bao tại xưởng phim hoạt hình Pixar ở Emeryville, California. (Nguồn ảnh: Deborah Coleman / Pixar)

Becky Neiman: Chúng tôi đưa mọi người đến Chinatown. Chúng tôi cũng đi ra ngoài để mua dim sum. Hai lần liền, đội ngũ của chúng tôi phải đến nhà mẹ của Domee ở vùng vịnh để tham gia lớp làm bánh bao của bà. Nhưng không ai có thể làm bánh bao tốt hơn bà ấy được, dù đã có cả người quay phim lại. Đó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật.

TIME: Pixar gần đây đã bị mọi người nhìn vào như một nơi chỉ dành cho đàn ông. Vậy trải nghiệm của cô tại xưởng phim là gì?

20180122baoscoringsession131

Đạo diễn bộ phim Domee Shi và và nhà sản xuất Becky Neiman làm việc cùng nhà soạn nhạc Toby Chu tại xưởng phim Warner Bros ở Burbank, California. (Nguồn ảnh: Deborah Coleman / Pixar)

Domee Shi: Có vẻ như, có đến 75% người đăng kí vào những trường dạy về hoạt họa bây giờ là nữ. Điều đó sẽ tạo ra một sự thay đổi trong ngành. Tôi cảm thấy, Bao sẽ là dấu hiệu cho sự thay đổi đó - rằng một xưởng phim lớn như thế lại có dấu ấn của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo phía sau.

Tôi đã làm việc trong ê kíp của Inside Out và đã có cho mình một trải nghiệm tuyệt vời cùng những người cố vấn tốt bụng. Những người từng trải trong ngành này vô cùng cởi mở và tử tế trong việc chia sẻ kiến thức của mình. Gần đây đã có nhiều phụ nữ được thuê làm việc tại xưởng phim và tôi lấy làm lạc quan về điều đó.

Đi kèm với bộ phim, nhà sản xuất Pixar cũng dành tặng cho những khán giả công thức làm món bánh bao trong phim từ chính mẹ của đạo diễn Domee Shi. Tất cả các tranh đều được minh họa bởi đạo diễn Shi, với mong muốn đem bộ phim đến gần hơn người xem, chứ không chỉ đơn thuần là một thước phim gia đình thông thường.

bao 1 editted

bao 2 edited

bao 3 edited

bao 4 editted

bao 5 editted

bao 6 editted

bao 7 editted

bao 8 edited

bao 9a edited

bao 9b

bao 10 edited

bao 11 edited

bao 11a

bao 12 edited

bao 13 edited

Theo: TIME
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.