• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

‘Cú và chim Se Sẻ’: Gửi chút nhớ thương đến bộ phim Việt trong trẻo hiếm hoi của ngày xưa ấy

Phim ảnh

Bộ phim mở đầu với nhân vật Thủy (Phạm Thị Hân) làm việc trong xưởng thủ công của ông chú ruột ở ngoại ô Sài Gòn. Sau khi bị ông mắng là đồ vô dụng và ngu ngốc, cô bé đã trốn nhà bỏ lên thành phố. Hành lý của em chỉ gồm cái ba lô hồng, ít tiền lẻ và hai con búp bê bầu bạn.

Trong quãng thời gian ở Sài Gòn, Thủy đã kết bạn với Hải (Lê Cát Lữ) – chàng trai hiền lành, chất phác làm ở sở thú, và Lan (Cat Ly) – cô tiếp viên hàng không xinh đẹp, dịu dàng. Yêu quý hai người, Thủy quyết định mai mối Hải và Lan thành một cặp.

cu va chim se se

Cú và chim Se Sẻ tham dự hơn 30 liên hoan phim độc lập và giành được hơn 10 giải thưởng lớn nhỏ quốc tế (ảnh: wikipedia).

Câu chuyện chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 5 ngày, với bối cảnh Sài Gòn đông đúc và ồn ào, Stephane Gauger đã thành công khắc họa 3 nhân vật xa lạ nhưng đồng điệu tâm hồn. Hải bị người yêu hủy lễ kết hôn. Lan trót yêu một gã đàn ông đã có gia đình. Còn Thủy là cô bé mồ côi cha mẹ. Họ đều là những kẻ cô đơn và khao khát tìm một nơi mình thuộc về giữa thành phố 8 triệu dân này.

Tuy mang trái tim cô đơn và đều gặp những rắc rối riêng trong cuộc sống, Hải, Lan và thậm chí cả bé Thủy không hề tỏ ra bi lụy, yếu đuối. Họ không ca cẩm, trách móc, cũng chẳng so sánh đời mình với cuộc đời của những người chung quanh. Chính điều này đã mang đến tinh thần tươi sáng và năng lượng tích cực cho Cú và chim Se Sẻ

cu va chim se se3

Cuộc gặp gỡ kỳ lạ đã giúp họ nhận ra mình đang tìm kiếm thứ gì trong đời (ảnh: tuoitre).

Stephane Gauger chia sẻ anh viết kịch bản bộ phim bằng tiếng Anh rồi mới chuyển ngữ sang tiếng Việt. Dù vậy lời thoại của Cú và chim Se Sẻ vẫn rất tự nhiên, dễ gần, đặc biệt là thoại của các cô bé, cậu bé.

“Mày phải có tiền thì mày mới kiếm được thêm nhiều tiền chớ”.

“Mày đừng bán card nữa. Mày đi bán hoa hồng đi. Bây giờ trong thành phố, đàn ông muốn lấy le với phụ nữ toàn tặng hoa thôi à”.

“Con không giúp chú đâu. Cô ấy không phải người tốt. Cô ấy đã bỏ chú một lần thì sẽ còn bỏ chú lần nữa. Con hiểu lòng dạ đàn bà lắm”.

cu va chim se se2

Cảnh 3 đứa trẻ ngồi hát "Cả Nhà Thương Nhau" được đạo diễn bật mí là cảnh quay sáng tạo bất ngờ trên trường quay (ảnh: haytv).

Nghe các ông cụ non, bà cụ non nói mà tôi chỉ biết vừa cười vừa vỗ đùi thốt lên chí lý, chí lý. Nhưng ngẫm lại mới thấy những câu nói này xem chừng không phù hợp với trẻ con.

Các em đều là những đứa trẻ đang vật lộn mưu sinh với cuộc sống bằng đủ thứ nghề bán dạo. Va vấp sớm, bươn chải sớm, các em trưởng thành nhanh hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng không vì thế mà chúng đánh mất đi tâm hồn ngây thơ, trong trẻo. Chúng vẫn giúp đỡ lẫn nhau và không hề than thở về cuộc sống của bản thân.

Không phải vì phim vô lý hay lý tưởng hóa lạc quan. Chính những chi tiết này càng làm nổi bật hơn bầu không khí trong trẻo và thuần khiết của Cú và chim Se Sẻ.

cu va chim se se4

Diễn xuất của Phạm Thị Hân rất hồn nhiên và chân thực (ảnh: fptplay).

Thực hiện bằng máy quay phim cầm tay, chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên và đèn đường, Cú và chim Se Sẻ mang hơi hướm của một phim tài liệu. Nó mang đến cho người xem sự chân thực, gần gũi về cuộc sống của những con người rất đỗi bình thường giữa Sài Gòn huyên náo, xô bồ.

Diễn viên đều là những gương mặt mới và có năng lực. Đặc biệt là diễn viên nhí Phạm Thị Hân đã thể hiện xuất sắc cô bé Thủy mạnh mẽ, lạc quan, hiểu chuyện và đôi lúc cũng rất yếu đuối, cần được người lớn che chở.

Như Stephane Gauger tâm sự, anh thấy vui vì được hợp tác với những diễn viên có khả năng, sáng tạo và rất yêu thương, gắn bó với nhau trong quá trình quay Cú và chim Se Sẻ. Đối với một nhà làm phim độc lập, đây thực sự là điều may mắn.

stephane gauger

Stephane Gauger đảm nhận cả 3 vị trí then chốt trong Cú và chim Se Sẻ: biên kịch, đạo diễn và nhà quay phim. Năm 2018, Stephane đột ngột qua đời do một cơn trụy tim (ảnh: duyendangvietnam).

Cú và chim Se Sẻ giống như một câu chuyện cổ tích ấm áp giữa cuộc sống bộn bề và tiêu cực. Nó khiến người ta vẫn còn tin vào lòng tốt cùng sự tử tế giữa những con người xa lạ. Dẫu hơn 10 năm đã trôi qua, Cú và chim Se Sẻ vẫn là một trong những bộ phim Việt rất đáng để thưởng thức và ca ngợi.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.