• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Cùng nhớ lại những kỷ niệm ấm áp về 'Giáo sư Snape' - cố diễn viên Alan Rickman

Phim ảnh

Rickman xem Daniel Radcliffe là bạn diễn chứ không phải một đứa trẻ

Sau sự ra đi của Alan Rickman, diễn viên từ Harry Potter và nhiều bộ phim khác đã đến dự lễ tang để tỏ lòng tôn kính. Daniel Radcliffe (Harry Potter) khẳng định Rickman "chắc chắn là một trong những diễn viên vĩ đại nhất tôi từng làm việc cùng""hay giúp đỡ người khác nhiều nhất mà tôi từng gặp trong ngành công nghiệp điện ảnh". Anh tiếp tục:

Chú ấy là một trong những người lớn đầu tiên trên phim trường Potter đối xử với tôi như một người bạn hơn là một đứa trẻ. Làm việc với chú ấy ở độ tuổi trưởng thành như vậy quả là vô cùng quan trọng, tôi sẽ mang theo những bài học mà chú đã dạy tôi cho đến hết cuộc đời và sự nghiệp. Thật đáng tiếc cho các bộ phim và sân khấu khi mất đi người diễn viên và người đàn ông tuyệt vời này.

Rickman giữ lại bức vẽ của Rupert Grint

Một ngày nọ, trong lúc quay phim, Rupert Grint (Ron Weasley) đang vẽ nguệch ngoạc Rickman thì không biết rằng nam diễn viên đang đứng sau lưng anh ấy. Grint đã sợ phát khiếp bởi vì trong bức vẽ anh ta có phóng đại một vài đặc điểm của "thầy Snape". Nhưng Rickman không buồn lòng một chút nào mà ngược lại còn tỏ ra vui vẻ.

"Tôi bắt cậu ấy ký tên và "tịch thu" luôn bức vẽ. Tôi khá là thích nó." - Rickman tự hào nói.

Rickman quá nhập tâm vào vai diễn khiến diễn viên nhí vừa khiếp sợ vừa ngưỡng mộ

Evanna Lynch, nữ diễn viên đóng vai Luna Lovegood, cười khi nhớ lại:

Chú Rickman là người dùng kỹ thuật Method Acting (kỹ thuật diễn xuất giúp diễn viên hoàn toàn hóa thân vào nhân vật), vì vậy mà tất cả chúng tôi đều rất sợ chú ấy trên phim trường. Tôi nhớ chú hay lang thang quanh hành lang. Chú ấy không hay cười, nhưng mọi người luôn nói về chú với một sự tôn kính.

Tom Felton, người đóng vai Draco Malfoy, cũng đồng tình:

Nhớ lại cảnh đầu tiên đóng với Alan Rickman, tôi đã lo lắng vì chú ấy là một diễn viên Method Acting. Ngay khi chú khoác vào chiếc áo, chú đi bộ hay nói chuyện đều giống như thầy Snape - điều đó thật đáng sợ…

Sau khi tôi lấy hết can đảm, chúng tôi đã trò chuyện khoảng nửa tiếng. Chú kể cho tôi nghe chú lấy nguồn cảm hứng từ đâu, và chú nghĩ đến việc tiến đến mục tiêu của mình như thế nào. Thật thú vị khi một diễn viên trẻ có thể nói chuyện với người hùng của mình như vậy. Nó thật là vô giá...

Rickman hay được trẻ em đến thăm ở trường quay

Có lẽ một vài đồng nghiệp theo khía cạnh nào đó đã rất sợ Rickman, nhưng họ cũng khẳng định rằng ông rất tử tế và hay biết cho đi. Ông thường trò chuyện với những đứa trẻ đến thăm phim trường Harry Potter. Evanna Lynch (Luna Lovegood) nhớ lại:

Gần như ngày nào chú Alan Rickman cũng có có cả một đoàn fan hâm mộ nhí đến thăm.

Cảnh kì lạ nhất là khi nhìn thấy thầy Snape trong chiếc áo choàng màu đen (thứ chúng tôi phải mặc để không làm hỏng trang phục), bao quanh là những đứa trẻ vui vẻ trò chuyện với chú ấy.

Theo lời của Rupert Grint thì Rickman là " một quý ông tuyệt vời".

Rickman trêu đùa Daniel Radcliffe bằng chiếc máy đánh rắm

Khi quay phần Tù Nhân Ngục Azkaban, Rickman đã rất vui khi trêu chọc được Daniel Radcliffe. Trong cảnh ngủ lại tại Đại Sảnh Đường, Harry và bạn bè đều có một chiếc túi ngủ. Rickman, Michael Gambon (Dumbledore), và đạo diễn Alfonso Cuarón đã giấu chiếc máy đánh rắm điều khiển từ xa bên trong túi ngủ của Radcliffe và khiến nó phát ra thứ âm thanh xấu hổ vào những thời điểm bất tiện.

Tôi ngay lập tức nghĩ là do đứa trẻ khác gây ra và chúng tôi sẽ gặp rắc rối lớn. Nhưng hóa ra "thủ phạm" lại là một trong những thành viên của British Acting Royalty.

Rickman hay cho diễn viên trẻ những lời khuyên

Rickman cho rằng showbiz là nơi không dễ để kiếm sống, đặc biệt là đối với các diễn viên trẻ. Một vài diễn viên đã được Rickman cho lời khuyên về nghề nghiệp lẫn cuộc sống. Matthew Lewis (Neville Longbottom) nói:

Chú ấy cho tôi một số lời khuyên tuyệt nhất mà tôi từng nhận được về công việc diễn viên điên rồ mà chúng tôi đang làm… Chú không biết mình đã truyền cảm hứng cho sự nghiệp của tôi nhiều đến nhường nào.

Devon Murray (Seamus Finnigan) gọi Rickman là "hình mẫu", còn Sean Biggerstaff (Oliver Wood) viết trên tweeter: "Chú ấy đã chăm sóc tôi được 20 năm rồi và tôi rất thương chú."

Thỉnh thoảng Rickman lén nghe iPod trong cảnh Đại Sảnh Đường

Trong một số cảnh ở Đại Sảnh Đường, thầy Snape ngồi ở đầu bàn thỉnh thoảng sẽ lẻn để iPod vào chiếc áo đồ sộ của mình và nghe nhạc trong khi quay phim. "Tôi có thể nhìn thấy đằng sau bộ tóc giả và áo choàng của anh ấy là sợi dây tai nghe iPod màu trắng", diễn viên Warwick Davis (giáo sư Flitwick) nhớ lại.

Anh ấy chỉ lặng lẽ lắng nghe một cái gì đó, và tôi bắt đầu tự hỏi, Alan Rickman trong vai giáo sư Snape đang nghe thứ gì trên iPod? Audiobook? Shakespeare? Hay nhạc cổ điển? Châu Âu? Nhạc techno? Tôi không biết. Tôi chưa bao giờ hỏi anh ấy, và ước gì tôi đã hỏi. Tôi rất muốn biết nó là gì.

Rickman muốn đứa trẻ mắc bệnh ung thư được góp mặt trong cảnh phim

Trong quá trình quay phần Tù Nhân Ngục Azkaban thì Jay, một thiếu niên được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh giai đoạn cuối, có ghé thăm trường quay. Rickman đã chắc chắn cậu bé sẽ xuất hiện trong phim. Nhà sản xuất Paula DuPré Pesman nhớ lại:

Jay thực sự muốn tham gia bộ phim chứ không phải chỉ ghé thăm. Tôi nói: "Chà, chúng tôi thực sự không thể làm điều đó". Rồi Alan đến và tự giới thiệu mình, Jay rất vui khi gặp anh ấy. Lúc đó cậu bé khoảng 15 tuổi, biết rất nhiều về các bộ phim khác của Alan. Jay đã nói với Alan rằng cậu ấy thực sự muốn có mặt trong phim.

Alan nhìn tôi, chuyển sang "chế độ Snape" và lạnh lùng nói: "Tại sao lại không cho đứa trẻ này vào phim?" Mọi người đều phá lên cười, còn Alan cầm tay cậu bé đưa thẳng vào đám trẻ khi chúng đang thực hiện cảnh quay đi ngang qua. Lưng cậu bé thực sự đã lọt vào khung hình.

Jay có mặt trong lớp dạy về Ông Kẹ của giáo sư Lupin (David Thewlis). Mặc dù cảnh này cuối cùng không xuất hiện trên màn hình rộng nhưng hành động của Rickman khiến Jay không thể nào quên.

Rickman giúp thiết kế trang phục Snape

Áo choàng là một trong những đặc điểm nổi bật của nhân vật Snape. Trong giai đoạn thiết kế, Rickman đã đưa ra ý kiến của mình về cách trang phục nên trông như thế nào. "Tôi rất quan tâm đến phục trang và vẻ bề ngoài", ông nói với tờ New York Times. "Tôi nói tay áo phải thật chặt và nên có nhiều nút."

Rickman thừa nhận bộ trang phục hoàn thiện đã góp phần vào sự hiểu biết của ông về nhân vật. "Ngay khi tôi mặc bộ đồ đó vào, một điều gì đó đã xảy ra. Bạn không thể là ai khác bên trong bản phác thảo đó. Nó rất có sức ảnh hưởng đến tôi."

Rickman không cho đám diễn viên nhí đến gần xe hơi

Rickman cấm Rupert Grint và Matthew Lewis đến gần trong bán kính năm mét của chiếc BMW mới mua khi quay Harry Potter Và Chiếc Cốc Lửa. Tại sao vậy? Vì trong khi thực hiện một trong những phần phim trước, cả hai đã chơi đùa trong chiếc xe cũ của Rickman và vô tình làm đổ sữa bên trong.

Một người trên Reddit (cũng là fan Harry Potter) viết: "Tưởng tượng cảnh Alan Rickman lôi Rupert Grint và Matthew Lewis ra vì tội làm đổ sữa khiến thật khiến tôi vui sướng. Ông ấy có vẻ là một người tốt."

Rickman đeo kính áp tròng màu đen

Không chỉ có chiếc áo choàng mà cả màu mắt của Snape cũng có sức ảnh hưởng lớn đến Rickman. Ông từng nói: "Mỗi năm, trong bảy tuần, tôi sẽ lại đeo kính áp tròng màu đen để tìm lại người bạn cũ và một phần của chính mình."

Mike Newell, đạo diễn cho phần Chiếc Cốc Lửa, hết lời khen ngợi Rickman về màu sắc phong phú của đôi mắt ông. Thậm chí có nguồn tin cho biết Rickman đã phản ứng lại bằng cách móc ra một bên kính. Cặp kính sát tròng màu đen chắc chắn từng giúp Rickman cảm thấy mình quỷ quyệt hệt như thầy Snape.

Bộ phận phục trang bí mật làm bộ đồ rộng ra mỗi khi Rickman tăng cân

Rickman hầu như không biết rằng những người chịu trách nhiệm phần phục trang cho Harry Potter hay chỉnh sửa áo của Snape mỗi khi ông đi nghỉ dưỡng. Theo nhà thiết kế Jany Temime: "Mỗi lần Alan Rickman đi nghỉ ở Tuscany và tăng hai hoặc ba kg khi trở về, chúng tôi lại nới bộ đồ rộng ra mà không nói cho anh ấy biết."

Trong tất cả ngoại hình và trang phục của bộ phim Harry Potter, Snape là người duy nhất không thay đổi nhiều - ngoại trừ việc số đo có tăng lên đôi chút.

Rickman đã tặng Daniel Radcliffe cuốn Bắt Trẻ Đồng Xanh

Năm 2018, bộ sưu tập các lá thư cá nhân của Rickman được công bố. Một trong số đó là thư cảm ơn từ Daniel Radcliffe sau khi được Rickman tặng một bản sao của cuốn Bắt Trẻ Đồng Xanh (The Catch in the Rye). Radcliffe viết trong thư: "Cháu rất háo hức được đọc nó."

Các bức thư cũng tiết lộ rằng Rickman đôi khi không hài lòng với việc miêu tả giáo sư Snape. "Tôi biết đôi khi anh thất vọng, nhưng mong anh biết rằng anh là một phần không thể thiếu của bộ phim. Anh rất tài năng" - nhà sản xuất David Heyman viết cho Rickman.

Những bức thư của ông đã được bán đấu giá tại Hội chợ Sách hiếm ABA ở London vào tháng 5 năm 2018. Chúng được bán dưới dạng bộ sưu tập, bao gồm các bức thư từ Tony Blair, tác giả Harry Potter J.K. Rowling, và thậm chí cả Hoàng tử Charles.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.