• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Cuộc đời tài tử bạc mệnh James Dean: 'Sống gấp, chết trẻ, hoang dại và hưởng thụ'

Phim ảnh

James Dean (1931 - 1955) là ngôi sao điện ảnh huyền thoại người Mỹ. Nổi danh với ba bộ phim kinh điển: Phía Đông Vườn Địa Đàng (East Of Eden), Rebel Without A Cause, Giant nhưng chưa kịp tận hưởng vinh quang thì anh đã mất vì tai nạn xe hơi khi mới 24 tuổi.

50527326c8653eaa4d7e685ae5187ac1

James Dean là một trong năm diễn viên được đề cử giải Oscar cho diễn viên xuất sắc nhất ngay cho vai diễn đầu tiên. Và anh là người duy nhất sau khi qua đời sau khi nhận được hai đề cử này. Dẫu sự nghiệp ngắn ngủi nhưng James Dean vẫn được xem là một trong những thần tượng lớn của giới trẻ Mỹ và thế giới.

Năm 2001, đạo diễn Mark Rydell quyết định đưa hình tượng James Dean trở lại màn ảnh qua những thước phim, vốn là thứ đã góp phần tạo nên tượng đài bất tử mang tên anh.

Trailer bộ phim James Dean

Tấm poster quảng bá phim với câu nói “Quá nhanh để sống, quá trẻ để chết” vốn đã gắn liền với cái tên James Dean.

Một tấm poster khác của phim với vai nam chính là James Franco trông cứ như thể James Dean tái sinh.

“Ta mong muốn, ước ao, ta vẫn luôn khao khát, được trở lại thân xác nơi ta đã chào đời”.

Mấy câu cuối trong bài thơ Song của nhà thơ Allen Ginsberg được dùng để mở đầu bộ phim tiểu sử về cuộc đời tài tử James Dean, thay cho câu “Sống gấp, chết trẻ, hoang dại và hưởng thụ” vốn đã vô tình gắn liền với huyền thoại bạc mệnh.

James Dean của đạo diễn Mark Rydell như một chuỗi ký ức tua chậm, trong đó có cả những nghi ngờ, những giả thuyết và những lời đồn mà mấy dòng kết phim đã thẳng thắn thừa nhận.

James Dean sống vào cái thời mà Hollywood là một chốn phù hoa lạ lẫm, ở những năm chưa có Internet và truyền thông vẫn chưa phát triển, khi bất cứ ai không thuộc về kinh đô điện ảnh – những kẻ ngoại đạo - chẳng còn lựa chọn nào ngoài tin tưởng vào báo chí và tivi.

Vì lẽ đó bộ phim này cho ta thấy một cái nhìn khác, thẳng thắn và mới mẻ hơn về cuộc đời của ngôi sao Hollywood lừng lẫy một thời - James Dean.

james dean rebel without a cause

James Dean và chiếc áo jacket đỏ gắn liền với tên tuổi của anh trong Rebel Without A Cause (1955).

james dean east of eden gif 501

Một cảnh trong East of Eden (1955) - bộ phim đã giúp anh nhận đề cử Oscar cho "Nam chính xuất sắc nhất" đồng thời đưa tên tuổi của James lên vị trí của một siêu sao.

Bộ phim bắt đầu với cảnh cậu bé Jimmy ngồi bên cạnh quan tài người mẹ yêu dấu, trên chuyến tàu đưa cậu đến với gia đình dì và dượng. Cái chết của mẹ là dấu chấm hết cho chuỗi ngày Jimmy phải sống cùng người cha lạnh nhạt. Cái ôm gượng gạo cha trao cho Jimmy đánh dấu ngày mà ông vĩnh viễn bước ra khỏi cuộc đời cậu bé.

Jimmy lớn lên, vật lộn và vùng vẫy trong kinh đô điện ảnh thế giới để trở thành tài tử James Dean, và phần còn lại trong cuộc đời ngắn ngủi đó được người ta gọi là huyền thoại.

Với gia tài chỉ vẻn vẹn 3 bộ phim và tuổi đời 24, James lại khiến cả thế giới nhớ đến mình như một biểu tượng thời đại, một hình mẫu của tuổi trẻ, là hình ảnh đại diện của một thứ văn hóa mang tên “sống gấp, chết trẻ” mà nhiều người tôn thờ dẫu cho tiêu cực, là cái tên yêu thương mà nàng thơ Lana Del Rey đã không ít lần nhắc đến trong những câu hát của mình.

giant

Giữa hào quang của sự nổi tiếng, James chẳng tuân theo bất cứ quy tắc nào của thế giới mang tên phim ảnh. Anh bất cần, anh để mặc cho các nhà sản xuất sử dụng tên tuổi mình, anh chẳng quan tâm đến việc tạo các scandal – mà ở thời đấy chỉ nhẹ nhàng như việc cặp kè với bạn diễn – để tăng doanh thu của phim và độ nổi tiếng của bản thân.

James từng yêu nàng Pier Angeli, tiếc thay "nàng thơ" của anh quá yếu đuối để chống lại cuộc hôn nhân ép buộc mà mẹ mình sắp đặt. Nhiều năm sau cái chết của James, người đời vẫn tin rằng James là người duy nhất nàng từng yêu. Cũng có tin đồn James có một vài người tình khác là đàn ông, nhưng chuyện là thế nào thì chỉ người trong cuộc mới biết. Tất cả nay chỉ còn là lời đồn và những câu chuyện kể lại chẳng rõ thực hư.

Có người bảo James Franco sinh ra là để hóa thân thành James Dean, không chỉ bởi ngoại hình Franco quá giống huyền thoại màn bạc này, mà bởi Franco ở những năm đầu của sự nghiệp, ở cái thời mà anh vẫn ngại ngùng trước cánh phóng viên, đã mang ánh nhìn bất cần, hoang hoải giống James lạ lùng.

James Dean không được dựng thành một bộ phim điện ảnh chiếu rạp mà chỉ dừng lại ở màn ảnh tivi, nhưng nó vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả.

So sánh James Dean (2001) của đạo diễn Mark Rydell với bộ phim Life (2015) mà Dane DeHaan vào vai James Dean là một điều khập khiễng, bởi nhân vật mà Dane DeHaan thể hiện chỉ là một vai diễn có tên James Dean chứ chẳng phải huyền thoại của những East Of Eden, Rebel Without A Cause hay Giant.

Những cảnh quay đáng nhớ của huyền thoại một thời James Dean

Phần âm nhạc của bộ phim được soạn bởi John Frizzell, trong đó ám ảnh nhất có lẽ là bản nhạc có tên Little Bastard – Đứa Con Hoang Nhỏ Bé, cũng chính là tên James Dean đặt cho chiếc Porsche anh yêu quý, chiếc xe mà anh lái vào cái ngày định mệnh 30-09-1955.

Bản nhạc Little Bastard vang lên ở mở đầu câu chuyện đời James Dean, trên mấy dòng thơ của Allen Ginsberg viết về một kiếp người, và vẫn những nốt nhạc ấy trôi theo đường ray chuyến tàu trở lại Indiana. Trên tàu đặt chiếc quan tài của James Dean, nhưng bên cạnh anh là người cha tưởng như đã vĩnh viễn bước khỏi cuộc đời anh. Người cha đó vốn chẳng đành lòng để con trai trở lại quê hương một mình.

Những ai yêu mến James Dean và bộ phim tiểu sử cùng tên về cuộc đời anh có lẽ sẽ nhớ câu: “Ánh sao sáng nhất rồi sẽ chịu cảnh tắt lụi trước tiên”. Nhưng James Dean rõ ràng không hòa vào màn đêm như một ngôi sao chết, anh ở mãi cái tuổi 24, ở lại quãng thời gian đẹp đẽ nhất đời người.

Người con trai tài hoa bạc mệnh ấy đến với thế giới này dường như để vô tình thay đổi lối sống mòn và cam chịu của một bộ phận giới trẻ thời bấy giờ, để rồi khi anh vội từ giã cõi đời, người ta trao tặng anh hai chữ “huyền thoại”.

capture

“Tôi bắt chuyến tàu trở lại Indiana…”

back to indiana

“…lần này, tôi đã có cha đi cùng”

“Cứ mơ như đời ta là bất tử, nhưng hãy sống như thể cái chết sẽ đến ngay hôm nay”- James Dean

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.